Thời điểm hoàn hảo để giảm cân và giải độc cơ thể

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Tiết khí Vũ Thủy năm 2022 là thời gian từ ngày 19/2 đến 04/3

Thời điểm này, mặt trời di chuyển đến gần trái đất khiến mặt đất ấm áp, tuyết sẽ tan chảy và xuất hiện những cơn mưa. Mưa xuân rất nhẹ nhàng để không làm hư hại những mầm non mỏng manh báo hiệu mùa đâm chồi nảy lộc sắp đến. Tiết Vũ Thủy là thời điểm mà thiên nhiên đang bày biện mọi điều kiện cần thiết cho sự sinh sôi và phát triển. 

Người xưa Trung Quốc cho rằng,  vạn vật trên Trái đất đều thuộc Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mùa xuân thuộc về Mộc, là một hành duy nhất trong Ngũ hành mang theo sự sống. Điều này phản ánh thực tế rằng tất cả mọi sinh vật đều hứng khởi và trở nên sống động trong mùa xuân. 

Trong tiết Vũ Thủy, tất cả các sinh vật sống cấu thành từ Mộc vừa tỉnh giấc sau mùa đông lạnh giá và cần nguồn nước nuôi dưỡng. Điều này cũng tuân theo lý thuyết trong hệ thống ngũ hành rằng “Thủy sinh Mộc”. 

Mưa thường rất nhẹ nhàng – thậm chí có sương mù – trong thời gian này. Người ta có thể coi đây là tình yêu dịu dàng của trời đất khi nhẹ nhàng đánh thức cây cối bằng những cơn mưa nhỏ, chứ không phải là những trận mưa như trút nước, vì những giọt nước lớn chắc chắn sẽ nghiền nát những mầm non. 

Hài hòa với Vũ Thủy

Không có gì ngạc nhiên khi độ ẩm trong không khí cao thì tốt cho da nhưng lại có hại cho xương và các cơ quan. Theo thuyết ngũ hành, cơ quan liên quan đến mộc là gan, vì vậy mùa xuân là mùa tốt nhất để điều chỉnh bất kỳ sự mất cân bằng nào liên quan đến gan. 

Người cao tuổi nên tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh và không ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc đồ ăn chế biến sẵn. 

Để tăng cường chức năng gan khỏe mạnh, hãy tránh uống rượu và những bữa ăn nhiều dầu mỡ. Điều quan trọng là phải giữ một tâm trí bình tĩnh, vì người Trung Quốc tin rằng tức giận hại gan.

Tắm và ngâm chân rất hữu ích để thúc đẩy tuần hoàn và săn chắc cơ bắp của bạn sau mùa đông lạnh giá. Đối với những người mà máu huyết lưu thông kém, cơ bắp yếu ớt, dây thần kinh tê liệt, hoặc đơn giản là tuổi cao, thường xuyên ngâm chân nước ấm giúp đánh thức các giác quan và tăng cường cơ bắp.

Mọi người ở mọi lứa tuổi nên tập thể dục nhẹ nhàng nhưng thường xuyên. Nó sẽ tạo ra một thói quen tốt và hoàn toàn tương ứng với những thay đổi về hormone và tâm trạng diễn ra bên trong cơ thể chúng ta. Tập thể dục 3 đến 5 lần một tuần, mỗi lần 20 phút là lý tưởng. Đối với những người không tập thể dục, kết quả sẽ nhanh đến sau vài tuần. 

Thời điểm hoàn hảo để giảm cân và giải độc cơ thể
Tăng hiệu quả tập luyện thể dục (Ảnh: Pixabay)

Thời điểm tốt nhất để giảm cân

Vào thời điểm này trong năm, các hormone và enzym hoạt động rất tích cực, và chỉ cần nỗ lực tối thiểu, chúng ta có thể loại bỏ chất lỏng tích tụ bên trong cơ thể và lượng mỡ thừa tích trữ trong mùa đông. 

Bạn có thể ngạc nhiên vì  cơ thể của bạn thay đổi nhanh chóng như thế nào nếu bạn tập thể dục thường xuyên kèm với thói quen ngủ sớm và thức dậy sớm. 

Quyết tâm giảm cân vào mùa xuân là rất phổ biến. Trên thực tế, đây là cơ hội tốt nhất trong năm để đạt được kết quả! 

Để tận dụng tốt nhất tiết khí này, hãy ăn nhiều rau mầm. Rau mầm chứa nhiều enzym và khoáng chất giúp cơ thể chúng ta tràn đầy năng lượng và sảng khoái. 

Ăn uống theo mùa 

Ăn nhiều rau củ, chẳng hạn như cà rốt, khoai mỡ, củ cải, đậu nhiều màu sắc và mầm của chúng, câu kỹ tử, dâu tây, rau bina và bất kỳ loại rau xanh nào. 

Hãy thử các loại trà thảo mộc làm từ bồ công anh, tía tô đất, hương thảo, hạt thì là và cam. Nêm món ăn của bạn với cần tây, rau mùi, cỏ xạ hương, húng quế, gừng và tỏi. 

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời của bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận, cựu chủ nhiệm của Viện Trị liệu Tự nhiên Mới ở Sydney, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận. Truy cập Ausganica.com.au 

Moreen Liao
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn