Thực phẩm có màu đỏ tăng cường chức năng tim mạch và tuần hoàn của bạn trong Đại tuyết

Dinh dưỡng đúng cách và luyện tập phù hợp có thể giúp bạn giữ ấm và khỏe mạnh trong những tháng lạnh giá này

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Người xưa Trung Quốc quan niệm rằng sống thuận với tự nhiên giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi của cơ thể với từng loại tiết khí.

“Đại tuyết” (từ ngày 7 đến ngày 21 tháng 12) là tiết khí thứ ba của mùa đông. Vào khoảng thời gian này, khí âm lạnh lẽo đạt đến cực điểm, và khí dương bắt đầu phát sinh.Tuyết rơi ngày càng dày hơn và nhiệt độ ngày càng lạnh hơn ở phần lớn Bắc bán cầu. Tuyết rơi dày, đảm bảo đủ độ ẩm cho các loại cây mùa đông phát triển tốt, chẳng hạn như củ cải, củ cải trắng, bông cải xanh và cải thảo. Các khu vực phía Nam bán cầu có khí hậu ấm hơn.Thay vì có tuyết, người xưaTrung Quốc mong chờ bầu trời nhiều mây và những trận mưa lớn. Điều này sẽ bảo đảm đủ độ ẩm trong không khí và đất đai, cây cối phát triển tươi tốt và có một vụ mùa bội thu.

Trong tiết khí đại tuyết, các loài động vật hoang dã, chẳng hạn như hổ vốn là phản ánh mạnh mẽ khí dương của tự nhiên, sẽ bắt đầu ra khỏi hang và giao phối.

Hoa thủy tiên vàng và hoa lan nảy mầm là dấu hiệu của sự di chuyển và hồi sinh của khí dương trên trái đất và trong tự nhiên.

chức năng thực phẩm có màu đỏ
Hoa thủy tiên vàng nở rộ. (Ảnh Pixnio)

Vào thời điểm này, đánh bắt thủy sản đạt sản lượng đánh bắt lớn nhất trong năm. Cá có thịt mềm và ngon hơn do chứa nhiều mỡ. Những cây có củ như củ cải thì đến độ thu hoạch và giòn hơn.

Đây cũng là thời điểm mà các cửa tiệm bắt nhập nhiều món ăn vặt về bán, các nhà cung cấp thực phẩm bắt đầu bán vé lễ hội. Cảm xúc của ngày lễ cuối năm sưởi ấm chúng ta và nhắc nhở chúng ta trân trọng mỗi khoảnh khắc quý giá của cuộc đời mình.

Đại tuyết tác động đến con người như thế nào

Những người được sinh ra trong tiết khí này chứa rất nhiều nguyên tố nước trong cấu thành cơ thể của họ. Kết quả là, họ có xu hướng sáng tạo và tràn đầy ý tưởng. Họ được cho là rất thông minh và hướng ngoại. Họ thường giỏi giao tiếp và biểu hiện phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ.

Theo Trung y, những người này cần đặc biệt chú ý đến hệ tim mạch và hệ tuần hoàn. Họ có thể mắc chứng nhịp tim bất thường, đột quỵ, hoặc thậm chí đau tim do co thắt mạch máu khi trời lạnh.

Trong khoảng thời gian này, các vấn đề liên quan đến phổi và bệnh lý tại phổi có nhiều khả năng bùng phát hoặc thậm chí trở nên tệ hơn. Để dự phòng, hãy tránh xa các khu vực ô nhiễm, ngừng hút thuốc và uống đủ nước ấm để thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Nói chung, đây thực sự là thời điểm mà mọi người dễ bị cảm lạnh hoặc cúm, vì vậy việc giữ ấm là đặc biệt quan trọng để tối ưu hóa sức khỏe.

7 mẹo để bảo vệ sức khỏe khi đại tuyết đến

Uống nhiều trà nóng; thêm gừng cho những người bị lạnh tay chân.

Uống trà hoặc trà sữa thay vì cà phê để tăng cường chức năng thận, bởi vì quá nhiều cà phê sẽ khiến khí dương bị đào thải ra khỏi cơ thể.

chức năng thực phẩm có màu đỏ
Thực phẩm có màu đỏ tăng cường chức năng tim mạch và tuần hoàn của bạn trong tiết khí Đại tuyết. (Ảnh trà hắc kỳ tử / Ingrid Balabanova / Shutterstock)

Giảm tiêu thụ đường vì nó phá vỡ sự cân bằng năng lượng tự nhiên của cơ thể.

Đội mũ, quàng khăn và đeo găng tay, nhất là những người lớn tuổi sống ở những vùng cực lạnh, một chiếc mũ len mềm có thể giữ nhiệt cho cơ thể khi ngủ.

Dùng gót chân của một bàn chân để xoa bóp phần bên trong của bắp chân còn lại theo chuyển động tròn để thúc đẩy dòng chảy năng lượng cho toàn bộ cơ thể.

Xông phòng bằng hương thơm ấm áp và ngọt ngào của tinh dầu nhằm thúc đẩy tinh thần và giữ ấm cơ thể.

Tránh tức giận hoặc những cú sốc đột ngột để ngăn ngừa tổn thương tim và não.

Thực phẩm theo mùa

Nấu ăn với các loại dầu hạt có chất lượng tốt, chẳng hạn như dầu mè, óc chó, hoặc bơ thực vật giúp cơ thể bạn có năng lượng tốt và giữ nhiệt.

Bông cải xanh, thì là, hạt dẻ, hạt điều, hành lá, khoai mỡ và quả óc chó đều là những nguồn cung cấp protein rất tốt trong thời gian này trong năm.
Với những người có vấn đề về tim mạch và tuần hoàn hoặc những người muốn tăng cường chức năng hệ tim mạch, các các loại thực phẩm có màu đỏ như củ dền, nam việt quất, dâu tây, anh đào, mứt hoa hồng và trà hoa hồng đều rất tốt.

Các loại thảo mộc và tinh dầu theo mùa

Các loại tinh dầu có vị cay và ấm, chẳng hạn như hoa hồng, gỗ đàn hương, gỗ hồng mộc, sả, đông trùng, gừng hoặc quế, làm ấm trái tim của bạn và tiếp thêm sinh lực cho cơ thể.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Ausganica.com

Phương Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Moreen Liao
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của gia tộc bốn đời hành nghề y cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng được chứng nhận là một nhà trị liệu bằng hương liệu, nguyên là trưởng khoa của Viện trị liệu tự nhiên mới ở Sydney, Úc, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn