Thực phẩm cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Một số hướng dẫn chế độ ăn uống đơn giản cho tĩnh mạch của bạn khỏe mạnh và linh hoạt, tránh các vấn đề như giãn tĩnh mạch chân, suy van tĩnh mạch, suy thành mạch hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu.

 

Các chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ có thể giữ cho các tĩnh mạch đàn hồi, tăng tính linh hoạt và sẵn sàng hoạt động chống lại trọng lực để đưa máu về tim một cách tốt nhất. 

Chất xơ: Chất xơ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, cả hai tình trạng này đều có thể ảnh hưởng không tốt đến tĩnh mạch. Chất xơ có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách kéo dài cảm giác no, trọng lượng cơ thể giảm khiến áp lực lên các tĩnh mạch giảm, từ đó làm giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch hoặc suy tĩnh mạch.

Bỏng ngô, bột yến mạch, bông cải xanh, đậu và táo đều là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào; bên cạnh trái cây, rau và ngũ cốc nói chung.

Bỏng ngô, bột yến mạch, bông cải xanh đều là thực phẩm tốt cho tĩnh mạch
Bỏng ngô, bột yến mạch, bông cải xanh đều là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. (Ảnh: Pexels)

Thực phẩm ít Natri: Cơ thể bạn cần Natri và một số loại chất khoáng; Tuy nhiên Natri quá nhiều có thể gây hại, đặc biệt là đối với sức khỏe tĩnh mạch. Natri cao dẫn đến giữ nước và khiến chất lỏng khó lưu thông qua các tĩnh mạch của bạn.

Vitamin C: Vitamin C giúp cơ thể sản xuất collagen và elastin để thúc đẩy các tĩnh mạch co bóp linh hoạt giúp máu lưu thông dễ dàng. Vitamin C có nhiều trong dâu tây, bông cải xanh, dứa, rau lá xanh đậm và ớt chuông.

thực phẩm cho tĩnh mạch khỏe mạnh
Vitamin C giúp cơ thể sản xuất collagen và elastin để thúc đẩy các tĩnh mạch co bóp linh hoạt giúp máu lưu thông dễ dàng. (Ảnh: Pixabay)

Nước: Nước giúp cung cấp chất dinh dưỡng đến tĩnh mạch của bạn và giúp máu loãng nên dễ dàng lưu thông hơn.

Vậy nên khi lên kế hoạch cho bữa ăn lần tới, bạn hãy nhớ một chút về sức khỏe tĩnh mạch của bạn. Từ bữa ăn nho nhỏ này mà các vấn đề về tĩnh mạch có thể tránh được về lâu dài. Bên cạnh đó, việc duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục và không dành quá nhiều thời gian để ngồi đều có tác dụng hỗ trợ hệ tĩnh mạch khỏe mạnh.

Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Juris của Đại học Pittsburgh. Andre là nhà báo của BelMarraHealth, hãng đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Lan Phương biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn