Hôm 05/10, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã đăng trên trang web chính thức của mình về phản hồi của Tổng thư ký Christophe Deloire đối với những cáo buộc và đe dọa từ Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu – phương tiện truyền thông của nhà cầm quyền Trung Quốc.

RSF cho biết, hôm 02/10 ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) đã “tấn công dữ dội” tổ chức tự do báo chí này trong bài xã luận của ông đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu. Ông Hồ đã nhắm mục tiêu cụ thể đến dự án Sáng kiến ​​Niềm tin Báo chí (JTI) của RSF, “vốn nhằm thúc đẩy nền báo chí độc lập và chống lại thông tin sai lệch trên toàn thế giới,” tổ chức giải thích trên trang web của mình. Hơn nữa ông Hồ đã cáo buộc RSF “xây dựng một liên minh dối trá” để gây tổn hại cho Trung Quốc.

Ông Hồ gọi RSF là một “con chó hoang” và đe dọa rằng tốt hơn là nên đề phòng “cái gậy” của Trung Quốc.

Tổng thư ký RSF Christophe Deloire trả lời ông Hồ rằng, “Trong văn bản đầy hoang tưởng và mang tính đe dọa này, ông Hồ Tích Tiến đã cố gắng tấn công công việc của Tổ chức Phóng viên Không biên Giới (RSF) nhưng không thể đưa ra một lập luận thực tế nào để ủng hộ những luận điểm của mình.”

Ông Deloire giải thích thêm rằng, “Bởi vì RSF lên án khuôn khổ pháp luật hà khắc và việc lạm dụng luật hình sự của họ, nhà cầm quyền Trung Quốc đã quen với việc gán cho tổ chức của chúng tôi là chống Trung Quốc, cũng giống như nhà cầm quyền này gọi thông tin thực tế không phù hợp với câu chuyện tuyên truyền của họ là ‘tin giả.’”

Ông Deloire đã phúc đáp năm cáo buộc của ông Hồ mà ông nói là “không căn cứ trên sự thật.”

Về việc “kiểm soát internet” thông qua dự án JTI, ông Deloire cho biết đó là “để thúc đẩy các nền tảng ủng hộ các nguồn tin minh bạch nhằm giảm tác động của thông tin sai lệch trên thế giới.”

Đối với cáo buộc “Dự án JTI loại trừ truyền thông Trung Quốc và Nga,” ông Deloire tuyên bố rằng nền tảng này mở cửa cho tất cả các hãng thông tấn đáp ứng các tiêu chí báo chí cơ bản – đạo đức báo chí và độc lập về biên tập. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đại lục lại bị nhà cầm quyền cộng sản kiểm soát và kiểm duyệt, và được nhà cầm quyền này xác định là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cai trị.

Đối với cáo buộc rằng “mục đích của RSF là ‘tấn công Trung Quốc,’” ông Deloire nói rằng đó là “chủ đề âm mưu vốn thường xuyên được những người tuyên truyền của nhà cầm quyền Trung Quốc tham gia.” Ông chỉ ra rằng, “RSF chỉ trích gay gắt các hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc hiện tại, vốn cố gắng bằng mọi cách để kiểm soát thông tin trong và ngoài biên giới đồng thời đe dọa tự do báo chí trên toàn cầu.”

Về việc “không công bằng khi đưa Trung Quốc vào cuối Bảng xếp hạng,” ông Deloire giải thích lý do khiến Trung Quốc được xếp hạng 177 trong số 180 quốc gia về tự do báo chí vào năm 2021 là “sự kiểm soát sâu rộng của ĐCSTQ đối với các phương tiện truyền thông chuyên nghiệp, một cuộc đàn áp bạo lực đối với những ký giả không chuyên và sự kiểm duyệt chưa từng có trên internet.”

Cuối cùng, ông Deloire đáp trả việc gọi tên và đe dọa của ông Hồ bằng cách nói “nhà cầm quyền Bắc Kinh chỉ biết đe dọa và dùng bạo lực để bịt miệng những người chỉ trích  họ.”

Ông Alex Wu là một tác gia của The Epoch Times tại Hoa Kỳ, tập trung vào xã hội và văn hóa Trung Quốc, nhân quyền và các mối liên hệ quốc tế.

Tịnh Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]