Vài cách chữa lành làn da bị tổn thương do mùa đông lạnh giá

Trẻ hóa cơ quan lớn nhất của bạn bằng các liệu pháp tự nhiên, đã được kiểm chứng qua thời gian.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và luôn được thay mới. Da có chức năng bảo vệ chúng ta khỏi sự khắc nghiệt của môi trường xung quanh, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, thu thập thông tin cảm giác và cũng đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của cơ thể.

Mùa xuân đang tràn đầy trong không khí và mùa đông đã dần dần lùi xa. Xắn tay áo lên và chúng ta có thể sẽ chợt nhận thấy làn da của mình đã xấu hơn một chút sau những tháng ngày khắc nghiệt của mùa đông. Trải qua những tháng gió rét, lạnh lẽo, độ ẩm thấp và sưởi ấm nhân tạo trong nhà, da của chúng ta có thể bị khô, ngứa và nứt nẻ. Tóm lại, làn da của chúng ta cần một chút TLC (Tender Loving Care : sự chăm sóc ân cần).

Cấu trúc của da nhìn qua kính hiển vi

Da bao gồm ba lớp: mô dưới da, lớp hạ bì và lớp biểu bì.

Mô dưới da là lớp trong cùng và sâu nhất của da. Nó chứa chất béo, mạch máu, mô liên kết và dây thần kinh. Nó có chức năng tích trữ năng lượng, đóng vai trò như một lớp cách nhiệt và bảo vệ những gì nằm bên dưới khỏi bị tổn thương, nó cũng có công dụng như một tấm đệm giảm sốc. Độ dày của nó thay đổi tùy thuộc vào vị trí, dày nhất ở vùng mông và mỏng nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Hạ bì là lớp giữa của da và nằm trên đỉnh của mô dưới da. Nó chứa các mạch máu nhỏ hơn và các đầu dây thần kinh, tuyến mồ hôi và dầu, nang lông và hai loại tiểu thể hoạt động để dẫn truyền xúc giác và áp lực lên da đến não. Lớp hạ bì được tạo thành từ ba loại mô khác nhau, một trong số đó là collagen và độ dày của nó cũng khác nhau tùy theo vị trí của nó.

Lớp ngoài cùng của da là biểu bì, bao gồm năm lớp tế bào xếp chồng lên nhau. Các tế bào mới được tạo ra ở lớp dưới cùng, và dần dần được đẩy lên trên bề mặt cho đến khi chúng nằm ở lớp ngoài cùng, đó là lớp mà các tế bào da chết sau đó sẽ bị bong ra. Chu kỳ sản sinh tế bào mới và bong tróc tế bào chết mất khoảng một tháng để hoàn thành. Hàng triệu tế bào da chết bị bong ra mỗi ngày, khiến cho cơ thể mất đi trung bình khoảng từ 1 đến 1.5 pound da chết mỗi năm.

Lớp biểu bì chứa các protein tăng cường, được gọi là tế bào sừng, cũng như ba loại tế bào chuyên biệt: tế bào hắc tố – sản xuất melanin, còn gọi là sắc tố của da, tế bào Langerhans – hoạt động như tuyến phòng thủ miễn dịch đầu tiên của da, và tế bào Merkel – chức năng của nó vẫn chưa được hiểu rõ. Độ dày của lớp biểu bì cũng khác nhau, dao động trong khoảng từ 0,5 mm ở trên mí mắt đến 1,5 mm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Đó là lớp biểu bì bị lạm dụng nhiều nhất và cũng là lớp da có thể trở nên khô (một tình trạng được gọi là bệnh xơ cứng), ngứa và nứt nẻ — tất cả đều do bị mất nước.

Hãy cùng xem một số phương pháp đơn giản, tự nhiên và hiệu quả mà bạn có thể làm để giúp khắc phục tác hại của mùa đông khắc nghiệt.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm có nghĩa là bổ sung nước cho da và giữ nó lại trong da.

Dưỡng ẩm nên là một bước cần có trong liệu trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Để giúp giữ ẩm, cách tốt nhất để thoa kem dưỡng ẩm là xoa đều lên da ẩm sau khi tắm. Những loại sản phẩm dưỡng ẩm không kê đơn thường có rất nhiều thành phần trong đó, bao gồm cồn và hương liệu, một số trong đó có thể gây kích ứng hoặc làm khô da.

Có một số phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời để dưỡng ẩm cho da, và dầu tự nhiên là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Dầu dừa đã được chứng minh trong các nghiên cứu là một lựa chọn an toàn và hiệu quả để điều trị da khô, trong khi dầu hạt hướng dương cũng đã được chứng minh trong các nghiên cứu để cải thiện khả năng dưỡng ẩm. Điều thú vị là, nghiên cứu sau đó cho thấy dầu ô liu làm hỏng hàng rào bảo vệ da một cách đáng kể, tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho thấy nó có lợi ích. Chỉ cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại dầu tự nhiên đều là lựa chọn tốt để dưỡng ẩm cho da.

Ngoài việc có một số ứng dụng y học ấn tượng, mật ong còn được chứng minh là có thể cải thiện tình trạng khô da, bao gồm cả bệnh chàm, và giảm viêm da. Nha đam là một lựa chọn rẻ tiền đã được chứng minh là rất tốt để không chỉ dưỡng ẩm cho da mà còn giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng. Ngoài ra còn có các lựa chọn khác ở ngay trong nhà bếp của bạn ví dụ như bơ, chuối và sữa chua.

Nếu bạn chọn kem dưỡng ẩm không kê đơn, hãy chọn loại có càng ít thành phần càng tốt, và tốt nhất là, bạn nên chọn loại có các thành phần trông khá quen thuộc. Một số lựa chọn phổ biến bao gồm Weleda Skin Food, Puracy Organic Hand and Body Lotion, và First Aid Beauty Ultra Repair Cream. Đối với bất kỳ sản phẩm nào, dù là sản phẩm tự nhiên hay nhân tạo, bạn nên thực hiện kiểm tra dị ứng da (patch test) để đảm bảo da không phản ứng tiêu cực với sản phẩm.

Sử dụng máy tạo độ ẩm ở mức từ 50-60%

Không chỉ cái lạnh bên ngoài có thể dẫn đến khô da mà cả cái nóng trong nhà cũng có thể làm khô da. Máy sưởi nhân tạo làm cho không khí trở nên cực kỳ khô, và khi xen kẽ với không khí mùa đông khô hanh, da có thể bị mất đi lớp dầu tự nhiên của nó.

Sử dụng máy tạo độ ẩm là một cách tuyệt vời để làm dịu và ngăn ngừa da khô, ngứa, kích ứng. Có nhiều chế độ hoạt động cho bạn chọn lựa bao gồm phun sương mát, phun sương ấm (không lý tưởng do vi khuẩn phát triển quá mức) và sóng siêu âm, và bạn có thể chọn từ máy tạo ẩm toàn nhà, trong phòng, trên bàn và thậm chí đến cả máy tạo ẩm sử dụng trong xe hơi. Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy đảm bảo là bạn vệ sinh máy tạo ẩm hàng tuần để ngăn chặn sự phát triển của những thứ như vi khuẩn, nấm mốc và nấm men.

Có nhiều khuyến nghị khác nhau, nhưng trung bình thì giữ độ ẩm ở mức từ 50 đến 60% là đủ để cải thiện làn da khô. Ngoài công dụng dưỡng ẩm, máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm chứng ngủ ngáy, ngăn ngừa khô màng nhầy và chảy máu mũi, đồng thời cải thiện tình trạng dị ứng. Thêm độ ẩm trong không khí thậm chí có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong không khí.

Hãy nhẹ nhàng với làn da của bạn

Vì được chế tạo để loại bỏ chất dầu nên nhiều loại xà phòng thực sự có thể hút ẩm ra khỏi da. Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt và sữa tắm không mùi hoặc là loại dành cho da nhạy cảm, đồng thời tránh sử dụng xà phòng khử mùi và các sản phẩm có cồn và nước hoa. Ngoài ra, sử dụng bột giặt và nước xả vải không chứa nước hoa và thuốc nhuộm có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng da khô.

Cũng cần tránh dùng bàn chải chà và nhẹ nhàng khi sử dụng khăn hoặc bọt biển; nếu không, bạn có thể làm hỏng làn da vốn đang bị thương tổn của mình. Cùng lý do như vậy, bạn nên vỗ nhẹ cho da khô hơn là chà xát. Điều này cũng cho phép da duy trì độ ẩm, rất lý tưởng để thoa kem dưỡng ẩm.

Bạn cũng có thể muốn lưu ý đến quần áo bạn mặc trong những tháng lạnh hơn. Mặc dù mặc áo len hoặc áo khoác len có thể giữ ấm cho bạn, nhưng len có thể gây kích ứng da của một số người, đặc biệt là những người có làn da khô. Nếu bạn gặp vấn đề như thế, hãy nhớ mặc một chiếc áo sơ mi cotton mềm bên dưới, hoặc cân nhắc chọn một chiếc áo len cotton để thay thế.

Và mặc dù rất khó cưỡng lại, nhưng hãy cố tránh không gãi làn da khô của mình. Gãi không chỉ gây kích ứng da mà còn có thể gây ra các vết xước nhỏ có thể đưa vi khuẩn vào bên dưới bề mặt da.

Hình thành thói quen tắm thân thiện với làn da

Mặc dù thời tiết lạnh giá có thể khiến bạn tắm nước nóng hơn và lâu hơn, nhưng điều này thực sự góp phần làm khô da. Theo Viện Da Liễu Hoa Kỳ, tốt nhất nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc bồn tắm nước ấm và thường là nên giới hạn thời gian không quá 10 phút; nếu không, lớp dầu của da có thể bị loại bỏ, khiến da mất đi độ ẩm. Làm theo các mẹo ở trên trước và sau khi tắm cũng rất hữu ích.

Một cách khác để giúp dưỡng ẩm và giảm khô da là thêm một chén bột yến mạch vào bồn nước ấm để ngâm mình trong khoảng 15 phút mỗi tuần một lần. Bột yến mạch có hàm lượng protein cao và có thể để lại một lớp bảo vệ trên da giúp khóa ẩm. Bột yến mạch cũng rất tốt để làm dịu vết chàm.

Bằng cách áp dụng một số mẹo đơn giản này, bạn có thể giữ cho làn da của mình khỏe mạnh, đủ nước và sẵn sàng cho thời tiết ấm áp hơn đang dần tới.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Tatiana Denning
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Tatiana Denning, D.O. là một bác sĩ gia đình và chủ sở hữu của Simpura Weight Loss and Wellness. Cô tin vào việc cung cấp cho bệnh nhân kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để duy trì và cải thiện sức khỏe của chính họ thông qua quản lý cân nặng, tạo lập thói quen lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn