Vương quốc Anh: Chích đủ hai liều vaccine vẫn tử vong do nhiễm biến thể virus Ấn Độ

Tại Anh, đã có 42 người chết do virus biến thể Delta, còn được gọi là biến thể Ấn Độ B1.617.2. Trong số đó, có 12 người đã chích 2 liều vaccine. Sự tình trên khiến dân chúng hết sức lo lắng tại sao vaccine lại không thể ngăn chặn được biến thể Delta?

Chích đủ vaccine vẫn tử vong

Tại Anh, đã có 42 người chết do virus biến thể Delta. Gần 1/3 trong số đó đã chích 2 liều vaccine. Tại sao vaccine không ngăn chặn được biến thể Delta? Khung cảnh vắng vẻ ở Anh sau khi liên tục trì hoãn dỡ bỏ lệnh phong toả do biến thể Delta. (Ảnh: Leon Neal/Getty)

Sau khi lên cao trào vào tháng 1, tình hình dịch bệnh ở Anh đã giảm mạnh và [số ca nhiễm mới hàng ngày] đang tiến gần đến con số 0. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, dịch bệnh đột ngột bùng phát và đang có dấu hiệu tăng lên ở một mức nhất định. Làn sóng bùng phát của Anh lần này là do virus biến thể Delta, loại virus ban đầu được phát hiện ở Ấn Độ. Theo dữ liệu mới nhất vào ngày 11/6 của Cơ quan Y tế Công cộng (PHE), biến thể Delta đã chiếm 96% tổng số các chủng virus ở Anh.

Trong số 33.207 ca bị nhiễm biến thể Delta ở Anh, có 223 trường hợp nhập viện và 42 trường hợp tử vong. Điều đáng lo ngại là, trong số các trường hợp tử vong, có 23 người (55%) không được chích vaccine, 7 người (17%) đã chích một liều, và 12 người (28%) đã được chích liều thứ hai vào hai tuần trước.

Chích đủ vaccine vẫn tử vong
Tại Anh, 42 người tử vong vì nhiễm biến thể Ấn Độ (virus biến thể Delta, B1.617.2) và 12 người trong số họ đã chích hai liều vaccine. (Ảnh: Sức khỏe/ Epoch Times)

Anh hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ chích ngừa cao nhất, với gần 42 triệu người được chích một liều vaccine – khoảng 80% người trưởng thành; gần 45% người dân được chích đủ liều vaccine. Các loại vaccine được sử dụng ở Anh bao gồm Modena, Pfizer, Johnson & Johnson, và AstraZeneca.

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, chống lại miễn dịch, làm giảm hiệu quả của vaccine

So với biến thể Alpha (biến thể Anh), biến thể Delta có khả năng lây nhiễm tăng khoảng 60%. Gần đây, Jenny Harries, Giám đốc điều hành của Cơ quan An toàn và Sức khỏe Anh, đã nói với BBC rằng, mặc dù tiêm chủng có thể giảm nguy cơ lây nhiễm nhưng không tiêu trừ tận gốc, và Delta “dễ lây lan hơn biến thể Alpha.”

Theo kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 6 bởi The Lancet, nguy cơ nhập viện sau khi nhiễm biến thể Delta cao gấp đôi so với biến thể Alpha.

Khả năng bảo vệ của vaccine cũng đã giảm. Sau hai tuần kể từ khi chích liều vaccine thứ hai, khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer chống lại virus biến thể Alpha là 92%, nhưng khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta giảm xuống còn 79%. Còn Vaccine AstraZeneca có khả năng bảo vệ 73% đối với biến thể Alpha và chỉ 60% đối với biến thể Delta.

Điều này là do, trong protein của virus biến thể Delta đã xảy ra nhiều đột biến. Markus Hoffmann, một nhà sinh vật học về bệnh truyền nhiễm tại Viện nghiên cứu Linh trưởng Leibniz, Đức, đã giải thích với Tạp chí Địa lý Quốc gia rằng: một số đột biến có chức năng lẩn tránh miễn dịch, làm suy giảm khả năng nhận biết virus của những kháng thể do vaccine tạo ra. Ngoài ra, một số đột biến còn giúp virus xâm nhập vào tế bào dễ dàng hơn.

Liệu hiệu ứng ADE có thể xảy ra hay không? Cần phải theo dõi lâu dài

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng là chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là chủ tịch một công ty công nghệ sinh học. Bà cho biết, việc có đến gần ⅓ số người tử vong mặc dù đã được chích hai liều vaccine không chỉ làm dấy lên lo ngại về khả năng bảo vệ của vaccine đối với các biến thể virus, mà còn có một điểm cần tiếp tục quan sát. Đó là liệu vaccine có kích hoạt “hiệu ứng ADE” hay không.

Hiệu ứng ADE còn được gọi là hiệu ứng tăng cường kháng thể phụ thuộc. Bà giải thích rằng, điều này có nghĩa là một bộ phận người được chích vaccine xong, phản ứng miễn dịch không những không thể chống lại sự lây nhiễm của virus mà còn hỗ trợ virus xâm nhập vào tế bào đích, dẫn đến bệnh tình thêm nghiêm trọng hơn. 

Vaccine sốt xuất huyết là một ví dụ điển hình về hiệu ứng ADE do vaccine gây ra. Có 4 biến thể của virus sốt xuất huyết, mỗi loại đều có đặc điểm khác nhau. Năm 2016, Philippines đã phát triển một loại vaccine sốt xuất huyết có thể ngăn ngừa cả 4 biến thể và đã chích chủng cho 800,000 trẻ em. Sau đó, vaccine này đã xuất hiện hiệu ứng ADE, khiến 14 trẻ em tử vong.

Tuy nhiên, có vẻ như COVID-19 vẫn chưa phát triển ra loại virus nào có biến thể khác biệt quá lớn. Vì vậy bạn đừng quá lo lắng. Nhưng một khi nó xảy ra, hiệu ứng ADE có thể khiến virus lây lan rộng hơn và khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn. “Điều này đáng được theo dõi lâu dài”, bà Đổng Vũ Hồng nói.

Do Lý Thanh Phong thực hiện
Minh Phương biên dịch
Tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn