Cảnh báo vi nhựa: Các chuyên gia khuyến nghị nên vo gạo để tránh ăn phải nhựa

Các nhà nghiên cứu Úc khuyến cáo mọi người nên vo gạo trước khi nấu để tránh ăn phải nhựa, theo một nghiên cứu đầu tiên trên thế giới đo mức độ vi nhựa trong gạo.

Tác giả chính của nghiên cứu, Jake O’Brien, nói rằng mọi người có thể ăn phải 3 đến 4 mg nhựa thông qua mỗi khẩu phần gạo sống. Cơm ăn liền, trải qua nhiều quá trình xử lý hơn, tỷ lệ nhựa cao hơn gấp 4 lần, theo nghiên cứu vừa được công bố trên Journal of Hazardous Material (Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm).

Cảnh báo vi nhựa
Một tài liệu nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra hạt vi nhựa trong gạo. (Ảnh: Joker/Alexander Stein/Getty)

O’Brien nói với 9News: “Tất cả các mẫu gạo của chúng tôi, bất kể loại bao bì đóng gói nào, đều có mức độ nhựa nhất định,”

Một phân tích khác được thực hiện bởi Đại học Newcastle, Úc (pdf) cho thấy mọi người đang tiêu thụ khoảng 2,000 miếng nhựa nhỏ hay một lượng tương đương với một chiếc thẻ tín dụng mỗi tuần.

O’Brien nói rằng nó có thể ngấm vào gạo dưới dạng các mảnh nhựa vụn do sự hao mòn của nhựa trong các thiết bị nông nghiệp.

“Vì gạo bị nhiễm nhựa trước khi được bao gói, nên việc mua nó bằng túi nhựa hay giấy không có gì khác biệt. Sàng sẩy không có hiệu quả. Chỉ có vo gạo mới làm sạch được”, O’Brien nói.

Vo kỹ trước khi nấu không chỉ giúp loại bỏ lớp phủ tinh bột và tạp chất bên ngoài mà còn làm giảm ô nhiễm nhựa từ 20 đến 40%.

Những cải tiến trong sản xuất đã dẫn đến sự gia tăng chất dẻo từ cuối Thế chiến II và những năm 1950.

Trong một nghiên cứu về nhựa trong hải sản năm ngoái, Liên minh Queensland về Khoa học Sức khỏe Môi trường đã phát hiện thấy ô nhiễm nhựa trong tôm, hàu và cua. Nhưng hàm lượng nhựa cao nhất được tìm thấy trong cá mòi, loại cá này thường được ăn nguyên con, bao gồm cả xương và ruột cá.

Cảnh báo vi nhựa
Cá mòi nướng phục vụ tại một quán rượu ở Milos. (Ảnh: Akturer/Shutterstock)

Mặc dù nhiều tài liệu đã nêu lên mối quan tâm về tác động của nhựa đối với cơ thể con người, các cơ quan và nội tiết tố, sự hiểu biết sâu hơn vẫn còn hạn chế.

O’Brien cho biết: “Vào thời điểm này, chúng tôi không biết về bất kỳ tác động sức khỏe nào do hấp thụ vi nhựa từ thực phẩm, nhưng chúng tôi biết rằng ở đâu có phơi nhiễm, sẽ có một số dạng rủi ro.”

Theo Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, vi nhựa xâm nhập vào cơ thể con người có thể dẫn đến một loạt các tác động đến sức khỏe, bao gồm viêm và chết các tế bào và mô cơ thể, có liên quan đến một loạt các hậu quả sức khỏe tiêu cực bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, viêm bệnh đường ruột, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, viêm mãn tính, tình trạng tự miễn dịch, bệnh thoái hóa thần kinh và đột quỵ.

Tú Linh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn