Các triều đại và quốc gia được nhớ đến nhiều vì những thành tựu vĩ đại về nghệ thuật không kém bất cứ thứ gì khác. Giáo sư Trương Côn Luân cho biết, nghệ thuật cổ điển phương Đông thấm nhuần niềm tôn kính đối với Thần – một phẩm chất đến từ chính bản thân người nghệ sỹ.

Giáo sư Trương nói: “Nếu một nghệ sỹ có suy nghĩ thuần khiết, họ có thể tạo ra một tác phẩm tốt và nó có tác động tốt đến mọi người”. Ngày nay, nghệ thuật đã lạc lối, ông nói. Ông Trương là một trong những nhà điêu khắc tài năng nhất của Trung Quốc đương đại. Ông từng là giám đốc Viện Điêu Khắc thuộc Viện Nghệ thuật Sơn Đông Trung Quốc, và là chuyên gia về tranh sơn dầu, hội họa Trung Hoa cũng như điêu khắc.

Tầm nhìn của ông là khơi lại sự thuần khiết vốn đã cho phép các nghệ sĩ trong quá khứ thăng hoa trong sự nghiệp của họ.

Giáo sư Trương Côn Luân đang thực hiện một tác phẩm điêu khắc. (Ảnh Artofcouragefilm)
Giáo sư Trương Côn Luân đang thực hiện một tác phẩm điêu khắc. (Ảnh Artofcouragefilm)

“Các tác phẩm nghệ thuật có ảnh hưởng rất lớn đến nhân loại, đối với mọi người”. Ông cho rằng nghệ thuật là tấm gương phản chiếu xã hội, trong khi đạo đức là la bàn định hướng cho nó. “Đạo đức của con người cũng có thể ảnh hưởng đến sáng tạo nghệ thuật.”

“Nghệ thuật phải có quy luật và sự cân đối của nó, tỷ lệ phù hợp và cấu trúc tốt của cơ thể con người – và nó phải đẹp”, ông nói. Nghệ thuật chân chính trước hết phải có ý tưởng tốt. Theo đó là kỹ năng điêu luyện và bố cục tốt sẽ hoàn thành những yêu cầu căn bản, ông Trương cho biết.

Nhiều ý tưởng trong các tác phẩm nghệ thuật cổ điển diễn đạt cảnh tượng của các vị Thần Phật, đồng thời sự tôn kính của các nghệ sỹ đối với Thần là động lực để họ đạt đến sự hoàn hảo.

Các tác phẩm nghệ thuật mang lại ý nghĩa đằng sau chúng, giáo sư Trương nói. “Người ta không còn tin rằng thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo. Nghệ thuật cũng vậy. Người ta không tin sự tồn tại của Thần Phật, vì vậy họ làm bất cứ điều gì họ muốn.”

Tác phẩm Định Vị Trí, Trương Côn Luân, tranh sơn dầu, 170x297cm, năm 2004 (Ảnh zhengjian)
Tác phẩm Định Vị Trí, Trương Côn Luân, tranh sơn dầu, 170x297cm, năm 2004 (Ảnh zhengjian)

Nửa thế kỷ trước, Michelangelo đã dành cả cuộc đời để tạo ra những kiệt tác thể hiện đức tin của mình vào Chúa. Mỗi nét vẽ dường như đều mang theo sự kính trọng và khao khát hướng thượng của ông. Mỗi nét vẽ đều in đậm một tâm trí thánh thiện trong sáng và sự từ bỏ những chấp trước nơi thế gian trần tục.

Các nhà sư đã từng dành cả đời mình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật kết nối họ với thần, thể hiện sự tín ngưỡng hoàn toàn đối với những cảnh tượng thiên quốc mà họ vẽ ra. Giáo sư Trương cũng làm như vậy thông qua Pháp Luân Công, một môn tu luyện Phật gia cổ xưa mang lại cho ông trí huệ để phục hưng lại con đường của cổ nhân trong thế giới hiện đại.

Ông nói: “Xã hội nhân loại có những tiêu chuẩn riêng, nhưng vũ trụ cũng có những tiêu chuẩn riêng. Tôi muốn giúp bảo tồn và phát triển phần tốt nhất của nền văn minh nhân loại.”

Giáo sư Trương Côn Luân với bức tranh “Tường Đỏ” vẽ từ trải nghiệm của ông khi từng là một tù nhân lương tâm ở Trung Quốc. (Ảnh Ximing / Epoch Times)
Giáo sư Trương Côn Luân với bức tranh “Tường Đỏ” vẽ từ trải nghiệm của ông khi từng là một tù nhân lương tâm ở Trung Quốc. (Ảnh Ximing / Epoch Times)

Trương Côn Luân nhận được nhiều giải thưởng và đã tham gia nhiều cuộc triển lãm ở Trung Quốc và trên thế giới.

Ông hoặc các tác phẩm của ông xuất hiện trong Who’s Who in the World (Ai là ai trên thế giới), The Encyclopedia of Outstanding Chinese (Từ điển bách khoa toàn thư về người Trung Quốc Tiêu Biểu) và Collected Works of the World’s Sculpture (Các Tác phẩm điêu khắc được sưu tầm của thế giới), cùng các ấn phẩm khác.

Nhân viên The Epochtimes
Phương Du biên dịch