Thanh long: 7 lợi ích sức khỏe hàng đầu và công thức sinh tố thơm ngon

Thanh long là một loại trái cây mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe và có thể được xem là một trong những quả hấp dẫn nhất hành tinh.

Tôi luôn lập tức cảm thấy vui vẻ và thích thú khi nhìn thấy lớp vảy độc đáo bên ngoài cùng lớp vỏ đỏ tươi tuyệt đẹp bao quanh phần thịt màu trắng sữa với những hạt đen nhỏ rải rác. Không phải tất cả các loại thanh long đều như vậy. Một số loại khác có phần vỏ màu vàng, màu hồng hoặc đỏ tươi, nhưng nhìn chung những quả thanh long đều trông rất bắt mắt.

Thanh long thuộc về họ xương rồng nhưng có nguồn gốc từ Vùng Đông Nam Á. Người dân địa phương gắn cho loại quả ngọt lành này chữ “rồng” và gọi là “ngọc rồng”, “thanh long xanh”, hay “rồng pha lê”. Trong tiếng Hindu, thanh long được gọi là pitaya, và được tôn sùng bởi vị ngọt ngào, phần thịt giòn và nhiều lợi ích về sức khỏe.

1. Giàu chất xơ

Hàm lượng chất xơ cao trong thanh long đem lại nhiều lợi ích khác nhau như giảm cholesterol, hỗ trợ lưu thông đường ruột, tăng sức khỏe ruột kết và giúp cơ thể giải độc.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, hydroxycinnamate, flavonoid và betalain. Hydroxycinnamate đã cho thấy một số tác dụng liên quan đến chống ung thư. Trong khi flavonoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Và betalain đã được chứng minh là giúp giảm nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), có đặc tính chống viêm, đồng thời hỗ trợ sự phát triển các mạch máu mới.

3. Nguồn cung cấp dồi dào acid béo omega-3

Những hạt màu đen bên trong ruột thanh long chứa nhiều acid béo omega-3. Điều này rất quan trọng vì acid béo omega-3 thường được tìm thấy trong các loại cá sống ở vùng nước lạnh, và một số nguồn khác không phải là cá biển. Acid béo omega-3 giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, sức khỏe não bộ, cảm giác lo lắng, viêm nhiễm và sức khỏe mắt,…

4. Trẻ hóa làn da

Bên cạnh việc hấp thu các dưỡng chất chống oxy hóa và vitamin có trong thanh long rất tốt cho một làn da khỏe mạnh, bạn cũng có thể chuẩn bị hỗn hợp làm từ phần thịt thanh long để cải thiện làn da của mình. Người Đông Nam Á đắp thanh long xay lên da để chữa lành mụn trứng cá, làm dịu vết cháy nắng và ngăn chặn quá trình lão hóa.

5. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn thanh long làm giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường nhưng có tác dụng tương tự ở những người bị tiểu đường type 2. Điều này gợi ý rằng thanh long có thể giúp phòng tránh bệnh tiểu đường type 2.

6. Bổ sung nhiều khoáng chất thiết yếu

Thanh long chứa kali (khoáng chất quan trọng đối với huyết áp), canxi (giúp xương chắc khỏe), magiê (hỗ trợ sức khỏe xương và một loạt các lợi ích khác), và sắt (bổ máu).

7. Hỗ trợ giảm cân

Một quả thanh long trung bình chỉ có khoảng 60 calo. Loại quả này sẽ làm thỏa mãn cả cơn thèm ngọt và đói của bạn do hàm lượng chất xơ cao và vị ngọt tự nhiên.

Lợi ích của thanh long
Bạn có thể cắt phần thịt thanh long cho vào salad (cắt thành khối hoặc viên) hoặc làm món sinh tố. (Ảnh: Ekaterina Kondratova/Shutterstock)

Cách ăn thanh long

Nhâm nhi miếng thanh long tươi là cách thưởng thức ngon nhất. Chỉ cần cắt đôi quả thanh long theo chiều dọc và dùng muỗng nạo lấy phần thịt hoặc tách bỏ lớp vỏ sần sùi bên ngoài. Lớp vỏ này rất đắng, vì vậy hãy tránh ăn vỏ nếu có thể. Bạn có thể cắt phần thịt thanh long cho vào salad (cắt thành khối hoặc viên) hoặc làm món sinh tố lành mạnh và bổ dưỡng.

Công thức sinh tố thanh long

  • 1 quả thanh long, gọt vỏ và cắt miếng
  • 2 quả mơ tươi, gọt vỏ và cắt miếng
  • 4 ounce (115g) sữa hạnh nhân, không đường hoặc vị vani (tùy chọn)
  • 2 – 4 muỗng sữa chua vani (không béo hoặc loại thông thường)
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay và xay cho đến khi mịn.

Hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết những cách thưởng thức thanh long của riêng bạn.

Bài viết này được đăng lại từ NaturalSavvy.com

Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrea Donsky
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Andrea Donsky là một tác giả, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký, tổng biên tập của trang NaturalSavvy.com, đồng thời là đồng sáng lập của The Healthy Shopper Inc. và natural Savvy Media. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên NaturalSavvy.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn