Vaccine COVID-19 có nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới được chấp thuận

Chính phủ Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vaccine COVID-19 có nguồn gốc từ thực vật.

Hôm 24/02, các nhà chức trách Canada cho biết vaccine hai liều của Medicago được chấp thuận cho người trưởng thành từ 18 đến 64 tuổi. Không có đủ dữ liệu để cung cấp về người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên, các quan chức cho hay.

Trong các thử nghiệm lâm sàng do Bộ Y tế Canada dẫn chứng, vaccine này được phát hiện có hiệu quả 71% đối với lây nhiễm có triệu chứng và 100% hiệu quả đối với các triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 – căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra.

Bộ Y tế Canada tuyên bố: “Những nghiên cứu này được thực hiện trong khi có nhiều biến thể đang lây lan. Dữ liệu cho thấy vaccine này có hiệu quả chống lại nhiều biến thể, bao gồm cả Delta. Các thử nghiệm lâm sàng với Covifenz cho thấy hiệu quả chống lại các biến thể Delta và Gamma, và dữ liệu cũng cho thấy hiệu quả chống lại các biến thể Alpha, Lambda, và Mu.”

Cơ quan này cho biết thêm, vaccine này dường như tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại Omicron, chủng virus đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới.

“Bộ Y tế Canada đã đưa ra các điều khoản và điều kiện đối với việc cấp phép,” cơ quan Canada này cho biết. “Medicago phải tiếp tục cung cấp thông tin cho Bộ Y tế Canada về tính an toàn và hiệu quả của vaccine, bao gồm khả năng bảo vệ chống lại các biến thể đáng lo ngại hiện tại và đang xuất hiện ngay khi họ có những thông tin đó.”

Bộ tiếp tục: “Vaccine được phép sử dụng cho người trưởng thành từ 18 đến 64 tuổi, dựa trên dữ liệu đã được Bộ Y tế Canada đánh giá. Số lượng người trên 65 tuổi tham gia thử nghiệm lâm sàng có giới hạn bởi vì phần lớn những người lớn tuổi đã được chích ngừa. Medicago hiện đang thu thập dữ liệu về những cá nhân lớn tuổi hơn để hỗ trợ việc cấp phép theo quy định đối với nhóm tuổi này.”

Vaccine tự sản xuất nội địa này, mang nhãn hiệu Covifenz, dựa trên công nghệ sử dụng thực vật trong quá trình phát triển của nó để tạo ra các hạt không lây nhiễm bắt chước virus. Ông Marc-Andre D’Aoust, một quan chức của Medicago, nói với Reuters rằng Medicago có kế hoạch thử nghiệm vaccine này như một liều bổ sung và dùng cho trẻ em.

Theo The Canadian Press, vaccine của Medicago sử dụng các sản phẩm không liên quan đến động vật. Họ cũng sử dụng công nghệ tái tổ hợp, liên quan đến trình tự gene của virus, sử dụng thực vật sống làm vật chủ.

Theo báo cáo này, các hạt giống virus bắt chước hình dạng và kích thước của một loại virus, cho phép hệ thống miễn dịch của người kích hoạt đáp ứng.

Chính phủ Canada, vốn đã bị chỉ trích trong những tuần gần đây về cách các quan chức giải quyết các cuộc biểu tình trên diện rộng của các tài xế xe tải, đã chấp thuận một số loại vaccine bao gồm cả vaccine dựa trên công nghệ mRNA của Moderna và Pfizer.

Tuần trước (21-27/02), quốc gia này đã chấp thuận sử dụng vaccine dựa trên protein của Novavax cho người trưởng thành. Medicago dự định sẽ nộp đơn xin chấp thuận cho mũi chích này ở Nhật Bản và cũng đang đàm phán với chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý ở Âu Châu và Á Châu về loại vaccine này, ông D’Aoust cho biết.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters
An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn