Thảo dược chữa ho, giảm đau và thanh lọc không khí được người Tây phương ưa chuộng

Cỏ xạ hương (herb thyme) đã được nhiều thế hệ yêu thích trong ẩm thực, và loại gia vị này đã từng là một lựa chọn hàng đầu trong y học dân gian Âu Châu để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó đặc biệt là công dụng về chữa ho, giảm đau của loại thảo dược này.

Không ai biết chắc chắn về nguồn gốc của cỏ xạ hương. Một số người nói rằng nó bắt nguồn từ một từ Hy Lạp cổ đại, “thumus,” có nghĩa là lòng dũng cảm. Những người khác lại nói rằng nó xuất phát từ một từ Ai Cập, “tham,” có nghĩa là thơm ngát. Cả hai cách giải thích đều chỉ ra những nét đặc trưng chính của loại thảo mộc này.

Cỏ xạ hương là một loại cây bụi nhỏ nhắn phổ biến vùng Nam Âu. Tuy nhỏ bé, nhưng cỏ xạ hương đã là biểu tượng cho sức mạnh và lòng dũng cảm trong nhiều nền văn hóa qua hàng nghìn năm.

Từ thời Hy Lạp cổ đại, cỏ xạ hương đã được sử dụng để hỗ trợ con người vượt qua nỗi sợ hãi và nghịch cảnh. Các nền văn hóa từ Scotland đến người La Mã, cỏ xạ hương được sử dụng để giảm trầm cảm, giảm e thẹn và tăng cường lòng can đảm.

Trong thời kỳ Phục hưng, việc nhét một ít cỏ xạ hương bên dưới gối là một phương thuốc chữa trị những cơn ác mộng. Trên khắp Âu châu, loại thảo mộc này cũng được đặt trong quan tài để trợ giúp người chết đủ dũng khí đi qua thế giới bên kia.

Thảo dược chữa ho giảm đau
Hình minh họa cỏ xạ hương của F.E. Köhler. (Ảnh: Miền công cộng)

Giảm ho

Ngày nay, bạn hiếm khi nghe về công dụng hỗ trợ lòng dũng cảm nức tiếng của cỏ xạ hương, nhưng một số ứng dụng y học của nó vẫn còn thông dụng. Ngoài việc nấu ăn, công dụng nổi tiếng nhất của cỏ xạ hương là để điều trị ho và nghẹt mũi. Cỏ xạ hương làm tan đờm và giúp thông thoáng vùng ngực và đầu. Nó được Ủy ban E của Đức (cơ quan chính phủ đánh giá thuốc thảo dược ở Đức) chấp thuận sử dung cho bệnh viêm phế quản, ho gà và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khác.

Theo trang web Ricola, cỏ xạ hương là “lựa chọn tốt nhất” trong số 10 loại thảo mộc trong công thức giảm ho nổi tiếng của công ty.

Thanh lọc không khí

Nhiều nền văn hóa xưa đã đốt những bó cỏ xạ hương khô như một loại hương thanh tẩy, cả trong đền thờ và trong nhà. Hương thơm của cỏ xạ hương dễ chịu, nhưng đắng và có mùi đất.

Mùi hương của cỏ xạ hương từng được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma. Theo một bác sĩ La Mã cổ đại, cỏ xạ hương “có tác dụng đánh đuổi tất cả các sinh vật có độc”.

Ngày nay chúng ta biết rằng cỏ xạ hương có chứa chất phytochemical bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Cỏ xạ hương đã được chứng minh là có thể tiêu diệt vi khuẩn, nhiễm trùng nấm và nấm men, cũng như các loại ký sinh trùng như giun móc và giun đũa.

Giống như các loại cây khác trong họ bạc hà, cỏ xạ hương rất giàu tinh dầu – đây chính là nguồn gốc của mùi hương và cong dụng y học của loài thảo dược này.

Việc sử dụng cỏ xạ hương đầu tiên được ghi nhận là từ người Sumer cổ đại, những người đã sử dụng loại thảo mộc này như một chất khử trùng. Người Ai Cập sử dụng cỏ xạ hương trong công thức ướp xác của họ. Một số hoàng đế La Mã đã nhai cỏ xạ hương sau bữa ăn với niềm tin rằng nó sẽ bảo vệ họ khỏi bị ngộ độc. Vào thời Victoria, các y tá ngâm băng trong nước cỏ xạ hương để khử trùng.

Khả năng chống lại vi khuẩn của cỏ xạ hương cũng giải thích tại sao loại thảo mộc này từ lâu đã được sử dụng để bảo quản thực phẩm.

Dầu cỏ xạ hương (thymol) vẫn là một thành phần chính trong nước súc miệng Listerine kể từ năm 1879 vì như quảng cáo đã nói, nó “tiêu diệt vi trùng gây hôi miệng”.

Thảo dược chữa ho giảm đau
Hình minh họa cỏ xạ hương của F.B. Vietz from 1804. (Ảnh: Miền công cộng)

Giảm đau

Bạn có thể không nghĩ rằng một loại thảo mộc thông thường trong nhà bếp có thể có công dụng giảm đau hiệu quả, nhưng theo nhà thảo dược người Anh John Gerard, cỏ xạ hương có thể chữa đau thần kinh tọa và đau đầu. Hơn nữa, cỏ xạ hương từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc gây mê miệng (một số người nói rằng nó hoạt động tốt hơn cây đinh hương), và tinh dầu cỏ xạ hương đã được sử dụng gần đây trong Thế chiến thứ nhất để điều trị vết thương từ chiến trận.

Nghiên cứu hiện đại tiếp tục xác nhận công dụng giảm đau nổi tiếng của cỏ xạ hương. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Y học Nội khoa Caspian cho thấy tinh dầu cỏ xạ hương có tác dụng chữa đau bụng kinh tương đương với thuốc ibuprofen và thậm chí còn hiệu quả hơn theo thời gian. Nhóm ibuprofen của nghiên cứu báo cáo rằng loại thuốc này không hoạt động hiệu quả trong tháng thứ hai sử dụng, trong khi nhóm cỏ xạ hương cho biết dầu còn giúp giảm đau nhiều hơn vào lần thứ hai sử dụng.

Cách sử dụng

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc phổ biến trong nhà bếp vì nó có thể hòa hợp với tương đối tất cả mọi thứ. Nhưng nó cũng rất đắng và cay, vì vậy đừng lạm dụng nó. Cỏ xạ hương không chỉ mang lại hương vị dễ chịu mà giống như các loại bạc hà khác, nó cũng có lợi cho tiêu hóa.

  • Cây tươi

Để nấu với cây thảo mộc tươi này, hãy bỏ cả nguyên cây – cành cây và tất cả – và vớt ra trước khi dùng. Buộc chặt các thân cỏ xạ hương lại với nhau trước khi ném vào chậu sẽ giúp việc vớt lên dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Trà cỏ xạ hương

Đối với công dụng điều trị, trà cỏ xạ hương là một lựa chọn tốt.

Hãy xem xét công thức của Hippocrates: “Đun sôi trong một pound nước [khoảng 2 cốc], ba thìa cỏ xạ hương và để trong nước trong 10 phút. Uống hai ly mỗi ngày để chữa khỏi bệnh viêm phế quản.”

Hippocrates không đề cập đến vấn đề này, nhưng tốt nhất là bạn nên đậy nắp nồi trong khi cỏ xạ hương được ngâm nước để bảo quản tinh dầu của nó.

  • Tinh dầu cỏ xạ hương

Tinh dầu cỏ xạ hương nguyên chất cũng có hai màu, đỏ hoặc trắng. Loại màu đỏ mạnh hơn và đắt hơn, nhưng cũng dễ gây kích ứng da hơn. Loại màu trắng là sản phẩm được tinh chế hơn. Cả hai loại này đều không nên sử dụng trong khi mang thai.

Pha loãng với một loại dầu vận chuyển (dừa hoặc hạnh nhân) để sử dụng ở ngoài da và không được uống trừ khi bạn đang được chấp thuận bởi một bác sĩ có chuyên môn.

Cách an toàn nhất để sử dụng tinh dầu là sử dụng máy khuếch tán không khi. Hãy thử một chút mùi thơm của cỏ xạ hương những khi bạn cần lấy lại lòng can đảm của mình.

Conan Milner
Minh Trí biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn