Viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim 

Viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim là hai biến cố bất lợi của vaccine mRNA của Pfizer và Moderna, thường gặp ở ở trẻ vị thành niên nam và nam thanh niên.

Hai bệnh lý viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim thu hút sự quan tâm của nhiều người sau khi vaccine COVID-19 được khai triển trong dân số. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã thêm cảnh báo về biến cố bất lợi này sau khi chích ngừa vaccine mRNA COVID-19 của Pfizer và Moderna. Bài viết sau đây mô tả sơ bộ về hai bệnh lý này.

Viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm xảy ra ở lớp ngoại tâm mạc bao quanh phía ngoài tim. Viêm cơ tim cũng là một dạng viêm sưng, nhưng xảy ra ở cơ tim. Cả hai tình trạng này đều có thể góp phần gây ra đau ngực. Và mặc dù có thể có những biểu hiện giống nhau, nhưng đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau.

Đau ngực liên quan đến viêm màng ngoài tim xảy ra khi các lớp của màng ngoài tim cọ xát với nhau. Viêm màng ngoài tim là một vấn đề cấp tính thường không kéo dài lâu, nhưng nếu trở thành bệnh mãn tính, sẽ cần dùng thuốc hoặc trong những trường hợp hiếm hoi là phẫu thuật.

Viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim

Như đã đề cập, cả viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim đều liên quan đến tình trạng viêm nhiễm; một là ở màng bao quanh tim, và một là ở cơ tim. Cả hai tình trạng này đều có thể do nhiễm virus, nhưng các bác sĩ thường không thể xác định chính xác nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim.

Trong bệnh viêm cơ tim, nhiễm trùng có thể làm rối loạn nhịp tim. Nhưng nếu được điều trị virus thích hợp, nhịp tim sẽ tự phục hồi trở lại bình thường.

Viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim 
Trong bệnh viêm cơ tim, nhiễm trùng có thể làm rối loạn nhịp tim. (Ảnh: wikipedia)

Nguyên nhân viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim xảy ra khi các túi chứa dịch bao quanh tim bị viêm khiến chúng cọ xát với nhau. Nguyên nhân chính của viêm màng ngoài tim là nhiễm virus, nhưng thường không rõ nguyên nhân (vô căn). Viêm màng ngoài tim cũng có thể xảy ra sau một cơn đau tim, hoặc sau khi phẫu thuật tim một thời gian – được gọi là hội chứng Dressler.

Các nguyên nhân khác của viêm màng ngoài tim bao gồm:

  • Rối loạn viêm toàn thân, chẳng hạn như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp
  • Chấn thương do tai nạn hoặc chấn thương
  • Các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như suy thận, AIDS, bệnh lao và ung thư
  • Một số loại thuốc (trường hợp này thường hiếm gặp)

Các triệu chứng viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim cấp tính sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày, nhưng viêm màng ngoài tim mãn tính có thể xảy ra trong vòng sáu tuần khi ngừng sử dụng thuốc. Triệu chứng nhận biết của viêm màng ngoài tim là cảm giác đau nhói, như dao đâm phía sau xương ức bên trái, nhưng cũng có thể âm ỉ và nặng ngực ở một số người.

Đau do viêm màng ngoài tim có thể lan sang vai và tăng lên khi bạn ho, nằm xuống hoặc hít sâu.

Các triệu chứng khác liên quan đến viêm màng ngoài tim bao gồm:

  • Khó thở khi nằm xuống
  • Tim đập nhanh
  • Sốt nhẹ
  • Suy nhược, mệt mỏi hoặc cảm thấy ốm
  • Ho khan
  • Cổ chướng hoặc phù chân

Điều trị viêm màng ngoài tim

Một số loại thuốc được sử dụng để làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm màng ngoài tim chẳng hạn như: thuốc giảm đau không kê đơn, colchicine và corticosteroid.

Trong trường hợp bị viêm màng ngoài tim nặng, bạn có thể sẽ phải nhập viện, đặc biệt nếu bác sĩ nghi ngờ có chèn ép tim do tràn dịch màng ngoài tim – một biến chứng nguy hiểm của viêm màng ngoài tim. Khi tình trạng này xuất hiện, cần tiến hành một thủ thuật gọi là chọc dò màng tim, bằng cách dùng một cây kim đâm vào ngực để hút dịch màng ngoài tim.

Phẫu thuật cắt màng ngoài tim là một thủ thuật khác được thực hiện khi có viêm màng ngoài tim co thắt. Thủ thuật này giúp cắt bỏ lớp ngoại tâm mạc bao quanh phía ngoài tim.

Bài báo này ban đầu được xuất bản bởi BelmarraHealth.coms

Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Y tế). Ông đã thực hành y học lâm sàng hơn một thập kỷ trước khi chuyển sang lĩnh vực truyền thông sức khỏe. Trong quá trình thực hành tích cực của mình, ông từng là trưởng khoa Vi sinh tại một trung tâm chẩn đoán ở Ấn Độ. Trong một chương trình truyền thông ba năm ở Đức, ông Mohan đã quan tâm sâu sắc đến Y học Đức (Vi lượng đồng căn) và các hệ thống thay thế khác của y học. Ông ủng hộ điều trị các tình trạng bệnh lý khác nhau mà không cần sử dụng các loại thuốc truyền thống. Là một người chơi bóng quần hăng say, Mohan tin vào tầm quan trọng của thể lực và sức khỏe.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn