Thuốc giảm đau nhóm opioid đang hủy hoại người dân Hoa Kỳ

Những tuyên truyền sai lệch đã mang đến doanh thu hàng tỷ đô buôn bán thuốc hướng thần nhưng để lại một thảm họa đáng kinh ngạc cho quốc gia. 

Thuốc giảm đau nhóm opioid đang hủy hoại người dân Hoa Kỳ
Thuốc giảm đau nhóm opioid đang hủy hoại người dân Hoa Kỳ. (Ảnh Victor Moussa/Shutterstock)

Bộ phim tài liệu năm 2019 của BBC, “Tệ nạn nghiện ngập: Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid ở Mỹ“ đã phơi bày các khía cạnh về tình trạng nghiện thuốc giảm đau nhóm opioid của quốc gia này cũng như vai trò của công ty dược phẩm Purdue Pharma và các hãng dược khác.

Bộ phim đề cập rằng, thuốc giảm đau nhóm opioid giết chết nhiều người hơn bất kỳ loại ma túy nào có trên thị trường hiện nay và đây là loại ma túy duy nhất có thể khiến một người bị nghiện chỉ sau một tuần sử dụng.

Theo BBC, “1 trong 8 trẻ em ở Mỹ sống với bố hoặc mẹ mắc chứng lạm dụng chất kích thích,” và “cứ sau 15 phút, một em bé ở Mỹ sinh ra bị hội chứng cai nghiện”. Học sinh trung học được phỏng vấn cũng nói rằng chúng dễ dàng có được các chất hướng thần nếu chúng muốn.

Hiện nay, rất nhiều người đổ lỗi cho các công ty dược sản xuất  thuốc này và đã quảng cáo sai sự thật rằng chúng an toàn và không gây hại cho bất kỳ bệnh nhân nào, kể cả trẻ em.

Trong phim, một người đã từng nghiện ngập nói rằng anh ta nghĩ rằng các công ty dược cần phải chịu trách nhiệm trong việc tạo ra vấn nạn này và phải trả tiền cho những giải pháp khắc phục hậu quả. 

Công ty dược Purdue Pharma xin lỗi và thừa nhận có trách nhiệm liên quan 

Một trong những hãng dược phẩm nổi tiếng nhất tạo ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc nhóm opioid này là Purdue Pharma, hãng sản xuất OxyContin. Vào cuối tháng 10 năm 2020, Purdue Pharma đã đồng ý nhận tội với ba cáo buộc hình sự liên bang liên quan đến vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau gây nghiện, bao gồm vi phạm luật chống lại liên bang, lừa đảo chính phủ Hoa Kỳ và vi phạm đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm liên bang.

Để giải quyết các cáo buộc, Purdue phải chi trả 8,3 tỷ đô-la tiền phạt, tịch thu lợi nhuận trong quá khứ và các khoản thanh toán trách nhiệm dân sự, nhưng vì không có tiền mặt, công ty sẽ bị giải thể và tài sản của nó được sử dụng để xây dựng một “công ty phục vụ lợi ích xã hội vừa sản xuất thuốc opioid vừa trả tiền cho việc điều trị nghiện.

Thuốc giảm đau hợp pháp hiện nay tạo cửa ngõ dẫn đến sử dụng heroin sau này

Việc trồng cần sa từ lâu được biết đến như một bắt nguồn của việc sử dụng ma túy bất hợp pháp, thì giờ thuộc về việc kê đơn thuốc giảm đau gây nghiện opioid. Theo dữ liệu từ Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy, sử dụng thuốc giảm đau gây nghiện theo toa là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho việc sử dụng heroin sau này.

Tỷ lệ sử dụng heroin ở những người từng tự ý sử dụng thuốc opioid cao hơn 19 lần so với những người không có tiền sử sử dụng chất này và 86% người trẻ nghiện ma túy đường tiêm ở thành thị cho biết họ đã tự ý sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid trước khi bắt đầu sử dụng heroin. Gần 80% người sử dụng heroin hiện nay cho biết họ đã sử dụng opioid theo toa trước đây.

Tương tự, dữ liệu từ Đại học Michigan cho thấy dưới một phần ba người (31,8 phần trăm) lạm dụng opioid trong những năm trung học của họ đã sử dụng heroin vào năm 35 tuổi.

Khi nói đến trẻ em và thanh thiếu niên, nguồn giảm đau gây nghiện opioid chính từ các nha sĩ, họ đã kê 18,1 triệu đơn thuốc có opioid, một con số rất đáng kinh ngạc vào năm 2017. Opioid thường được kê đơn khi nhổ răng khôn, mặc dù không có bằng chứng nào ủng hộ việc này.

Điều này là đúng khi bạn gặp một nha sĩ người biết rõ hậu quả của nó. Đầu năm nay tôi bị áp xe chân răng và phải nhổ răng. Tôi đã gặp một trong những nha sĩ giỏi nhất ở Florida, Tiến sĩ Carl Litano, ở phía nam Tampa. Anh ấy đã sử dụng huyết tương tươi giàu tiểu cầu (PRP) và tôi không thấy đau, không sưng mà không cần dùng thuốc. Ngày hôm sau, không ai có thể biết tôi đã đi nhổ răng.

Trẻ em cũng là đối tượng bị kê đơn chứa chất giảm đau gây nghiện nhóm opioid khi làm các tiểu phẫu. Ví dụ: dữ liệu bảo hiểm từ năm 2016 và 2017 cho thấy 60% trẻ từ 1 đến 18 tuổi có bảo hiểm tư nhân có một hoặc nhiều đơn thuốc giảm đau nhóm opioid sau khi phẫu thuật cắt bỏ amidan.

Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy thuốc giảm đau gây nghiện nhóm opioid (bao gồm morphin, Vicodin, oxycodone và fentanyl) không kiểm soát được cơn đau từ vừa đến nặng tốt hơn so với các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen và naproxen.

Một đại dịch do lòng tham gây ra

Theo ghi nhận trong phim tài liệu, đây là một vấn nạn do lòng tham trong hệ thống y tế gây ra. Purdue Pharma đặc biệt thành thạo trong việc tiếp thị sản phẩm của mình, khéo léo ngụy trang các quảng cáo thành tài liệu giáo dục. (Điều xảy ra tương tự đối với nhiều công ty dược phẩm khác và sản phẩm của họ ngày nay.

Hiển nhiên là quảng cáo sai sự thật đã đóng một vai trò trung tâm trong đại dịch thuốc giảm đau gây nghiện opioid, và đối với các bác sĩ, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật các nghiên cứu được công bố hơn là dựa vào lời nói của các trình dược viên đến từ công ty dược.

Thuốc giảm đau nhóm opioid đang hủy hoại dân mỹ
Quảng cáo sai sự thật đã đóng một vai trò trung tâm trong đại dịch thuốc giảm đau gây nghiện opioid. (Ảnh pixabay)

Hành vi gian lận bắt nguồn từ một bức thư ngắn gửi cho biên tập viên được đăng trên Tạp chí Y học New England năm 1980. Trong đó người viết đơn giản là bình luận về việc kiểm tra sơ bộ hồ sơ bệnh án tại một bệnh viện ở Boston — nói rằng ở những bệnh nhân không có tiền sử sử dụng thuốc phiện, chứng nghiện là rất hiếm xảy ra.

Công ty Purdue đã xây dựng cách tiếp thị sản phẩm OxyContin của mình dựa trên lá thư này, trong nhiều năm tuyên bố sai sự thật rằng thuốc giảm đau nhóm opioid ảnh hưởng ít hơn 1% bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này. Trong phim, tài liệu tiếp thị của Purdue viết rằng, “rủi ro nghiêm trọng nhất của opioid là ức chế hô hấp”.

Trên thực tế, opioid có tỷ lệ gây nghiện rất cao và chưa được chứng minh là có hiệu quả khi sử dụng lâu dài. Một số vụ kiện tụng gần đây đã chứng minh cách hãng dược Purdue đánh lừa các bác sĩ một cách có hệ thống về khả năng gây nghiện của OxyContin để tăng doanh số bán hàng.

Theo ghi nhận của David Powell, nhà kinh tế học cao cấp tại Rand, để tạo ra đại dịch nghiện chất hướng thần chưa từng có tiền lệ này ở Mỹ, ​​“bạn cần gia tăng việc tiếp cận opioid của người dân, tạo ra cách thuốc dễ dàng bị lạm dụng, và cũng cần có nhu cầu sử dụng nó dù không cần thiết .”

Theo bộ phim tài liệu, Purdue kiếm được hơn 1 tỷ đô mỗi năm từ việc bán OxyContin. Thành công của OxyContin nhanh chóng dẫn đến việc các công ty dược phẩm khác bắt chước chiến thuật của Purdue. Các công ty khác được yêu cầu giải trình bao gồm Allergan, Cephalon, Endo International, Egalet Corporation, Insys Therapeutics, Johnson & Johnson, Janssen Pharmaceuticals, Mallinckrodt plc và Teva Pharmaceutical Industries.

Trong phân tích cuối cùng, rõ ràng là các chiến thuật tiếp thị mang tính lừa dối này đã dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn người Mỹ; 46.802 người Mỹ đã chết vì sử dụng quá liều thuốc nhóm opioid  năm 2018. Tính đến tháng 6 năm 2017, opioid trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người Mỹ dưới 50 tuổi.

BBC cũng chỉ ra rằng chúng ta cần có các quy định nghiêm ngặt hơn cùng các biện pháp kiểm tra để ngăn chặn tình trạng này tái diễn trong tương lai. Chỉ bắt các công ty dược trả tiền là không đủ.

Công ty Purdue bị thu hồi, các bác sĩ phải tự chịu trách nhiệm

Steven May, một cựu trình dược viên của Purdue, nêu ra một vụ bê bối khác. Công ty đã lên kế hoạch phân phát tài liệu để giúp các bác sĩ điều trị cơn đau của bệnh nhân họ tốt hơn. Các trình dược viên đã được tập huấn cách hướng dẫn bác sĩ sử dụng những công cụ này.

Cuối cùng, khi những bác sĩ đó gặp rắc rối vì kê đơn quá nhiều opioid khi sử dụng các công cụ của Purdue, công ty đã phớt lờ đi và không đề nghị hỗ trợ. Nhiều bác sĩ bị tước giấy phép hành nghề. Một số kết thúc bằng án tù và một số họ tự tử. “Họ đang làm chính xác những gì [Purdue] dạy chúng tôi hướng dẫn họ làm,” ông May nói.

Hãng dược phẩm không hề thấy hối lỗi

Hơn nữa, rõ ràng rằng mọi người đang chết dần chết mòn vì sử dụng quá liều opioid, hãng Purdue đã thiết lập một hoạt động để kiểm soát thiệt hại trên diện rộng bao gồm việc gợi ý rằng những người chết vì opioid là những người đã từng nghiện và điều này sẽ không xảy ra với những bệnh nhân không nghiện ma túy. Về cơ bản nó chỉ là một biến thể của lời nói dối ban đầu.

Theo các đơn kiện chống lại Purdue, ngay từ những năm 1990, công ty đã biết rằng OxyContin là một trong những loại thuốc bị lạm dụng nhiều nhất trong nước, nhưng họ không làm gì để thay đổi chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình.

Thất nghiệp và nghèo đói liên quan đến nghiện ngập

Nhiều người lạm dụng opioid và heroin đang sống vô gia cư. Sự tuyệt vọng và thất vọng hiện rõ trong tất cả. Nguyên nhân thúc đẩy đại dịch opioid này đang được tiến hành điều tra trong những năm gần đây.

Trong số đó có một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Chăm sóc Y tế, xem xét tác động của điều kiện kinh tế ở tiểu bang — tỷ lệ thất nghiệp, giá nhà đất, thu nhập trung bình hộ gia đình, bảo hiểm và số giờ làm việc trung bình hàng tuần — đến các ca tử vong do dùng thuốc hướng thần quá liều từ năm 1999 đến năm 2014. Theo các tác giả:

“Số ca tử vong do sử dụng thuốc hướng thần giảm đáng kể khi giá nhà cao hơn… gần 0,17 ca tử vong trên 100.000 (~ 4 phần trăm) với mức tăng giá nhà trung bình 10.000 đô-la. Ảnh hưởng về giá nhà… chỉ đáng kể ở nam giới, người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha và những người dưới 45 tuổi. ”

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng sự suy thoái kinh tế làm giảm giá nhà như cuộc Đại suy thoái có thể làm tăng số ca tử vong liên quan đến opioid, cho thấy việc nỗ lực kiểm soát người dân tiếp cận với loại thuốc này cần đặc biệt tăng cường trong giai đoạn hiện nay”.

Thuốc giảm đau nhóm opioid
Sự suy thoái kinh tế làm giảm giá nhà như cuộc Đại suy thoái có thể làm tăng số ca tử vong liên quan đến opioid. (Ảnh pixabay)

Tương tự, một cuộc điều tra được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Chính sách Ma túy vào năm 2017 đã đưa ra mối liên quan giữa suy thoái kinh tế và thất nghiệp với sự gia tăng việc sử dụng ma túy bất hợp pháp ở người lớn. 17 trong số 28 nghiên cứu ở phần tổng quan cho thấy rằng trầm cảm liên quan đến suy thoái kinh tế và thất nghiệp là một yếu tố quan trọng:

Đánh giá dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học ở Hà Lan và Vương quốc Anh đã kết luận: “Bằng chứng hiện tại phù hợp với giả thuyết rằng việc sử dụng ma túy tăng lên trong thời kỳ suy thoái kinh tế vì thất nghiệp làm gia tăng tâm lý bất ổn và làm tăng nhu cầu sử dụng chất hướng thần. Trong thời kỳ suy thoái, hỗ trợ tâm lý cho những người bị mất việc làm và dễ bị sử dụng ma túy (tái nghiện) có thể rất quan trọng ”.

Một nghiên cứu khác năm 2019 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Dân số đã xem xét mối liên hệ giữa nghề kinh doanh tự do và số ca tử vong do sử dụng opioid từ năm 1999 đến năm 2015, phát hiện ra rằng “Mất việc làm do ảnh hưởng của thương mại quốc tế có liên quan đến tỷ lệ tử vong do sử dụng opioid quá liều ở cấp quận”. Nhìn chung, cứ 1.000 người bị mất việc làm do thương mại quốc tế – thường là do nhà máy ngừng hoạt động – thì tỷ lệ tử vong liên quan đến opioid tăng 2,7%.

Sang chấn làm tăng nguy cơ gây nghiện

Sang chấn có mối liên hệ với tình trạng thất nghiệp và căng thẳng tài chính, và điều đó làm tăng nguy cơ nghiện và sử dụng các chất hướng thần. Theo ghi nhận trên tạp chí The Atlantic, khi ngành khai thác than ở đông bắc Pennsylvania sụp đổ, nhiều người dân địa phương đã không tìm được việc làm, việc sử dụng rượu bia cũng như bạo hành trẻ em gia tăng.

Thuốc giảm đau nhóm opioid đang hủy hoại người mỹ
Sang chấn có mối liên hệ với tình trạng thất nghiệp và căng thẳng tài chính, và điều đó làm tăng nguy cơ nghiện và sử dụng các chất hướng thần. (Ảnh pixabay)

Rất nhiều trẻ em bị sang chấn tâm lý từ việc này tìm cách giải tỏa tình trạng căng thẳng và cuối cùng trở nên nghiện opioid. Điều này ngày càng phổ biến, vì nhiều vùng của Hoa Kỳ đã bị đóng cửa trong thời gian dài do lo ngại về COVID-19.

Không có việc làm, bị buộc phải ở nhà trong nhiều tuần thậm chí nhiều tháng liên tục, duy trì khoảng cách ngay cả với những người thân yêu và không thể nhìn thấy khuôn mặt của mọi người khi ở nơi công cộng — tất cả những điều này có thể góp phần gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và cuối cùng, tuyệt vọng là nguyên nhân gây nghiện. Thật vậy, các báo cáo cảnh báo rằng lạm dụng chất kích thích cũng như bạo lực gia đình đang gia tăng do các biện pháp chống lại đại dịch.

Vật lộn với chứng nghiện Opioid? Đây là những trợ giúp

Thuốc nhóm opioid thuộc loại gây nghiện không được sử dụng lâu dài khi không cần thiết. Nếu bạn đã sử dụng opioid hơn hai tháng hoặc nếu đang dùng liều cao hay dùng thuốc thường xuyên, bạn có thể đã bị nghiện. Bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ những điều sau đây. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm trong bài viết “Làm thế nào để cai opioids” trên Mercola.com

Chương trình Hỗ trợ Nhân viên tại nơi làm việc cũng có thể giúp bạn hoặc bạn có thể liên hệ với Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần Lạm dụng Chất gây nghiện 24 giờ một ngày theo số 1-800-622-HELP

Tôi cũng mong bạn lắng nghe cuộc phỏng vấn của tôi với Tiến sĩ Sarah Zielsdorf. Cô ấy giải thích cách naltrexone (LDN) được sử dụng với liều thấp có thể giúp chống lại chứng nghiện opioid và hỗ trợ phục hồi.

Sử dụng liều thấp 0,001 miligam (1 microgram) ở những người có tiền sử sử dụng opioid lâu dài bị tăng khả năng dung nạp thuốc theo thời gian, có thể giảm liều opioid của họ và tránh hội chứng cai vì LDN làm cho opioid hiệu quả hơn.

Đối với người lệ thuộc opioid, liều khởi đầu điển hình là 1 microgram hai lần một ngày, điều này sẽ cho phép họ giảm liều opioid xuống khoảng 60%. Khi dùng opioid để giảm đau, LDN phải được dùng cách opioid từ 4 đến 6 giờ để không thay thế tác dụng của opioid.

Phương pháp giảm đau không gây nghiện

Thuốc giảm đau đang hủy hoại người dân mỹ
Tập thể dụng nhẹ nhàng là một phương pháp thư giãn tinh thần hiệu quả. (Ảnh pixabay)

Triệu chứng đau có thể được điều trị hoàn toàn mà không cần dùng thuốc. Các khuyến nghị của Trường Y Harvard và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh bao gồm:

  • Bài tập thể dụng nhẹ nhàng
  • Vật lý trị liệu hoặc liệu pháp vận động trị liệu
  • Liệu pháp thôi miên
  • Đánh lạc hướng bản thân bằng một hoạt động thú vị
  • Duy trì một lịch trình ngủ đều đặn
  • Các kỹ thuật thân tâm như thở có kiểm soát, thiền định, hình ảnh có hướng dẫn và thực hành thay đổi suy nghĩ  mang lại sự thư giãn. Mục ưa thích của cá nhân tôi là Kỹ thuật Tự do Cảm xúc (EFT)
  • Yoga và thái cực quyền
  • Thực hành lòng biết ơn và suy nghĩ tích cực
  • Chườm nóng hoặc lạnh
  • Phản hồi sinh học
  • Âm nhạc trị liệu
  • Massage trị liệu

Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về các kỹ thuật này trong bài viết “13 Kỹ thuật Thân-Tâm có thể Giúp Giảm Đau và Giảm Căng thẳng” trên Mercola.com.

Ngoài ra bạn có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung và thay đổi chế độ ăn uống. Chúng có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp với các chiến lược được liệt kê ở trên để kiểm soát cả cơn đau cấp và mãn tính.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Bác sĩ chỉnh hình, tác giả cuốn sách bán chạy nhất, nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn kiến thức quý giá để giúp họ điều chỉnh sức khỏe của mình. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com, hãy truy cập để biết nguồn bài viết.

Joseph Mercola
Thu Ngân biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn