Thay đổi cách ăn uống trong thời gian dù rất ngắn cũng có hiệu quả cải thiện chứng trầm cảm

Thay đổi chế độ ăn uống bằng cách giảm lượng carbohydrate tinh chế và thịt chế biến sẵn, tăng sử dụng rau củ tươi dù trong thời gian rất ngắn vẫn có hiệu quả cải thiện tình trạng trầm cảm. 

Chức năng não có tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào chế độ dinh dưỡng. Các acid béo omega-3, vitamin nhóm B và kẽm là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với nhu mô não. Vitamin B12, acid folic và vitamin B6 có liên quan đến việc sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh, trong khi kẽm có tác dụng chống oxy hóa trong não bộ. Ngoài ra, các acid béo omega-3 DHA và EPA rất quan trọng đối với các tế bào màng não. Vì vậy, sự thiếu hụt một trong những dưỡng chất kể trên sẽ dẫn đến nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao hơn.

Các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho não bộ là nhờ khả năng bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa. Thêm vào đó, nhiều dưỡng chất thực vật với tác dụng kháng viêm và một số chức năng khác ngoài chống oxy hóa cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

Ngược lại, việc tiêu thụ thức ăn nhanh (tùy mức độ) có thể liên quan đến khả năng bị trầm cảm. Thêm vào đó, sử dụng lượng lớn thực phẩm nướng thương mại (bánh nướng xốp, bánh rán, v.v.) cũng có thể làm tăng 38% nguy cơ trầm cảm.

Giảm trầm cảm bằng thực phẩm tự nhiên
Tiêu thụ thức ăn nhanh quá nhiều có thể liên quan đến khả năng bị trầm cảm (Ảnh: Pixabay)

Thay đổi chế độ ăn là giải pháp hiệu quả nhanh chóng  

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc cải thiện chế độ ăn uống ở những người trưởng thành mắc chứng trầm cảm sẽ khiến triệu chứng trầm cảm ở họ thuyên giảm. Đối tượng tham gia nghiên cứu là những người đàn ông và phụ nữ từ 17 – 35 tuổi có triệu chứng trầm cảm từ trung bình đến nghiêm trọng, và tiêu thụ nhiều đường cũng như chất béo bão hòa. 

Một nửa số người tham gia nghiên cứu được yêu cầu tuân thủ chế độ ăn gồm 5 khẩu phần rau hàng ngày, cùng với ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, trái cây, các loại quả hạch, các loại hạt, nghệ và quế. Họ cũng được hướng dẫn để giảm lượng đường, giảm lượng carbohydrate tinh chế, giảm các loại thịt chế biến và đồ uống ngọt. Ngoài ra, những người nhóm này vẫn có thể ăn thịt nạc, trứng, những sản phẩm từ sữa không chứa đường. Nhóm người tham gia còn lại không được hướng dẫn về chế độ ăn. Họ tiếp tục chế độ ăn thường ngày và trở lại để theo dõi tình hình sức khỏe ba tuần sau đó.

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu có thể xác định rằng nhóm thay đổi chế độ ăn uống đã tăng tiêu thụ rau và trái cây giàu dưỡng chất thực vật bằng phương pháp đo quang phổ qua da. Phương pháp đo dựa trên ánh sáng này phản ánh mức độ vàng da do sắc tố carotenoid có trong da. Hàm lượng carotenoid phụ thuộc vào lượng rau củ và trái cây giàu carotenoid được tiêu thụ. 

Carotenoid cải thiện chứng trầm cảm  

Trước và sau khi can thiệp bằng chế độ ăn uống, những người tham gia đã hoàn thành khảo sát đánh giá tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm. Những người tham gia đã được liên lạc qua điện thoại ba tháng sau đó để thu thập thông tin cho một cuộc khảo sát khác. Điểm trầm cảm đã giảm trong nhóm được can thiệp bằng chế độ ăn uống, trong khi nhóm tiếp tục ăn uống thoải mái, chỉ số trầm cảm vẫn giữ nguyên. Sự cải thiện về điểm số trầm cảm tỷ lệ thuận với sự gia tăng lượng trái cây và rau quả tiêu thụ được đo bằng điểm carotenoid trên da. Thêm vào đó, chỉ số căng thẳng và lo lắng cũng thuyên giảm.

Sau ba tháng, khoảng 80% người ở nhóm thay đổi chế độ ăn uống cho biết họ đã tiếp tục duy trì một phần chế độ ăn uống như thời gian khảo sát. Kết quả là mức điểm đánh giá trầm cảm của nhóm này vẫn giữ nguyên như thời điểm theo dõi sau 3 tuần, thấp hơn so với lúc ban đầu. Ba tuần với những thay đổi nhỏ, bao gồm dùng nhiều rau và trái cây, giảm lượng carbohydrate tinh chế có chỉ số đường huyết cao và các loại thịt chế biến sẵn, đã giúp những người tham gia cải thiện chế độ ăn uống về lâu dài và  kiểm soát các triệu chứng trầm cảm ở mức độ nhẹ hơn.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn