5 hợp chất tự nhiên bảo vệ não bộ

Một số hợp chiết xuất từ thực vật được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoặc điều trị chứng suy giảm thần kinh.

Bộ não của bạn là trung tâm chỉ huy gần như tất cả các chức năng hoạt động bình thường của cơ thể.

hợp chất bảo vệ não bộ
Cùng tìm hiểu những chất dinh dưỡng có thể bảo vệ điều kỳ diệu trong trí não của bạn. (Ảnh: Sutadimages/Shutterstock)

Đó là bộ phận phức tạp nhất trong cơ thể con người, có khoảng 100 tỷ neuron (tế bào thần kinh) và có những mạch máu dài hơn 100,000 dặm. Bộ não chịu trách nhiệm kiểm soát các chức năng như vận động, trò chuyện, suy nghĩ và hô hấp. Vì vậy, bảo vệ não bộ cũng là bảo vệ hơi thở và cuộc sống.

Một bộ não khỏe mạnh rất quan trọng đối với mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt quan trọng hơn là bảo vệ não bộ ở giai đoạn đang hình thành (đến 25 tuổi) và ở người lớn tuổi. Nếu bạn bị đãng trí và đang ở giai đoạn của “người cao tuổi,” thì các dấu hiệu suy giảm nhận thức nhẹ (mild cognitive decline – MCD) đã có thể biểu hiện ra.

Nhưng đừng lo lắng — nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa các chất tự nhiên cụ thể dưới đây với việc trì hoãn và thậm chí là đảo ngược MCD. Hãy đọc tiếp và học cách bảo vệ bộ não vô cùng quan trọng của bạn với năm chất bảo vệ thần kinh tự nhiên này.

1. Curcumin/Tinh bột nghệ

hợp chất bảo vệ não bộ
Curcumin giúp bảo vệ chống lão hóa não bộ. (Ảnh: CCNull)

Hợp chất thực vật tự nhiên này chịu trách nhiệm tạo ra màu cam tươi của nghệ, curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có liên quan đến hàng chục lợi ích sức khỏe đã được chứng minh. Một lợi ích phổ biến đã được nghiên cứu rộng rãi là khả năng bảo vệ chống lão hóa não bộ của curcumin, có tác dụng quan trọng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là khi hiện bạn có các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên Ayu về công dụng của nghệ đối với bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có các triệu chứng mất trí nhớ nghiêm trọng về hành vi và tâm lý cho thấy rằng bệnh nhân “cải thiện đáng kể” nhờ tiêu thụ 100mg curcumin mỗi ngày trong 12 tuần.

Các triệu chứng như kích động, lo lắng, thờ ơ và đi tiểu không kiểm soát bắt đầu cải thiện sau khi bệnh nhân được hướng dẫn điều trị bằng viên nang bột nghệ, mà không có bất kỳ phản ứng phụ nào được ghi nhận. Sau ba tháng điều trị, điểm số tâm lý -thần kinh cho thấy các triệu chứng ít cấp tính hơn và gánh nặng cho người chăm sóc cũng giảm đi. Sau một năm bổ sung tinh chất nghệ, bệnh nhân đã không tái phát các triệu chứng sa sút trí tuệ trước đó.

2. Ginsenosides/ Nhân sâm

Ginsenosides trong nhân sâm
Ginsenosides trong nhân sâm đóng một vai trò quan trọng vì tính kháng viêm và sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật. (Ảnh: Wikimedia)

Mặc dù bạn có thể không quen với tên gọi này, nhưng ginsenosides là những hợp chất thực vật mạnh được phân tách từ một loại cây có tên là Panax, được biết đến rộng rãi với tên một loại củ giúp cường tráng – nhân sâm. Chịu trách nhiệm về tác dụng dược lý của nhân sâm, ginsenosides đóng một vai trò quan trọng vì tính kháng viêm và sức đề kháng của cơ thể với bệnh tật. 

Ginsenosides được nêu trong danh mục nghiên cứu chuyên sâu có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh viêm nhiễm, bao gồm cả những bệnh ảnh hưởng đến não bộ.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontiers về Dược lý học đã khám phá tác dụng của ginsenosides liên quan đến cơ chế bảo vệ thần kinh có thể xảy ra trong đột quỵ do thiếu máu cục bộ, loại đột quỵ phổ biến nhất. Những cơn đột quỵ này xảy ra khi một mạch máu nuôi một vùng não bộ bị tắc nghẽn.

Sau một phân tích tổng hợp toàn diện đánh giá tác dụng của ginsenoside-Rb1, các nhà nghiên cứu kết luận rằng ginsenosides có tác dụng bảo vệ thần kinh tiềm tàng, hoạt động thông qua một loạt cơ chế, bao gồm tác dụng làm giảm hàm lượng nước trong não, thúc đẩy hình thành tế bào thần kinh, giảm tế bào chết và cung cấp chất chống oxy hóa, cũng như tác dụng chống viêm. Ginsenoside-Rb1 còn bổ sung năng lượng và tăng cường tuần hoàn não.

3. Ginkgo biloba / Cây bạch quả 

hợp chất bảo vệ não bộ
Ginkgo biloba trong lá cây bạch quả giúp điều trị chứng sa sút trí tuệ. (Ảnh: Congerdesign/Pixabay)

Ginkgo biloba / Cây bạch quả có một lịch sử lâu dài như một chất hỗ trợ sức khỏe tự nhiên, với những giai thoại mô tả công dụng của nó đối với bệnh hen suyễn và viêm phế quản từ xa xưa, từ những năm 2600 trước Công nguyên. Hầu hết các chất bổ sung ginkgo biloba được làm từ lá của cây bạch quả, một trong những loài cây sống lâu nhất hành tinh, có niên đại hơn 200 triệu năm. Một cây bạch quả duy nhất có thể sống lâu đến 1,000 năm, vì vậy có gì là ngạc nhiên khi loại cây này có thể giúp cải thiện trí nhớ của bạn?

Một phân tích tổng hợp vào năm 2015 được công bố trên Tạp chí Journal of Pharmaceutical Health Care and Sciences đã xem xét hiệu quả và độ an toàn của chiết xuất ginkgo biloba trong điều trị chứng sa sút trí tuệ. Kết quả cho thấy rằng dùng liều 240 mg mỗi ngày chiết xuất ginkgo biloba có hiệu quả và an toàn trong điều trị bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer gặp rắc rối do sa sút trí tuệ, cũng như sa sút trí tuệ do mạch và các dạng sa sút trí tuệ nhẹ.

Một thử nghiệm trên người đối với những người đàn ông trẻ khỏe mạnh, năng động cho thấy rằng việc bổ sung ginkgo biloba trong sáu tuần giúp gia tăng hiệu suất thể thao, sức bền và khả năng chống oxy hóa. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Medical Science năm 2015 cho thấy ginkgo cũng kích thích sự bảo vệ thần kinh tốt hơn thông qua việc gắng sức tăng cường sản xuất yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, một dấu ấn sinh học phục vụ điều chỉnh hoạt động của não và đóng một phần trong tính khả biến thần kinh, một khả năng tái tạo của não bộ trong trạng thái khỏe mạnh.

4. Resveratrol

Resveratrol việt quất
Resveratrol là một polyphenol tự nhiên thực vật, chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc đậm của rượu vang, nho, quả mâm xôi và việt quất, được biết đến như một chất chống oxy hóa tuyệt vời. (Ảnh: Flickr)

Giống như curcumin, resveratrol là một polyphenol tự nhiên thực vật, chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc đậm của rượu vang, nho, quả mâm xôi và việt quất. 

Được biết đến như một chất chống oxy hóa, resveratrol đã được tổng hợp thành dạng bổ sung đầy hứa hẹn sẽ khắc phục mọi thứ từ thừa cân đến bệnh tim. Nhưng khoa học nói gì về loại thuốc chữa bách bệnh thời thượng này khi đề cập đến sức khỏe não bộ?

Một nghiên cứu vào năm 2017 của Úc đã kiểm tra xem việc bổ sung resveratrol trường kỳ có thể cải thiện chức năng não, nhận thức và tâm trạng ở phụ nữ hậu mãn kinh hay không. Tám mươi phụ nữ từ 45 đến 85 tuổi được chọn ngẫu nhiên để nhận resveratrol hoặc giả dược trong 14 tuần. Kết quả cho thấy resveratrol có tác động đến hoạt động nhận thức, lưu lượng máu não và xơ cứng động mạch ở động mạch não giữa.

Khả năng đáp ứng của mạch máu não (CVR) đối với cả thử nghiệm nhận thức và việc tăng CO2 máu (tăng quá mức carbon dioxide trong máu) cũng được đánh giá, thông qua thực hiện các bảng câu hỏi về tâm trạng. So với giả dược, resveratrol làm tăng 17% CVR đối với cả kích thích tăng CO2 và kích thích nhận thức. Hiệu suất về các nhiệm vụ nhận thức đối với trí nhớ bằng lời nói được cải thiện đáng kể, cũng như hiệu suất nhận thức tổng thể.

Tâm trạng cũng được cải thiện bằng nhiều phương pháp đo lường, cho thấy rằng việc tiêu thụ thường xuyên với liều lượng khiêm tốn của resveratrol có thể tăng cường cả chức năng mạch máu não và nhận thức. Các nhà nghiên cứu cho rằng bổ sung resveratrol có khả năng làm giảm nguy cơ gia tăng suy giảm nhận thức nhanh ở phụ nữ hậu mãn kinh và cung cấp một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho nhóm dân số này.

5. Melatonin

hợp chất bảo vệ não bộ
Melatonin là một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên, Nó còn là một chất bảo vệ thần kinh có thể hứa hẹn điều trị các chứng rối loạn não bộ như Alzheimer, Parkinson và đột quỵ. (Ảnh: Pixino)

Melatonin đã trở nên phổ biến như một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên, nhưng bạn có biết rằng nó cũng có chức năng bảo vệ bộ não không? Là một loại hormone do cơ thể sản xuất giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức, melatonin còn là một chất bảo vệ thần kinh có thể hứa hẹn điều trị các chứng rối loạn não bộ như Alzheimer, Parkinson và đột quỵ.

Melatonin được tiết ra bởi tuyến tùng trong não, nó cũng có thể được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Melatonin dạng thực phẩm bổ sung đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ mê sảng ở người lớn tuổi. 

Một phân tích tổng hợp vào năm 2018 nghiên cứu cả trên người và động vật đã cung cấp bằng chứng lâm sàng rằng điều trị bằng melatonin sau chấn thương sọ não có thể cải thiện đáng kể kết quả cả về bệnh lý và hành vi. Các kết quả quan sát được công bố trên tạp chí Lão Khoa BMC bao gồm giảm kích thước các vùng thiếu máu thoáng qua và vũng não bị phù, đồng thời nâng cao nhận thức.

Bổ sung melatonin cải thiện khả năng học tập và trí nhớ trong các bài kiểm tra mê cung, cải thiện hình thái và mật độ của các vi mạch máu não, làm giảm các tổn thương bệnh lý của tế bào thần kinh não, giảm sự biểu hiện của yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu và các cơ quan cảm thụ của nó. 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bổ sung melatonin có thể cải thiện chức năng nhận thức của bệnh nhân Alzheimer.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất ngày nay, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. 

Nhóm Nghiên cứu GMI thực hiện
Tân Dân biên dịch
Tham khảo bản gốc tử The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn