Trà bạc hà

Nhắc đến bạc hà, hầu hết chúng ta sẽ liên tưởng đến kẹo bạc hà và kẹo cao su hương bạc hà, nhưng nhiều công dụng của loại cây mỏng manh có mùi thơm nhẹ nhàng tươi mát này sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Trà bạc hà
Nhắc đến bạc hà, hầu hết chúng ta sẽ liên tưởng đến kẹo bạc hà và kẹo cao su hương bạc hà, nhưng nhiều công dụng của loại cây mỏng manh có mùi thơm nhẹ nhàng tươi mát này sẽ khiến bạn ngạc nhiên. (Ảnh: kazmulka/iStock)

Trong nhà bếp, bạc hà là loại rau thơm tuyệt vời cho các món ăn và là một loại trà giúp bạn sảng khoái tinh thần, và còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nổi bật. 

Trà bạc hà hỗ trợ hơi thở thơm mát

Nghiên cứu cho thấy acid rosmarinic trong bạc hà ngăn chặn các hợp chất gây viêm gọi là leukotrienes và kích thích cơ thể tạo ra prostacyclin, giúp đường thở thông thoáng và cải thiện chức năng hô hấp. 

Bạc hà cũng đã được chứng minh là làm giảm triệu chứng nghẹt mũi liên quan đến cảm lạnh và dị ứng. 

Để tối đa hóa tác dụng thông mũi và làm tăng hơi thở của bạc hà, hãy uống ba tách trà bạc hà mỗi ngày. Sử dụng một thìa cà phê bột thảo mộc khô hoặc một thìa bạc hà tươi cho mỗi cốc nước đun sôi và ngâm trong ít nhất 10 phút.

Cách pha trà bạc hà: Sử dụng một thìa cà phê lá khô hoặc một thìa lá bạc hà tươi cho mỗi cốc nước đun sôi và ngâm ít nhất 10 phút. 

Trà bạc hà và hoa cơm cháy giảm triệu chứng cảm lạnh

Trường cao đẳng Dược thảo Dominion ở Burnaby, British Columbia, Canada, khuyến nghị sử dụng sớm một loại trà gồm bạc hà và hoa cơm cháy đậm đặc giúp cơ thể ra mồ hôi nhằm chống lại triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. 

Ngâm một muỗng canh lá bạc hà và hoa cơm cháy (có sẵn ở nhiều cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp thảo dược trực tuyến) trong nước nóng. 

Khi có triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm đầu tiên, uống một cốc mỗi 30 đến 45 phút cho đến khi bạn bắt đầu ra mồ hôi. 

Sau đó, giảm xuống còn 2 muỗng canh mỗi giờ hoặc mỗi 2 giờ cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Trà bạc hà hỗ trợ tiêu hóa

Có lẽ công dụng được biết đến nhiều nhất của bạc hà là hỗ trợ tiêu hóa. Nhiều người biết rằng trà bạc hà có công dụng giảm buồn nôn, nôn mửa và các vấn đề tiêu hóa khác.

Trà bạc hà và bạch đậu khấu có thể làm tan sỏi mật

Tiến sĩ James Duke, tác giả của The Green Pharmacy, cho rằng hợp chất borneol có trong trà bạc hà có thể hỗ trợ làm tan sỏi mật. 

Cách pha: 

  • Một thìa cà phê lá bạc hà khô hoặc một thìa bạc hà tươi 
  • Một thìa cà phê bạch đậu khấu 
  • Cho hỗn hợp vào một cốc, sau đó chế nước sôi vào và ngâm trong ít nhất 10 phút. 
Trà bạc hà
Heinerman khuyên bạn nên uống hai tách trà bạc hà nóng mỗi ngày để giảm bớt các triệu chứng và rút ngắn thời gian bùng phát mụn rộp. (Ảnh: Pixapay)

Trà bạc hà hỗ trợ điều trị mụn rộp do Herpes

Theo nghiên cứu của John Heinerman, một bác sĩ nhân chủng học y khoa và là tác giả của Healing Herbs and Spices, bạc hà có khả năng kháng virus mạnh, và là lựa chọn tốt với virus herpes. Virus Herpes simplex gây ra mụn rộp môi và mụn rộp sinh dục trong khi Herpes zoster có liên quan đến thủy đậu và bệnh zona. Heinerman khuyên bạn nên uống hai tách trà bạc hà nóng mỗi ngày để giảm bớt các triệu chứng và rút ngắn thời gian bùng phát mụn rộp. Uống trà bạc hà có thể giảm khả năng tái phát bệnh lý trong tương lai.

Trà bạc hà
Bạc hà ưa nơi ẩm, mát nhưng có thể dễ dàng phát triển dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ nếu được tưới nước thường xuyên. (Ảnh: Pixapay)

Trồng bạc hà rất đơn giản. Loại cây này có sức sống mạnh mẽ như cỏ dại. Bạc hà ưa thích nơi mát mẻ và ẩm ướt, nhưng đồng thời có thể dễ dàng phát triển dưới ánh nắng mặt trời nếu được tưới nước thường xuyên. 

Do Michelle Schoffro thực hiện
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn