Vaccine cúm chủng loại A, B, C đang chờ thử nghiệm giai đoạn ba

Vaccine FLU-v của hãng được phẩm Seek, Luân Đôn, đã được chứng minh có thể sinh kháng thể và tăng cường hệ thống miễn dịch cho 175 người lớn khỏe mạnh trong đợt thử nghiệm trên con người, theo Science Alert .

“FLU-v khác với các loại vaccine cúm hiện tại vì nó chứa bốn thành phần khác nhau chống lại bốn vùng khác nhau của cúm”, nhà khoa học tại Seek và trưởng ban nghiên cứu Olga Pleguezuelo cho biết. 

Từ tháng 3, công ty đang chờ đợi đợt thử nghiệm giai đoạn 3 tại Hoa Kỳ để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả. Seek đã không trả lời câu hỏi của The Epoch Times về việc cuộc thử nghiếm đã bắt đầu hay chưa.

Vaccine cúm chủng loại A, B, C đang chờ thử nghiệm giai đoạn ba
Ảnh: Shutterstock

Virus đột biến, hiệu quả vaccine thấp

Cúm là một bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ hô hấp do một trong ba chủng loại virus cúm A, B, hoặc C gây ra: Người nhiễm thường cảm thấy đau cổ họng, đau cơ bắp toàn thân, và thân nhiệt tăng đột ngột dẫn đến sốt .

Theo CDC,  các chủng loại virus cúm có khả năng biến đổi nhanh chóng thành các chủng loại mới, do đó vắc-xin cúm thường được tiêm ngừa hàng năm. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng FLU-v có thể giải quyết vấn đề này, nhưng một số nhà khoa học nói rằng vaccine ngừa cả ba chủng cúm có thể khó khăn hơn nhiều so với dự kiến.

Theo CDC, khoảng 162 đến 169 triệu liều vaccine cúm cho mùa 2019-2020 có hiệu quả 45%, cao hơn so với năm trước chỉ 29%. CDC và các bác sĩ khuyên người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm. Bác sĩ Kelly Curtin nói rằng chích ngừa cúm có thể làm các triệu chứng cúm nhẹ hơn nhưng cũng thêm rằng những người bệnh có tiền sử dị ứng nghiêm trọng có thể bị đe dọa tính mạng do dị ứng với một thành phần của nó.

Trong khi đó, nhóm phản đối chích ngừa cúm lại cho rằng, “Lợi ích từ vaccine cúm rấi ít. Nếu bạn tiêm ngừa hàng năm, có những nghiên cứu cho biết bạn có thể dễ bị tổn thương hơn với các bệnh nhiễm trùng khác”, bác sĩ Joseph Mercola đã viết cho The Epoch Times.

Barbara Loe Fisher, đồng sáng lập và chủ tịch của Trung tâm Thông tin Chủng ngừa Quốc gia , nói với The Epoch Times, “vaccine là một dược phẩm có hai rủi ro: 1) phản ứng bất lợi, và 2) có nguy cơ thất bại trong việc bảo vệ cơ thể chống nhiễm.”

Tổn thương vaccine cúm được bồi thường nhiều nhất

Theo Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế, VICP đã trả khoảng 4,3 tỷ USD cho những người khiếu kiện vì bị tổn thương do vaccine với 73% đơn kiện được đệ trình trong hai năm qua, trong đó 54% cáo buộc bị tổn thương vai liên quan đến vaccine SIRVA.

Sau khi SIRVA được thêm vào bảng vaccine gây tổn thương vào năm 2017, nhiều người đã nộp đơn xin bồi thường, có 90% các đơn được đệ trình tại VICP trong hai năm qua. 

Meiling Lee

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn