Từ lúc bình minh cho đến hoàng hôn, các bức tranh khảm vàng ở mặt tiền của Vương cung Thánh đường St. Mark (St. Mark’s Basilica) tại Venice tỏa sáng lung linh muôn vẻ. Ánh nắng thay đổi không ngừng mang lại hiệu ứng tráng lệ vô tận cho các bức tranh mô tả về hoạt động tôn giáo.

Các bức tranh khảm được thực hiện đầu tiên vào năm 1071, và dần được hoàn thiện trong tám thế kỷ để trang trí khoảng 9500 thước vuông từ trong ra ngoài của đại thánh đường, phản ánh sự pha trộn giữa thiết kế Ý và Byzantine nguyên bản.

Bên cạnh tranh khảm, phần lớn đại thánh đường được trang trí bằng vàng, nhiều đến mức từ thế kỷ 11 trở đi, nó được biết đến với tên gọi “Chiesa d’Oro” hay “Nhà Thờ Vàng”.

Vương cung Thánh đường St. Mark
Bình minh rực rỡ làm nổi bật nghệ thuật và kiến trúc uy nghi của đại thánh đường. (Ảnh: Catarina Belova/Shutterstock)

Về kiến trúc

Vương cung Thánh đường St. Mark được thánh hiến vào năm 832. Cuối thế kỷ thứ 10, nhà thờ bị hư hại vì hỏa hoạn. Việc trùng tu đại thánh đường (như) hiện tại bắt đầu từ năm 1063, tạo nên một kiến trúc pha trộn Hy Lạp và Byzantine được cho là chịu ảnh hưởng từ kiến trúc Nhà thờ Hagia Sophia cũ (ngày nay là nhà thờ Hồi Giáo) ở Istanbul, sau đó được biết đến là thành phố Constantinople của Đế chế Đông La Mã (Byzantine).

Ngày nay, vương cung thánh đường là một trong những công trình điển hình nhất của thiết kế Italo-Byzantine. Các loại hình nghệ thuật và kiến trúc khác nhau ở khắp vương cung thánh đường thuộc các thời đại và địa điểm khác nhau, tạo nên một cấu trúc độc đáo đặc biệt. Chẳng hạn ở phía mặt tiền, các bức tượng và hàng cột đứng dọc theo các cổng vào được trang trí bằng các dải chạm khắc hẹp theo phong cách Romanesque, rất phổ biến từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 11. Phong cách Venice và Byzantine cũng được phản ánh trong nhiều bức tranh khảm của vương cung thánh đường.

Một số kiến trúc và nghệ thuật Byzantine cổ trong vương cung thánh đường là những tác phẩm nguyên bản từ phương Đông. Ví dụ, trong cuộc Thập Tự Chinh Thứ Tư, người Venice đã mang về thành phố của mình nhiều đồ khảm, phù điêu, cột và đầu cột sau Chiến thắng Constantinople năm 1204. Một số vật phẩm đáng chú ý là tượng Madonna Nicopeia, lớp men của bàn thờ bằng vàng, và bốn con ngựa đồng mạ vàng từ Hippodrome.

Mặc dù có vẻ ngoài là phong cách Byzantine, nhưng phần còn lại của nghệ thuật và kiến trúc “Byzantine” được chế tác bởi những nghệ nhân Venice.

Cho đến năm 1807 vương cung thánh đường vẫn là nhà nguyện của Tổng trấn. Nhưng sau khi Cộng Hòa Venice sụp đổ vào năm 1797, vương cung thánh đường đã trở thành nhà thờ chính của thành phố và là nơi ngự trị của giáo chủ, một vị trí tương tự như giám mục.

Vương cung Thánh đường St. Mark
Các thiết kế theo phong cách Venice và Byzantine được chạm khắc độc đáo trên mặt ngoài của nhà thờ. (Ảnh: Viacheslav Lopatin/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Các bức tranh khảm ở mặt tiền phía tây của tòa nhà mô tả cảnh cuộc đời của Chúa Kitô và làm nổi bật các thánh tích của Thánh Mark. (Ảnh: Marco Rubino/Shutterstock.com)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Một bức khảm trên một trong những cửa vào. (Ảnh: Mikadun/Shutterstock)
Những con ngựa bằng đồng
Những con ngựa bằng đồng là bản sao của những con ngựa cổ đã có trước đó. Những con ngựa mạ vàng nguyên bản từ Hippodrome ở Istanbul hiện được lưu giữ bên trong vương cung thánh đường. (Ảnh: Viacheslav Lopatin/Shutterstock)
Tác phẩm điêu khắc ở ngoại thất
Tác phẩm điêu khắc tinh xảo ở ngoại thất. (Ảnh: Anna Yordanova/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Một trong những lối vào đầy tráng lệ. (Ảnh: JD/Shutterstock)
Tượng Thánh Mark
Tượng Thánh Mark, người bảo vệ Venice, đứng kiêu hãnh trên vương cung thánh đường. Sư tử có cánh bên dưới là biểu tượng của ông và cũng là biểu tượng của Venice. (Ảnh: Viacheslav Lopatin/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Sư tử có cánh là biểu tượng của Venice và Thánh Mark. (Ảnh: Bill Perry/Shutterstock)
Mái vòm thể hiện câu chuyện của tạo hóa
Mái vòm thể hiện câu chuyện của tạo hóa dựa theo Cotton Genesis, một văn bản được chiếu sáng vào thế kỷ thứ năm hoặc thứ sáu bằng tiếng Hy Lạp, được cho là ra đời ở Ai Cập. (Ảnh: Sadik Yalcin/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Trải qua tám thế kỷ, các nghệ nhân khảm đã tạo ra các bức họa bao phủ khoảng 7950 m2 bên trong và bên ngoài nhà thờ. (Ảnh: Viacheslav Lopatin/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Mặt bằng của Vương cung thánh đường với hình thánh giá Hy Lạp, một cây thánh giá bao gồm các các đường dọc và ngang có chiều dài bằng nhau. (Ảnh: Mo Wu/Shutterstock)
Một chi tiết của Pala d’Oro
Một chi tiết của Pala d’Oro (bàn thờ) lưu giữ các thánh tích của Thánh Mark. Giữa thế kỷ 10 và 12, người Venice đã ủy thác cho các nghệ nhân ở Constantinople để tạo ra Pala d’Oro được trang trí công phu với hơn 250 loại men. (Ảnh: Andrea Izzotti/Shutterstock)
Vương cung Thánh đường St. Mark
Quảng trường St. Mark với Vương cung thánh đường St. Mark, bên phải là St. Mark’s Campanile (tháp chuông). (Ảnh: Paolo Gallo/Shutterstock)

Nhân viên The Epoch Times
Phương Du biên dịch

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]