Thiếu hụt Glutathione và nguy cơ mắc bệnh nặng ở người nhiễm COVID-19

Các nhà nghiên cứu cho rằng nồng độ “chất chống oxy hóa” thấp có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh nặng ở người nhiễm COVID-19

Glutathione là một chất chống oxy hóa được tạo ra từ ba axit amin trong cơ thể. do gan sản xuất và đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các phản ứng oxy hoá tiêu hủy tế bào.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa sự thiếu hụt glutathione với tình trạng mắc COVID nghiêm trọng.  Theo một bài báo đăng trên Tạp chí ACS Bệnh truyền nhiễm cho thấy người thiếu hụt glutathione có thể gặp phải một số triệu chứng nặng hơn khi nhiễm COVID-19.

Thiếu hụt Glutathione
Thực phẩm giàu Glutathione. (Ảnh: (Danijela Maksimovic/Shutterstock)

Thiếu hụt Glutathione tăng nguy đông máu

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng Giêng đã đánh giá sự khác biệt về khả năng đông máu giữa COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác không do coronavirus.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đông máu không khác nhau giữa hai nhóm bệnh nhẹ. Tuy nhiên, họ phát hiện ở bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng, tình trạng tăng đông máu có tỷ lệ cao và quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn. Các biến chứng của tình trạng tăng đông máu bao gồm suy hô hấp và các biến chứng nặng ở phổi.

Các trường hợp COVID-19 nặng thường bao gồm chứng tăng đông máu. Mặc dù cơ chế sinh lý của tình trạng bất thường này vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra liệu pháp chống đông máu giúp cải thiện kết quả.

Thiếu hụt Glutathione làm giảm khả năng điều hòa phản ứng miễn dịch dễ dẫn đến cơn bão cytokine hơn

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thrombosis and Haemostasis vào tháng 06/2020, trên các bệnh nhân nhập viện Đại học Padova ở Ý vì suy hô hấp cấp cho thấy “tình trạng huyết khối gây tăng đông máu rõ rệt”, “tương quan với một tiên lượng dè dặt hơn”.

Một trong những điểm khác biệt ở mức độ nhiễm bệnh có liên quan đến việc cơ thể giảm khả năng điều hoà phản ứng miễn dịch, dẫn đến cơn bão cytokine và tình trạng tăng đông máu thường đi kèm với nó. Glutathione đóng một vai trò trong cuộc chiến chống lại phản ứng viêm nghiêm trọng do SARS-CoV-2 gây ra.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí ACS Bệnh truyền nhiễm coi sự thiếu hụt glutathione rất có thể là “nguyên nhân gây ra các biểu hiện nghiêm trọng và tử vong ở bệnh nhân COVID-19”.

Thiếu hụt Glutathione có tỉ lệ lây nhiễm cao hơn

Trong nghiên cứu đó, họ đưa ra giả thuyết về tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở người lớn tuổi và những người mắc bệnh nền là do nhóm này nhạy cảm với các yếu tố môi trường. Một số yếu tố đã được xác định làm tăng nguy cơ bệnh nặng do COVID-19. Chúng bao gồm bệnh phổi mãn tính, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, béo phì và hút thuốc, tất cả tạo ra phản ứng oxy hóa làm cạn kiệt glutathione.

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát phản ứng viêm, các nhà nghiên cứu cho đó là một hướng khả thi trong việc điều trị và phòng ngừa COVID-19.

Thiếu hụt Glutathione có guy cơ bệnh nặng hơn và tỉ lệ tử vong cao hơn

“Giả thuyết về sự thiếu hụt glutathione là lời giải thích hợp lý nhất cho biểu hiện nghiêm trọng và tử vong ở bệnh nhân COVID-19 được dựa trên cơ sở phân tích và quan sát tài liệu đầy đủ,” họ viết.

“Giả thuyết giải thích vì sao yếu tố nguy cơ kể trên gây ra các biểu hiện nghiêm trọng và nguy cơ tử vong cao ở bệnh nhân nhiễm COVID-19, đồng thời mở ra cơ hội để điều trị và phòng bệnh hiệu quả.”

Glutathione quan trọng trong phản ứng viêm

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Antioxidant vào tháng 7 năm 2020 cũng đề xuất glutathione có thể “rất quan trọng trong việc dập tắt tình trạng viêm trầm trọng gây suy đa cơ quan trong COVID-19”.

Trong bài báo, các nhà khoa học đã trình bày các cơ chế sinh hóa của glutathione và các phản ứng giải thích sự suy giảm glutathione nội sinh (được tạo ra trong cơ thể) ở người lớn tuổi và những người mắc bệnh nền làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng.

Glutathione gián tiếp làm giảm viêm phổi

Một sinh viên y khoa đã thử nghiệm lý thuyết này khi người mẹ 48 tuổi của anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Bà được kê đơn thuốc hydroxychloroquine và azithromycin, giúp cải thiện một số triệu chứng, nhưng bà vẫn còn khó thở. Khi triệu chứng diễn tiến nặng hơn, con trai bà đã liên hệ bác sĩ Richard Horowitz, một chuyên gia đang điều trị bệnh Lyme cho em gái mình.

Ông đề nghị bổ sung glutathione để giúp giảm viêm và bảo vệ mô phổi. Kết quả thật ấn tượng. Trong vòng một giờ sau khi sử dụng liều 2000mg glutathione, nhịp thở của bà đã được cải thiện. Bà được  tiếp tục dùng glutathione trong năm ngày và không còn khó thở nữa. Horowitz đã xuất bản hai nghiên cứu ghi lại kết quả của glutathione đường uống và chích tĩnh mạch.

Khoảng một năm trước, Tiến sĩ Alexi Polonikov từ Đại học Y bang Kursk ở Nga đã công bố các tài liệu đề xuất glutathione đóng một vai trò quan trọng giúp cơ thể phản ứng với COVID-19.

Glutathione quan trọng trong dự phòng bệnh nặng khi mắc COVID-19

Ngoài việc sử dụng glutathione khi bị bệnh, Polonikov còn cho rằng glutathione có thể được sử dụng như một tác nhân phòng ngừa. Dựa trên một phân tích các kết quả nghiên cứu khác nhau, ông đã đưa ra lý do ông tin rằng sự thiếu hụt glutathione là nguyên nhân hợp lý gây ra bệnh nặng khi mắc COVID-19.

“(1) phản ứng oxy hóa quá mức góp phần vào tiến trình viêm phổi dẫn đến các kết quả bất lợi của bệnh như suy hô hấp cấp, suy đa cơ quan và tử vong;

“(2) khả năng chống oxy hóa kém do thiếu hụt glutathione nội sinh do giảm sinh tổng hợp và / hoặc gia tăng sử dụng glutathione là nguyên nhân làm tăng tổn hại từ việc mất cân bằng oxy hóa tại phổi, các yếu tố đó có thể là lão hóa, mắc bệnh mãn tính, hút thuốc, hoặc một số yếu tố khác. “

Trong một vài video trên YouTube, nhà nghiên cứu sinh học, Tiến sĩ Roger Seheult giải thích cách COVID-19 làm gia tăng đáng kể phản ứng oxy hóa quá mức bằng cách nâng cao nồng độ superoxide, một gốc oxygen có hại (ROS).

Glutathione: Chất chống oxy hóa bậc thầy

Nồng độ superoxide tăng cao ở những bệnh nhân có bệnh mãn tính đi kèm COVID-19. Chúng bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp.

Chức năng chống oxy hóa mạnh mẽ của glutathione đã khiến nó có biệt danh là “chất chống oxy hóa bậc thầy”. Chất chống oxy hóa giúp giữ cho các phân tử khác không bị oxy hóa. Một chức năng nữa là tái sử dụng các chất chống oxy hóa khác. Điều này giúp tăng hiệu quả của chúng. Sự thiếu hụt một số vitamin như C, E và A có thể gây ra thiếu hụt glutathione.

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh liên quan đến sự thiếu hụt Glutathione

Trong một nghiên cứu tổng hợp các tác động của bệnh phổi đối với COVID-19 được xuất bản vào năm 2020 trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm và Dịch tễ học, các nhà nghiên cứu đã viết rằng vào năm 2002, dữ liệu cho thấy glutathione giúp bảo vệ chống lại chứng viêm mãn tính trong bệnh lý hô hấp. Họ công nhận rằng việc tăng glutathione trực tiếp trong phổi ” là cách hợp lý để chống lại chứng viêm mãn tính và tổn thương do phản ứng oxy hóa trong các bệnh lý tại phổi.”

Ngoài việc bảo vệ mô phổi, glutathione đã được nghiên cứu ở nhiều bệnh nhân có bệnh nền dẫn đến bệnh nặng hơn khi mắc Covid-19. Trong hơn một thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những người béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và người cao tuổi, có tỷ lệ thiếu hụt glutathione cao hơn so với người bình thường.

Thực phẩm cải thiện sản xuất Glutathione

Khi muốn tăng nồng độ glutathione trong cơ thể có thể thực hành các thói quen ăn kiêng và lối sống được chứng minh là hữu ích. 

Thực phẩm có tác động tích cực đến việc sản xuất glutathione bao gồm các loại rau họ cải như bông cải xanh, trà xanh, nghệ, hương thảo và cây kế sữa. 

Ngủ ngon cũng có thể hữu ích

Tập luyện giúp cơ thể tăng nồng độ Glutathione

Các loại bài tập khác nhau cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ gluthaione trong cơ thể. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa và phục hồi bệnh lý tim mạch ở Châu Âu, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng trên 80 tình nguyện viên khỏe mạnh nhưng ít vận động để tìm bài tập có tác dụng lớn nhất. Họ nhận thấy rằng tập luyện aerobic kết hợp với tập tạ cho lợi ích lớn nhất.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập trang web Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả quyển sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, nguyện vọng của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Do Tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
Công Thành biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn