Tiết mục năm 2019 “Xem tranh nhập cảnh” của Shen Yun kể về câu chuyện của một vị tài nữ thời xưa khi làm thơ trên tranh, thì tình cờ bước vào thế giới của tranh và gặp gỡ các thiếu niên trong tranh. Sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ mới phông nền động trên sân khấu cùng diễn viên, giúp hai thời không khác nhau kết nối lại, khiến cho hai người vốn không thể gặp nhau lại có một cuộc giao tiếp vượt thời không.

“Thiếu niên chí mãn hoài, sùng thượng đống lương tài
Vinh danh quy cố lý, thử sinh vị hà lai?”

(Chí tuổi trẻ đầy hoài bão, coi trọng tài năng lương đống.
Vinh dự trở về cố hương, sinh mệnh đời này đến vì điều gì?)

Bài thơ được lưu lại trong tranh giúp cho khán giả bắt đầu suy nghĩ về ý nghĩa nhân sinh.

Bức tranh "Mộng tiên thảo đường" danh hoạ của Đường Dần (Đường Bá Hổ) triều Minh. (Bộ sưu tập bảo tàng nghệ thuật Freer - Freer Gallery of Art)
Bức tranh “Mộng tiên thảo đường” danh hoạ của Đường Dần (Đường Bá Hổ) triều Minh. (Bộ sưu tập bảo tàng nghệ thuật Freer – Freer Gallery of Art)

Con người thực tại có thể tiến nhập vào trong tranh ư? Có người cho rằng bộ kịch khiêu vũ này là một câu chuyện giả tưởng rồi cười nhạo, mà không tìm hiểu kỹ nghiên cứu sâu hơn. Kỳ thực, khoa học vật lý hiện đại đã phát hiện, tất cả các vật thể mà chúng ta nhìn thấy đều được cấu tạo từ các phân tử và nguyên tử, mà nguyên tử được cấu thành từ hạt nhân và các electron bao quanh hạt nhân, hạt nhân nguyên tử là do proton và neutron tổ hợp thành, mà proton và neutron lại được cấu tạo từ các hạt nhỏ hơn – hạt quark. Cơ học lượng tử là một ngành học chuyên nghiên cứu các tính chất và phương thức chuyển động của các vi hạt cực nhỏ. Tuy nhiên, Feynman, một trong những nhà vật lý kiệt xuất nhất của thế kỷ 20, nói: “Tôi có thể nói rằng hầu như không ai hiểu được cơ học lượng tử”.

Trong văn hóa truyền thống cổ đại phương Đông, Đức Phật với đại trí huệ toàn năng, không gì không biết đã từng tiết lộ cho con người biết biểu hiện của vật chất ở một cấp độ vi mô nhất định. Tương truyền, Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói với Văn Thù Bồ Tát, rằng có một thế giới trong một hạt cát sông Hằng, và trong thế giới đó lại có chúng sinh vạn vật. Trong kinh Phật cũng có ghi chép như vậy: “Đại Nhật Như Lai ngồi trên một tòa sen ngàn cánh, và trong mỗi cánh sen lại có một vị Phật Thích Ca khác. Tổng cộng có một ngàn vị Phật Thích Ca.  Nhìn kỹ chi tiết mỗi cánh hoa, lại có hàng chục tỷ vị Phật Thích Ca.”

Những bản kinh Phật được lưu truyền rộng rãi này đã phát triển thành một câu nói phổ biến: “Một đoá hoa là một thế giới, một chiếc lá là một bồ đề (cõi Phật). Mọi người thường nghĩ rằng đây là một câu nói tràn đầy tư tưởng triết học, là một thể thơ Thiền ngữ khiến cho tâm trí con người được cởi mở, tinh thần thư thái, điều này chỉ thích hợp áp dụng cho thế giới tâm linh mà không phải thế giới vật chất. 

Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng mặc dù các vật thể nhìn thấy bằng mắt người là trạng thái tĩnh, nhưng chúng lại liên tục chuyển động trong thế giới vật chất vi mô của cơ học lượng tử. Vậy trong thế giới vi quan liệu có thể sản sinh ra sinh mệnh vi quan có năng lượng to lớn hơn hay không? “Ba mươi ba tầng trời” được giảng trong Kinh Phật có phải chính là những tầng trời tồn tại trong thế giới vi quan mà mắt thường không thể thấy được, chứ không phải là những gì tồn tại trong các thiên thể mà mắt người nhìn thấy được? Kỳ thực, trong những kinh điển sách cổ của các triều đại khác nhau ở Trung Quốc, chúng ta cũng có thể đọc thấy một số câu chuyện có liên quan. Những câu chuyện đó đã kiểm chứng xác thực cho những ghi chép trong Kinh Phật và những khám phá của khoa học hiện đại.

Câu chuyện của Hồ Công và Thuần Vu Phần

Phí Trường Phòng là một vị phương sỹ (cầu tiên học đạo) được ghi chép trong sách “Hậu Hán Thư”, ông từng đảm nhận chức quan nhỏ, phụ trách quản lý chợ. Một hôm, có một người bán thuốc xuất hiện trong chợ, khắp xóm làng lân cận đều không có ai quen biết ông, thuốc ông bán ra là không mặc cả, nhưng lại có thể đảm bảo trị được bách bệnh. Người dân gần đó đổ xô đến xem, mỗi ngày ông đều có thể kiếm được mấy vạn tiền, nhưng sau đó ông liền đem số tiền cho hết những người nghèo khó khốn khổ đói ăn thiếu mặc bên đường, mà bản thân ông chỉ để lại rất ít tiền cho mình. 

Bên cạnh ông luôn có một cái bình rỗng (hồ lô) nên được gọi là Hồ Công. Mỗi lần sau khi mặt trời lặn, thì không ai biết ông đi đâu. Một hôm, Phí Trường Phòng chợt thấy Hồ Công từ trên lầu đột nhiên quay người nhảy vào trong bình (hồ lô) rồi biến mất. Thế là Phí Trường Phòng liền biết Hồ Công không phải là người phàm, từ đó ông mỗi ngày mang đồ ăn thức uống cho Hồ Công, hy vọng có thể được Hồ Công truyền thụ đạo thuật cho ông. Hồ Công nhìn thấy tâm chân thành của Phí Trường Phòng, nên đã nói cho ông biết: “Ông nhìn thấy ta nhảy vào trong hồ lô, vậy hãy theo ta vào đó”. Phí Trường Phòng tâm vô tạp niệm, vừa nhấc chân lên liền tiến vào trong hồ lô lúc nào không biết. Sau khi bước vào, ông phát hiện bên trong có những toà nhà được chạm khắc, cùng các lầu gác đầy màu sắc, tựa như một toà thị trấn mỹ lệ tuyệt đẹp. Khi nhìn thấy Hồ Công, thấy xung quanh bên cạnh ông có rất nhiều người hầu, uy nghi hiển hách. Hồ Công nói với Phí Trường Phòng: “Ta vốn là tiên nhân, bởi vì phạm lỗi mà phải hạ xuống nhân gian. Ông là một người có huệ căn, vì vậy mới có thể nhìn thấy chân thân của ta.” Sau đó, Phí Trường Phòng đi theo Hồ Công, học được một số bản lĩnh phi phàm.

Tranh in "Mộng Nam Kha"  quyển thứ 34 Tầm Ngụ, quyển thứ 35 Tình Tận, do tổ tiên Minh Thang Hiển biên soạn.(Ảnh Miền Công cộng)
Tranh in “Mộng Nam Kha”  quyển thứ 34 Tầm Ngụ, quyển thứ 35 Tình Tận, do tổ tiên Minh Thang Hiển biên soạn.(Ảnh Miền Công cộng)

Truyền kỳ đời Đường “Nam Kha thái thú truyện”, kể về câu chuyện của Thuần Vu Phần. Thuần Vu Phần là một nhân sĩ hào phóng, nghĩa hiệp, không câu nệ tiểu tiết sống tại khu vực Ngô Sở. Một ngày nọ, anh ta say rượu và đổ bệnh, trong cơn mê, anh được mời đến một đất nước tên là Hoè An, tại đó anh được chọn làm phò mã, từ đó vinh hoa thăng tiến, thăng chức đến tể tướng, sau đó trở thành thái thú của quận Nam Kha. Trong khoảng thời gian mấy chục năm đó anh ta sinh con đẻ cái, hưởng hết vinh hoa phú quý. Cho đến khi công chúa qua đời, con đường làm quan của anh gặp sóng gió, liên tục bị vu khống. Anh chán nản trong lòng, nên bắt đầu tưởng niệm về quê hương. Quốc vương nước Hoè An sau khi biết được đã sai người đưa anh về nhà. Anh quay trở lại ngôi nhà của mình, phát hiện cơ thể nhục thân của mình vẫn đang nằm dưới hiên nhà. Sau khi linh hồn trở về xác thịt, Thuần Vu Phần trong mơ tỉnh dậy, phát hiện đất nước trong giấc mơ lại giống hệt vị trí tổ kiến dưới gốc cây Hoè trong nhà, đến lúc này anh mới nhận ra rằng, thì ra bản thân nguyên thần đã xuất ra, tiến nhập vào vương quốc của loài kiến. Trong vương quốc của loài kiến, cũng có vua và thường dân, cũng có giàu và nghèo, anh cũng đã say sưa trải qua một đời đủ các hương vị vui thích.

Các tác phẩm truyền kỳ của Trung Quốc cổ đại và các đề tài tiểu thuyết bí ẩn, kỳ thực cũng giống với các tác phẩm tiểu thuyết viễn tưởng hiện đại, nhưng các câu truyện này là được người xưa biên soạn lại thành sách dựa vào một số hiện tượng kỳ lạ, khó giải thích, nguyên mẫu của rất nhiều câu chuyện đều là thực tại có thật. Có rất nhiều hiện tượng phi thường mà khoa học không thể giải thích được, mà trong các ghi chép về không gian khác từ xưa đến nay đều có sự tương hợp với nhau, trùng hợp một cách ngẫu nhiên, Thần Phật có thực sự chân thật tồn tại hay không? Có lẽ sau khi bạn xem qua Thần Vận Shen Yun, sẽ tìm thấy đáp án chính xác.

Đăng lại với sự cho phép của website Shen Yun, bản quyền thuộc về Đoàn nghệ thuật Shen Yun
Cửu Ngọc biên dịch

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]