10 cách đơn giản chống lão hóa cho khớp gối

Khớp gối có thể là khớp đầu tiên bị thoái hóa khi bạn già đi. Khớp gối là một khớp quan trọng có thể tồn tại suốt đời nếu được chăm sóc thích hợp.

Khớp gối là khớp hoạt dịch của cơ thể. Với mỗi bước đi, khớp gối chịu gấp rưỡi trọng lượng của cơ thể bạn, và khi bạn chạy hoặc nhảy, áp lực phải chịu đựng nhiều hơn nữa.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ khớp gối và làm chậm tác động của quá trình lão hóa:

1. Tiếp tục vận động

Tập thể dục giúp tăng cường các cơ hỗ trợ khớp gối của bạn và giữ cho chúng lỏng lẻo và linh hoạt.

2. Duy trì cân nặng hợp lý

Tăng thêm khoảng 10kg trở lên sẽ khiến đầu gối của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu bạn đang thừa cân, thì việc giảm một lượng nhỏ cân nặng cũng có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và chức năng của khớp gối.

3. Chọn giày dép phù hợp

Những đôi giày thích hợp, vừa vặn với khả năng nâng đỡ tốt là điều mà khớp gối của bạn mong muốn.

Dép tông không có hỗ trợ và có thể là nguyên nhân trực tiếp gây đau gối.

Giày cao gót làm thay đổi đáng kể sinh học của cơ thể bạn, đặc biệt là cơ học của đầu gối và chân – và không theo chiều hướng tốt.

4. Tăng cường các cơ hỗ trợ khớp gối.

Cơ tứ đầu đùi ở mặt trước đùi và gân kheo ở mặt sau tham gia vào quá trình uốn cong và duỗi thẳng khớp gối. Các cơ này chạy từ xương chậu đến dưới gối. Tăng cường sức mạnh các cơ đó đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đau gối.

Nghiên cứu đã ghi nhận rằng tăng cơ hỗ trợ đầu gối có thể hiệu quả như phẫu thuật điều trị một số trường hợp đau khớp gối. Bạn có thể tìm kiếm chương trình trợ giúp phù hợp thông qua một nhà vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên thể thao.

5. Kết hợp các bài tập có tác động cao và tác động thấp.

Mặc dù tập thể dục rất tốt trong việc giữ khớp gối khỏe mạnh, nhưng các hoạt động có tác động mạnh có thể làm mòn sụn, mô liên kết dạng sợi đóng vai trò như một tấm đệm giữa xương của bạn.

Các bài tập có động tác mạnh, chẳng hạn như quần vợt, bóng rổ, chạy, nhảy và một số lớp tập luyện tim mạch giúp duy trì xương chắc khỏe, nhưng chúng cũng có thể khiến đầu gối của bạn bị lão hóa sớm.

Một chiến lược tốt là kết hợp một số hoạt động có tác động cao với bài tập ít gây nhức xương khớp hơn, chẳng hạn như đi xe đạp, đi bộ hoặc bơi lội để giữ cho khớp gối cử động và cơ bắp khỏe mạnh mà không gây thêm sự hao mòn không cần thiết trên sụn của bạn.

6. Duy trì phạm vi chuyển động của đầu gối

Điều này có nghĩa là khả năng duỗi thẳng và uốn cong đầu gối hết công suất. Di chuyển đầu gối hết mức phạm vi chuyển động của chúng giúp tránh cứng và mất khả năng vận động khi bạn già đi.

7. Quỳ gối trên nệm

Quỳ gối trong thời gian dài trên bề mặt cứng có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng lớp đệm, lớp đệm bảo vệ nhỏ chứa đầy gel hoạt dịch ở khớp gối của bạn.

8. Tránh đứng trên bề mặt cứng hoặc ngồi xổm trong thời gian dài

Cả hai đều là một công thức làm đau và tổn thương đầu gối.

9. Giữ khớp gối khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống của bạn

Ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein dễ hấp thu như cá, và tránh thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

10. Đừng bỏ qua các cơn đau khớp gối

Hãy nghĩ đến châm cứu hoặc vật lý trị liệu khi bạn bị đau gối.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng châm cứu có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều loại đau khớp gối. Nó hoạt động bằng cách giảm viêm tại chỗ, tăng tuần hoàn và giảm đau.

Nếu bạn bị thương ở đầu gối, châm cứu cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Và vật lý trị liệu là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn, tăng tính linh hoạt và giữ cho khớp gối của bạn vận động.

Điểm mấu chốt là khớp gối sẽ thoái hóa khi bạn già đi. Tuy nhiên, với một chút cẩn thận và một chút vận động, bạn sẽ giúp khớp gối khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn