Vị trí tóc bạc phản ánh sức khỏe của các cơ quan

Tóc bạc và tóc trắng là mối quan tâm của nhiều người, nhưng bạn có bao giờ để ý đến vị trí mọc tóc bạc của mình không? Trên thực tế, vị trí mọc tóc bạc có thể cho thấy những vấn đề tại các cơ quan nội tạng của bạn.

Để tìm hiểu thêm về những gì cơ thể bạn có thể đang cố gắng nói với bạn khi bạn phát hiện ra tóc bạc cũng như cách thức để đảo ngược và giảm thiểu vấn đề này, chúng tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Quách Đại Duy – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Lâm thuộc hệ thống Bệnh viện Trung y Phù Nguyên tại Đài Loan.

Tiến sĩ Quách cho biết: “Chúng ta biết rằng tình trạng của các cơ quan nội tạng cũng thể hiện ra vẻ bề ngoài của chúng ta. Chẳng hạn như, nếu một người có tóc bạc ở đỉnh đầu và gần trán, lá lách hoặc dạ dày của họ có thể đang bị suy yếu.”

“Nếu tóc bạc xuất hiện ở hai bên thái dương, trong Trung y chúng ta gọi đó là do gan quá nhiều “hỏa”, tương đương với khí và huyết quá nhiều.

“Nếu tóc bạc xuất hiện khắp vùng sau đầu, chúng ta có thể cho rằng người này có vấn đề về thận.”

Chúng tôi đề nghị Tiến sĩ Quách cho chúng tôi biết thêm thông tin về ba vấn đề này.

Tóc bạc xuất hiện ở đỉnh đầu gần trán

Tiến sĩ Quách nói: “Tôi nhớ khi đi khám bệnh ngoại trú vào hôm qua, một bệnh nhân đã bước vào và nói với tôi rằng gần đây anh ta có vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt là tình trạng đầy hơi và trào ngược acid dạ dày. Khi chúng tôi đang thảo luận, tôi phát hiện ra anh ấy có tóc bạc quanh trán. Vì vậy, tôi đã nói với anh ấy rằng những sợi tóc bạc đó có liên quan đến các vấn đề về đường tiêu hóa của anh ấy.”

Bệnh nhân nói với ông Guo rằng anh ấy thường xuyên nhổ những sợi tóc bạc và tiến sĩ đã trả lời rằng anh ấy đã mắc phải hai sai lầm quan trọng.

Tiến sĩ Quách đáp lại: “Đầu tiên, bạn không thể nhổ các sợi tóc. Vì việc này sẽ làm tổn thương các nang lông xung quanh, khiến bạn dễ bị rụng tóc hơn. Thứ hai, nếu bạn không khắc phục các vấn đề sức khỏe ở lá lách và dạ dày, những sợi tóc bạc sẽ không thể biến mất.

“Tôi sẽ đề nghị với những bệnh nhân xuất hiện tóc bạc gần trán giải quyết vấn đề bằng thay đổi chế độ ăn uống. Người bệnh cần thường xuyên ăn những bữa hợp lý vào đúng các thời điểm trong ngày,” Tiến sĩ Quách nói. Đối với hầu hết những bệnh nhân này, ông khuyến nghị ba bữa ăn cách nhau trong ngày. “Chúng tôi khuyên bạn nên ăn cho đến khi bạn no 70%. Bằng cách đó, dạ dày của bạn sẽ không bị lấp đầy và được nghỉ ngơi.”

Ông nói: “Ngoài ra, nên ăn một chút thức ăn dễ lên men. Nếu bạn dùng cơm trắng làm món chính, hãy ăn kèm với một ít cải ngọt và thịt hộp. Như vậy sẽ giúp giảm đầy hơi và trào ngược acid dạ dày.”

Tóc bạc quanh thái dương và gan

Tiến sĩ Quách hỏi: “Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những người làm việc trong lĩnh vực tài chính hoặc một số công việc căng thẳng khác thường có những sợi tóc trắng quanh thái dương? Chúng ta thường nói rằng những người hoạt động trí óc quá mức, những người “gan quá nóng” hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ thường mọc những sợi tóc bạc đầu tiên quanh thái dương.”

Với những bệnh nhân này, Tiến sĩ Quách đầu tiên sẽ kê đơn thuốc để khai thông kinh mạch ở gan, hay các dòng năng lượng được nghiên cứu trong Trung y. Ông yêu cầu họ giảm bớt căng thẳng bằng những cách như cố gắng không thức quá khuya và điều chỉnh hoạt động công việc của họ. Theo cách đó, những sợi tóc bạc sẽ từ từ giảm đi và ít mọc xung quanh thái dương.

Căng thẳng và cảm xúc quá mức là nguyên nhân gây ra hoặc góp phần tạo nên tình trạng “gan nóng”.

Tiến sĩ Quách cho biết: “Cảm xúc và căng thẳng mà chúng ta thường nói đến thuộc về “mộc” trong thuyết ngũ hành của Trung y. Chúng tôi gọi nó là “can mộc”, và chúng tôi thường nói rằng “can mộc” ức chế “tỳ thổ”. Gan hoạt động quá mức có thể tác động tiêu cực đến lá lách, ruột và dạ dày.

“Khi tâm trạng không vui, bạn có thể sẽ ăn quá nhanh. Hoặc đôi khi bạn có thể không muốn ăn và mất cảm giác thèm ăn. Khi đó dạ dày và ruột của bạn sẽ hấp thụ ít hơn những gì chúng cần.”

“Chúng ta biết rằng dạ dày và lá lách là nguồn tạo ra khí và huyết. Khi hai tạng này suy yếu, khí huyết trong cơ thể sẽ suy giảm. Nếu gan dự trữ máu, và tóc được nuôi dưỡng bởi máu còn sót lại, thì [khi gan hoạt động quá mức] sẽ không đủ dinh dưỡng để nuôi dưỡng tóc.

Tiến sĩ Quách cho biết ông cũng đã thấy điều này ở những bệnh nhân và nhân vật công chúng được ghép gan. Trong thời gian hồi phục sau phẫu thuật, tóc vùng thái dương của họ sẽ bạc trắng.

Sợi tóc khỏe thể hiện một quả thận tốt

Có lẽ thận là cơ quan thể hiện mối liên quan trực tiếp nhất giữa nội tạng và những sợi tóc bạc, đến nỗi Trung y có câu rằng “thận tốt thể hiện qua sợi tóc”.

Tiến sĩ Quách nói: “Đôi khi bạn sẽ thấy một người nào đó đã già nhưng với mái tóc đen óng ả. Điều đó cũng có nghĩa là họ có những quả thận tốt.”

Ông giải thích rằng, khi phía sau đầu xuất hiện rải rác những sợi tóc bạc, thận và bàng quang sẽ thường có vấn đề.

Ông cho biết chế độ ăn uống cũng có thể giúp khắc phục điều này: “Đôi khi chúng ta có thể chăm sóc mái tóc bằng cách cải thiện chế độ ăn uống của mình. Hãy ăn nhiều thực phẩm có màu đen hơn mỗi ngày, ví dụ như gạo đen, vừng đen, hay thậm chí một số loại dược liệu như hà thủ ô đỏ.”

Tuber fleeceflower hay hà thủ ô. Đây là một cây leo có hoa, thuộc họ kiều mạch.

Bạn cũng có thể thấy sức khỏe của thận thông qua mức năng lượng của một người, Tiến sĩ Quách nói. Vì vậy nếu ai đó cảnh báo về những sợi tóc bạc ở sau đầu mà bạn không thể nhìn thấy, hãy chú ý đến thận của bạn.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Health 1+1
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe của Trung Quốc có uy tín nhất ở ngoại quốc. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9 đến 10 giờ sáng theo giờ chuẩn miền Đông trên truyền hình và trực tuyến, chương trình gồm có những thông tin mới nhất về virus corona, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như bệnh ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tình cảm và tinh thần, miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho quý vị sự chăm sóc, trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn