Vài cách giảm đầy hơi không dùng thuốc

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đầy hơi sau bữa ăn thì đã đến lúc cần xem lại những gì bạn ăn và cách bạn ăn uống như thế nào.

Có lẽ bạn đã biết đến tất cả những cách bông đùa (và những trò đùa có chủ ý) về việc phát ra tiếng ợ hơi từ miệng hoặc xì hơi từ đầu dưới của đường tiêu hóa. Trên thực tế, mọi người đều trung tiện nhiều lần mỗi ngày – xét cho cùng, đó là một chức năng tự nhiên và khỏe mạnh của cơ thể.

Nhưng những tiếng cười đùa đều kết thúc khi ai đó nhận ra rằng có điều gì đó bất ổn và lượng khí thải vượt quá mức thông thường hàng ngày. Thành thật mà nói, khi chuyển từ tình trạng đầy hơi và trung tiện không thường xuyên sang đầy hơi cấp tính và kéo dài (kèm theo tăng trung tiện,) có thể bạn đang gặp một vấn đề gì đó phức tạp hơn.

Một cách để biết liệu bạn có thể gặp vấn đề đầy hơi hay không là xem dạ dày của bạn có căng phồng bất thường sau ăn hay không? Mặc dù cảm giác no sau bữa ăn là điều tốt, nhưng nếu thường xuyên cảm thấy bụng quá căng thì bạn có thể đang sản sinh ra một lượng khí bất thường. Điều này thường do một số loại thức ăn trong chế độ ăn thông thường của bạn, nhưng cũng có thể có các yếu tố khác.

Nguyên nhân đầy hơi

Mất nước, chế độ ăn nhiều chất xơ hoặc chất béo, và nhai kẹo cao su có thể góp phần gây ra các triệu chứng tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, cách phổ biến nhất để khí đi vào cơ thể chúng ta là qua việc hít thở không khí.

Khi ăn hoặc uống là lúc chúng ta đưa không khí vào. Chúng ta thậm chí nuốt nhiều không khí hơn khi ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su (vì miệng chúng ta phải thường xuyên mở) và uống đồ uống có ga (đặc biệt nếu bạn sử dụng ống hút.) Trong khi một lượng khí nuốt vào được thoát ra ngoài qua miệng và mũi của bạn, thì phần còn lại chắc chắn sẽ đi xuống hệ tiêu hóa và cuối cùng sẽ được thải ra từ ruột của bạn.

Ngoài ra, đại tràng là nơi phân hủy carbohydrate (carbs) chẳng hạn như chất xơ, tinh bột và đường. Nhưng đôi khi, nấm men và vi khuẩn có thể tích tụ [ở đại tràng] theo thời gian – cả những loại tốt và xấu. Trong khi các vi khuẩn tốt sẽ cố gắng phân hủy các carbs khó tiêu nhiều nhất có thể (bằng một quá trình được gọi là lên men,) các loại vi khuẩn có hại lại làm tích tụ quá nhiều khí và cuối cùng dẫn tới tình trạng đầy hơi.

Sự phát triển các vi khuẩn có hại có thể gây tích tụ khí ở trong ruột và dẫn đến các vấn đề như phát triển vi khuẩn quá mức ở ruột non (SIBO,) cũng như hội chứng ruột kích thích (IBS.)

Các cách hoàn toàn tự nhiên để giảm đầy hơi

1. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Nếu bạn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân dẫn đến tất cả các vấn đề đầy hơi và chướng bụng của mình, bạn nên biết rằng thực phẩm ăn vào thường là nguyên nhân đầu tiên.

Thực phẩm sinh ra hơi từ carbs bao gồm nhiều loại rau (chẳng hạn như bông cải xanh, tỏi, măng tây, súp lơ và hành tây,) các loại trái cây (như đào, lê và mơ,) một số loại ngũ cốc (chẳng hạn như yến mạch, bột ngô và diêm mạch,) sữa và các loại đậu. Đối với những người đang gặp triệu chứng này, hãy tạm thời hạn chế những thực phẩm trên trong chế độ ăn uống một thời gian.

Nhưng tin tốt là chỉ cần một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống cũng có thể đủ để giảm hoặc thậm chí ngăn ngừa các bệnh tiêu hóa.

Nếu cách đó không hiệu quả, những thực phẩm dưới đây có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa của bạn:

1.1.Sữa chua

Sữa chua là lựa chọn phù hợp cho những người có vấn đề về tiêu hóa vì trong sữa chua có các probiotic, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Heidi McIndoo, đồng tác giả của “Hướng dẫn hoàn chỉnh cho bữa ăn 200-300-400 calo – The Complete Idiot’s Guide to 200-300-400 Calorie Meals” cho biết, “Sữa chua cung cấp môi trường nuôi cấy [vi khuẩn] hiệu quả giúp cân bằng vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.”

Sữa chua có thể làm giảm đầy hơi và trung tiện gần như ngay lập tức — chỉ cần bạn dung nạp được đường lactose. Và lưu ý rằng, không phải tất cả các loại sữa chua đều được tạo ra như nhau. Hãy tìm các nhãn hiệu có men vi sinh sống.

1.2.Nước ép cam quýt tươi

Nước ép trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như nước ép chanh và cam là những lựa chọn tốt để giảm lượng khí trong ruột. Thêm một ít chanh tươi hoặc nước cốt chanh vào nước uống hàng ngày cũng sẽ có tác dụng cải thiện tiêu hóa tổng thể của bạn.

Acid citric có trong nước ép trái cây tươi giúp phân hủy các loại thực phẩm gây đầy hơi. Chỉ cần đảm bảo việc đánh răng (hoặc ít nhất là súc miệng) sau khi ăn vì acid citric có thể ăn mòn men răng của bạn.

1.3.Gừng

Ăn một ít gừng tươi hoặc uống một tách trà gừng có thể giúp giảm đầy hơi. Gừng là một chất nhuận tràng tự nhiên có tác dụng làm giảm đầy hơi.

2. Nhai thức ăn từ từ

Hãy thử dành thời gian để ăn một cách từ từ. Ngoài ra, việc uống từ từ cũng sẽ giúp giảm lượng không khí đi xuống cổ họng. Một cách hữu ích để làm quen với điều này là đặt bát đĩa (hoặc cốc nước) của bạn xuống giữa các lần gắp thức ăn.

3. Tập thể dục

Nói một cách đơn giản, thực hành thói quen tập thể dục đều đặn có thể giúp các cơ quan trọng của bạn, gồm cả các cơ của đường tiêu hóa vận động. Tập thể dục cũng là một cách tự thanh lọc khí hiệu quả và giảm bất kỳ cơn đau nào liên quan đến tình trạng đầy hơi.

Tiểu Thiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ian Kane
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ian Kane là một cựu quân nhân Hoa Kỳ, tác giả, nhà làm phim và diễn viên. Anh luôn tận tâm với việc phát triển và sản xuất những bộ phim sáng tạo, kích thích tư duy, hướng thiện và những tác phẩm có chất lượng cao nhất. Quý vị có thể xem blog về sức khỏe của anh ấy tại IanKaneHealthNut.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn