Vào mùa đông, sự nam tính có giảm đi?

Các chàng trai cảm thấy nam tính có phần chùng xuống vào mùa đông. Đó là hệ quả của sự sụt giảm hormone testosterone theo mùa. Tuy nhiên, tăng cường hoạt động thể chất và bổ sung chế độ ăn uống có thể cải thiện tình trạng này.

Quí ông có cảm thấy hơi khác lạ khi trời trở lạnh vào mùa đông? Có phải những lớp quần áo dày cộm và thời gian ban ngày ngắn hơn đang làm giảm đi năng lượng và động lực của bạn?

Chắc chắn có những tác động tâm lý liên quan khi nhiệt độ giảm xuống và trời mau tối hơn vào mùa đông. Nhưng với nam giới, những thay đổi theo mùa này còn có thể ảnh hưởng đến thể chất. Có thể là khi nhiệt độ giảm, testosterone cũng giảm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiết niệu Trung Âu cho thấy mối tương quan giữa testosterone và mùa. Nồng độ testosterone cao hơn vào mùa hè và giảm vào mùa đông.

Nghiên cứu chú ý vào sự thay đổi nồng độ testosterone trung bình. Giá trị hàm lượng testosterone tại một thời điểm vẫn trong ngưỡng “bình thường” đối với những người tham gia vào nghiên cứu trong suốt cả năm, nhưng khi so sánh với tất cả thời điểm khác trong năm thì biểu đồ có sự đi xuống vào mùa đông. Sự sụt giảm tương đối này dẫn đến khác biệt trong suy nghĩ, hành vi và hoạt động cùng với thái độ về tình dục.

May mắn là có cách để duy trì nồng độ testosterone trong mùa đông. Nếu bạn nhận ra mình có xu hướng thiếu năng lượng và sức sống mỗi khi mùa đông đến, hãy hành động trước khi nó xảy ra.

Giữ cho mức testosterone không giảm trong mùa đông liên quan đến việc duy trì mức độ tập luyện bất kể nhiệt độ bên ngoài như thế nào.

Cử tạ

Vài lần mỗi tuần có thể giúp duy trì cơ bắp và ổn định testosterone. Nếu bạn có không gian cho các thiết bị nặng hơn, hãy coi đó là một khoản đầu tư thông minh. Nếu không thì tạ tay đơn giản cũng có tác dụng cho cơ vùng cánh tay, cẳng tay, cơ vùng vai gáy của bạn.

tập thể lực tăng testosterone vào mùa đông
Hãy tập cử tạ vài lần mỗi tuần có thể giúp duy trì cơ bắp và ổn định testosterone. (Ảnh: Pixabay)

Bài tập cho tim mạch

Hữu ích. Bạn có thể ra ngoài để đi bộ đường dài vào mùa thu hoặc mùa đông. Hoặc đơn giản là bạn đi bộ lòng vòng quanh nhà.

Tập thể dục ngoài việc duy trì mức testosterone còn giúp cơ thể giảm thiểu và kiểm soát căng thẳng. Căng thẳng có thể góp phần làm giảm testosterone, vì vậy hãy tìm cách kiểm soát nó. Ngủ ngon hơn, tập thể dục và giữ tinh thần lạc quan đều có thể giúp kiểm soát căng thẳng.

Chế độ ăn uống của bạn

Cũng đóng một vai trò quan trọng. Tiếp tục ăn uống lành mạnh và tập trung một chút vào việc cung cấp nhiều protein — khoảng 2 gam cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể mỗi ngày — và bao gồm các chất béo lành mạnh từ những thực phẩm như cá, bơ, các loại hạt và dầu ô liu.

ăn uống lành mạnh giảm thiếu hụt testosterone vào mùa đông
Hãy ăn uống lành mạnh và tập trung một chút về protein như cá, bơ, các loại hạt,…(Ảnh: Pixabay)

Bổ sung vitamin D và kẽm

Có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mức testosterone ổn định. Có thể sử dụng một loại vitamin tổng hợp cho những tháng mùa đông để giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bổ sung.

Đừng để nồng độ testosterone giảm sút trong mùa đông làm mất năng lượng của bạn. Hãy thử các phương pháp tự nhiên này để giữ cho nó ổn định và tận hưởng vẻ đẹp đặc trưng của mùa đông.

Do Devon Andre thực hiện
Phương Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Devon Andre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp lý tại Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Pittsburgh. Bài báo này được đăng lần đầu trên Bel Marra Health. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn