TS. Diêm Lệ Mộng công bố luận văn Covid-19 là ‘sản vật phòng thí nghiệm’

Tin tức TS. Diêm Lệ Mộng công bố luận văn virus corona là sản vật của phòng thí nghiệm đã phủ kín trang nhất của hàng loạt các hãng truyền thông trong những ngày qua.

Theo đó, tối ngày 14/9, TS. Diêm Lệ Mộng đã đăng bài luận văn đầu tiên cho rằng, virus SARS-CoV-2 (hay còn gọi là virus Vũ Hán) là “sản vật phòng thí nghiệm” được làm ra từ các virus trên dơi ZC45 và ZX21 từ Đại học Quân y số 3 thuộc Giải phóng quân của Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Quân y Nam Kinh. Chúng có mức độ tương đồng về trình tự gen cao tới 95%.

Nhà virus học Diêm Lệ Mộng trả lời phỏng vấn trên chương trình "Loose Women" về nguồn gốc của virus corona Vũ Hán (Covid-19). (Ảnh chụp màn hình video)
Nhà virus học Diêm Lệ Mộng trả lời phỏng vấn trên chương trình “Loose Women” về nguồn gốc của virus corona Vũ Hán (Covid-19). (Ảnh chụp màn hình video)

Báo cáo dài 26 trang, là kết quả hợp tác với 3 nhà khoa học khác, bao gồm nhóm nghiên cứu về gen, kết cấu, chứng cứ y học và chứng cứ tài liệu.

Luận văn cho biết: Có hồ sơ cho thấy Viện virus Vũ Hán của Trung Quốc đã tham gia nghiên cứu theo dõi virus corona trong hơn 10 năm và có số lượng mẫu virus corona lớn nhất trên thế giới. Bà Thạch Chính Lệ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm mới nổi của Viện virus Vũ Hán, cùng với Lý Phương một nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota Mỹ, đã hợp tác trong nhiều năm.

Đây được xem là những công bố chi tiết đầu tiên liên quan đến nguồn gốc của virus Vũ Hán và trách nhiệm của Phòng thí nghiệm an toàn sinh học Vũ Hán, Trung Quốc.

An Bình tổng hợp

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn