Thực hành lòng trắc ẩn với bản thân giảm nguy cơ bệnh tim trên phụ nữ 

Trong thời kỳ đại dịch, các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống ngày càng được khuếch đại, khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính và các yếu tố tiêu cực khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy thực hành trắc ẩn với bản thân có thể giúp giảm những nguy cơ này như thế nào.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Health Psychology cho thấy phụ nữ trung niên thực hành lòng trắc ẩn với bản thân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, bất kể các yếu tố nguy cơ khác như mức cholesterol, tình trạng đề kháng insulin và bệnh lý cao huyết áp.

Rất nhiều nghiên cứu tập trung vào mức độ ảnh hưởng của căng thẳng và các yếu tố tiêu cực khác đến sức khỏe tim mạch, nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét mối liên hệ giữa các yếu tố tâm lý tích cực và bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ chỉ ra rằng đối đãi tử tế với bản thân không chỉ là một thứ nhất thời.

Các phương pháp thực hành chánh niệm như thiền định đang trở nên phổ biến ở những người trưởng thành tại Hoa Kỳ, những người đang kiệt sức vì những tác nhân gây căng thẳng trong công việc và trong cuộc sống cá nhân của họ. Nhiều người đã chọn cách tĩnh lặng nội tâm trong thời kỳ đại dịch để giúp họ kiểm soát tâm trạng và cảm xúc của họ.

Nghiên cứu bao gồm 200 phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 67. Tất cả những người tham gia được yêu cầu hoàn thành một cuộc khảo sát ngắn, yêu cầu họ đánh giá mức độ thường xuyên trải qua cảm giác thiếu thốn, liệu họ có thường xuyên cảm thấy thất vọng vì những khiếm khuyết của bản thân, liệu họ có dành cho bản thân sự quan tâm và đối đãi dịu dàng với bản thân trong những khoảnh khắc khó khăn của cuộc sống hay không.

Những người tham gia cũng được siêu âm động mạch cảnh – mạch máy chính tại vùng cổ đưa máu từ tim đến não.

Kết quả cho thấy những phụ nữ đạt điểm cao hơn trong thang đo về thực hành trắc ẩn với bản thân có thành động mạch cảnh mỏng hơn và ít mảng bám hơn so với những người ít đối đãi tử tế với bản thân.

Những phát hiện này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. Ngay cả khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các hành vi có thể ảnh hưởng đến kết quả bệnh tim mạch như hút thuốc, các triệu chứng trầm cảm và hoạt động thể chất thì kết quả này vẫn không thay đổi.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn