Trầm cảm nhẹ: Nên thiền định và tự vượt qua trước khi dùng thuốc

Các bác sĩ ở Anh đã nói rằng những người bị trầm cảm ít nghiêm trọng hơn nên được cung cấp một loạt các lựa chọn trong đó có thiền định trước khi sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Vào hôm 23/11, Viện Sức khỏe và Chăm sóc Quốc gia (NICE) đã công bố dự thảo hướng dẫn [điều trị trầm cảm] cho thấy các phương pháp trị liệu, tự tìm ra cách giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ, tập thể dục nhóm, chánh niệm nhóm hoặc thiền định đều nằm trong danh sách các lựa chọn tốt hơn thuốc dành cho bệnh nhân.

Hướng dẫn mới hướng đến việc tham khảo ý kiến, nói rằng các bác sĩ điều trị trầm cảm nhẹ không nên “thường xuyên đề nghị thuốc chống trầm cảm như một phương pháp điều trị đầu tay, trừ khi bệnh nhân chọn sử dụng.”

Trong sơ đồ 11 lựa chọn mà các bác sĩ dự kiến ​​sẽ áp dụng cho những bệnh nhân không có lựa chọn ưu tiên, và thuốc chống trầm cảm đứng ở vị trí thứ 9.

trầm cảm nhẹ và thiền định
Hình ảnh một người phụ nữ trông có vẻ khá mệt mỏi đang ngồi trên băng ghế. (Ảnh: PA)

Các bác sĩ cho biết liệu pháp nhận thức hành vi nhóm, tập trung vào cách suy nghĩ, niềm tin, thái độ, cảm xúc và hành vi tương tác với nhau, có thể được đưa ra như một phương pháp điều trị đầu tiên.

Một biện pháp can thiệp khác do ủy ban hướng dẫn của NICE đề xuất là kích hoạt hành vi nhóm, giúp một người nhận ra các kiểu tiêu cực và tập trung vào các hành vi có liên quan đến cải thiện cảm xúc.

Liệu pháp nhận thức hành vi hoặc kích hoạt hành vi cá nhân cũng có thể được đề xuất cùng với chánh niệm nhóm hoặc thiền định, tập thể dục nhóm và tư vấn.

Nhưng nếu bệnh nhân có lựa chọn ưu tiên hoặc đã trải nghiệm [một phương pháp có hiệu quả] rõ ràng từ lần điều trị trước đó, các bác sĩ sẽ phải ủng hộ quyết định của người bệnh trừ khi họ lo ngại phương pháp điều trị ưu tiên không phù hợp với tình trạng bệnh.

Khi kê đơn thuốc điều trị trầm cảm, các bác sĩ sẽ cần giải thích lý do kê đơn thuốc và thảo luận với bệnh nhân về những lợi ích mong đợi cũng như tác dụng phụ và tác dụng gây nghiện có thể xảy ra của thuốc.

Ngược lại, điều trị trầm cảm nặng được bắt đầu với thuốc chống trầm cảm cũng như liệu pháp nhận thức hành vi cá nhân, trước khi đưa ra lời khuyên, liệu pháp tâm lý, các cách giúp tự giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ hoặc tập thể dục nhóm.

Hướng dẫn cũng đưa ra các khuyến nghị về cách giúp mọi người ngừng dùng thuốc chống trầm cảm thành công.

NICE cho biết bản dự thảo chủ yếu được phát triển trước đại dịch virus Trung Cộng và yêu cầu các bên liên quan nêu ra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến đại dịch mà họ tin rằng cần được tính đến.

Theo kết quả khảo sát mới nhất từ ​​Văn phòng Thống kê Quốc gia, khoảng 1/6 (17%) người lớn từ 16 tuổi trở lên ở Anh đã trải qua một số dạng triệu chứng trầm cảm vào mùa hè năm 2021, cao hơn so với những gì được quan sát trước đại dịch virus Trung Cộng, khi chỉ có 10% người lớn gặp phải các triệu chứng trầm cảm.

Số liệu từ Cơ quan Dịch vụ Kinh doanh NHS cho thấy hơn 20 triệu liều thuốc chống trầm cảm đã được kê đơn từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2020 – tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đã tăng đều đặn kể từ năm 2015.

PA đã đóng góp vào báo cáo này.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lily Zhou
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lily Zhou là một phóng viên tại Ireland chuyên đưa tin về Vương quốc Anh. Ban đầu cô Lily tham gia ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times trước khi chuyển hướng tập trung vào Vương quốc Anh vào năm 2020. Quý vị có thể liên lạc với cô Lily tại [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn