Từ nỗi sợ hãi một bể bơi lạnh giá

Sự đau khổ là cái bạn thích buông bỏ, và bạn có thể buông bỏ dễ dàng hơn với một số người bạn đồng hành.

Trong 40 ngày đầu tiên của năm nay, tôi đã cùng hai con trai của mình nhảy vào một bể bơi lạnh giá, như một cách để đối mặt với sự khó chịu và sợ hãi.

Chúng tôi chưa bao giờ mong chờ việc bơi trong bể nước lạnh ngắt, nhưng việc này đã dạy tôi rất nhiều về cách đối mặt với những điều tôi không muốn đối mặt.

Những điều chúng tôi không muốn đối mặt có thể trông giống như một danh sáchnhững việc cần được chú ý đặc biệt:

  • Công việc chồng chất
  • Thói quen không lành mạnh của chúng ta
  • Sự nghiện ngập của chúng ta đối với mạng xã hội hoặc trình duyệt web trực tuyến
  • Tài chính hoặc các loại thuế
  • Những cuộc trò chuyện khó khăn
  • Các dự án tôi đã và đang thực hiện
  • Đem công việc của tôi ra thế giới xung quanh
  • Đống đồ trong nhà để xe của tôi

Có điều gì trong danh sách nghe quen thuộc với bạn không? Chúng ta có xu hướng tránh khó khăn ở mức độ gần như theo bản năng, và vượt qua “bản năng” này là điều quan trọng để có được một kiểu cuộc sống mà chúng ta muốn sống.

Bơi trong bể nước lạnh ngắt đã dạy cho tôi một số bài học quan trọng về việc đối mặt với những khó khăn. Tôi sẽ chia sẻ chúng ở đây, đề phòng trường hợp bạn không có cái hồ hoặc ao chưa đóng băng để nhảy vào.

Cảm giác của sự tránh né như thế nào

Mỗi ngày, tôi nhận thấy rằng bản thân tôi không muốn nhảy xuống nước lạnh. May mắn thay, tôi có hai người khác mà tôi đã cam kết, và họ đã giúp tôi thực hiện đúng cam kết.

Tôi sẽ dừng lại và để ý xem cảm giác kháng cự của tôi như thế nào. Đó là cảm giác ngực bị căng lại, cùng sự thôi thúc phải làm điều gì đó dễ dàng hơn hoặc thoải mái hơn và thậm chí không muốn nghĩ đến việc khó khăn ấy. Tôi cảm thấy buộc phải quay đi, để đi làm với công việc bận rộn khác để lấp đầy thời gian của tôi.

Hãy tưởng tượng bạn phải lặn trong một hồ nước băng giá ngay bây giờ. Được rồi, một số người thích tự bạo hành bản thân có thể sẽ thích điều đó (người Canada và Phần Lan!) – nhưng hầu hết chúng ta có thể nhanh chóng nghĩ ra những thứ khác cần phải làm. Chúng ta sẽ cảm thấy sự phản kháng của cơ thể và có thể hơi sợ hãi.

Đó là cảm giác của chúng ta khi giải quyết một dự án quá sức hoặc gặp phải một cuộc trò chuyện khó khăn. Chúng ta thà cọ rửa nhà bếp.

“Thực hiện cú lao”

Trong 40 ngày, chúng tôi đã phải đối mặt với sự kháng cự này. Và đây là những gì tôi học được đã giúp tôi đối mặt với thử thách khó khăn này:

Thực hiện việc này cùng với những người khác

Làm như vậy không chỉ giúp tôi có trách nhiệm hơn, làm thử thách này với các con trai của tôi còn khiến nó vui hơn. Ý nghĩa hơn. Chúng tôi đã ở trong đó cùng nhau. Tôi thực sự khuyên bạn nên tìm người khác để cùng đối mặt với thử thách.

Khiến cho nó có ý nghĩa

Tìm lý do để làm điều đó mà bạn cảm thấy thực sự có ý nghĩa. Đối với tôi, nó không chỉ làm điều đó với các con trai của tôi (mặc dù vậy là đủ), nó còn là một hình mẫu để làm những thứ đáng sợ trên thế giới cho tất cả khách hàng và độc giả của tôi. Điều đó lớn hơn nhiều so với nỗi sợ hãi về sự khó chịu của tôi.

Đừng suy nghĩ quá nhiều

Tôi sẽ không nghĩ về sự khó chịu quá nhiều. Suy nghĩ quá nhiều có thể dễ dàng dẫn đến mất tinh thần và tìm ra lý do tại sao chúng ta không nên làm điều gì đó. Tôi không nghĩ về điều đó, tôi chỉ ở trong khoảnh khắc này và thậm chí không lường trước được cái lạnh cho đến khi tôi nhảy lên không trung và lao xuống nước. Dự đoán thường tồi tệ hơn nhiều so với khó khăn thực tế.

Khiến nó trở nên vui vẻ

Mỗi ngày, chúng tôi thử nghiệm nhiều cách khác nhau để tìm thấy niềm vui khi lặn trong nước. Chúng tôi sẽ nhảy hoặc la hét, cười hoặc hô lên. Ở dưới nước, khi cú sốc nước lạnh ập đến, tôi sẽ tìm cách mang lại niềm vui cho khoảnh khắc đó. Nó không cần phải khổ sở chỉ vì nó không thoải mái.

Không có gì to tát cả

Điều giúp chúng tôi nhiều nhất là cụm từ “No Big Deal” (không có gì to tát cả). Chúng tôi sẽ hành động một cách tự nhiên, như thể sẽ không có gì phải lo lắng. Lúc đầu, chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều, nhưng về cuối, chúng tôi đã áp dụng thái độ “không có gì to tát” và sẽ nhảy vào. Điều đó cũng không thoải mái như vậy, nhưng chúng tôi thấy rằng hành động thản nhiên trước điều đó là rất hữu ích.

Trân quý thời gian đó

Luôn luôn có một cái gì đó để yêu thích. Tôi sẽ thấy điều kỳ diệu trên bầu trời xanh phía trên chúng tôi, trong cái lạnh dữ dội, trong sự sống động mà tôi cảm nhận được, trong tiếng la hét và tiếng cười của các con trai tôi. Sự khó chịu chỉ là một phần của thời điểm – khoảnh khắc thực sự lớn hơn nhiều, và nó truyền cảm hứng một cách đáng kinh ngạc. Đây là những bài học tuyệt vời cho chúng tôi. Tôi hy vọng sẽ vượt qua các thử thách khác của tôi trong năm nay.

Minh Trí biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn