Kỳ quan kiến trúc: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Đó là nhà thờ nguy nga tráng lệ nhất trong Thế Giới Cơ Đốc Giáo, là nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc Phục Hưng và Baroque trong nỗ lực tôn vinh mối liên hệ Thần nhân. 

Peter, vị Giáo hoàng và giám mục đầu tiên của Rome do đích thân Chúa Jesus chọn lựa là người dẫn dắt thành lập Cơ đốc giáo ở Rome. Ngài đã tử vì đạo; tuy nhiên, Ngài đã để lại một di sản lớn lao cho nhân loại. 

Một thiên niên kỷ rưỡi trôi qua, Giáo hoàng Julius II như được truyền cảm hứng tôn vinh Thánh Peter và nguồn gốc của chế độ giáo hoàng. Ông tìm đến Donato Bramante, kiến ​​trúc sư và họa sĩ thời Phục Hưng, và đề nghị Bramante xây dựng “nhà thờ tráng lệ nhất, lớn nhất của Thế Giới Cơ Đốc Giáo {Christendom}”.

Trong hơn 100 năm, những nghệ sĩ kiệt xuất của thời kỳ Phục Hưng và Baroque đã góp phần vào việc tạo dựng nên một Thánh Đường Thánh Peter tuyệt đẹp. 

Mặc dù thiết kế của ông không được hiện thực hóa hoàn toàn, Bramante đã bắt đầu hành trình theo đuổi những lý tưởng về chân lý và thẩm mỹ thời kỳ Phục Hưng, tôn vinh Thánh Peter và những chỉ dụ mà Ngài đã để lại cũng như tạo dựng nên Thánh Đường vĩ đại này.

Kiến trúc sư Bramante chủ đích đưa du khách đến thế giới của thần thông qua những tỷ lệ và hình học hoàn hảo. Sau khi ông qua đời, hướng thiết kế đã thay đổi qua tay Raphael và những người khác trước khi Michelangelo trở thành người chủ trì để tiếp tục dự án này. Ông đã kéo dài gian giữa để cho nhiều người có thể tụ tập hơn và phát triển mái vòm kỳ vĩ mà chúng ta thấy ngày nay.

Thời kỳ Baroque bắt đầu dưới dẫn dắt của Giáo hội Công giáo La Mã nhằm tiếp cận, khuyến khích và truyền cảm hứng cho nhiều người hơn nữa về mối liên hệ Thần nhân. Kiến trúc sư Carlo Maderno đã hoàn thành tòa nhà với mặt tiền mang đậm dấu ấn thời đại.

Sau đó, Gian Lorenzo Bernini, theo phong cách Baroque, đã thu hút khách tham quan với thiết kế The Baldacchino, một canopy lớn bằng đồng đánh dấu vị trí của lăng mộ Thánh Peter. Ông cũng tạo ra một trải nghiệm sân khấu về Thánh Linh với thiết kế Cathedra of Petri (Ngai vàng của Thánh Peter) đầy cảm hứng.

Cuối cùng, ông đã hoàn thành Thánh Đường với kiến trúc dạng vòng tay lớn của Quảng Trường Thánh Peter, để đón nhận những người hành hương, du khách và cả những vị khách từ phương xa đến đây để được tân mắt nhìn thấy Giáo hoàng, trải nghiệm sự thiêng liêng và chứng kiến ​​di sản của Thánh Peter.

thánh đường Rome
Ở trung tâm của tầng hai là một lô gia, là nơi giới thiệu giáo hoàng mới nhậm chức, là những người đại diện của Chúa, cùng với 12 vị tông đồ đứng thành hàng trên đỉnh của mặt tiền. Các tông đồ, những môn đồ thân cận nhất của Chúa Jesus, đứng trên 12 cột Corinthian khổng lồ mà có lẽ dự định dùng làm cột trụ xây dựng Nhà Thờ Công Giáo La Mã (J.H.Smith/Cartio)
thánh đường Rome
Bramante thiết kế mặt bằng tòa nhà hình cây thánh giá Hy Lạp, với bốn nhánh giống hệt nhau trong một hình vuông. Một mái vòm nằm phía trên trung tâm với bốn mái vòm nhỏ hơn trên mỗi nhánh của thánh giá. Những yếu tố này tập trung xung quanh tâm điểm: lăng mộ của Thánh Peter. (Bramante/CC BY-SA 4.0)
thánh đường Rome
Nhìn từ đỉnh của Thánh đường, chúng ta thấy xa xa là Cầu Thánh Angelo, lối đi từ Rome dẫn đến Thánh Đường Thánh Peter. Quảng Trường Thánh Peter được xác định bởi hai đài phun nước lớn, một cột đài tưởng niệm đánh dấu vị trí của cuộc tử đạo của Thánh Peter và hai hành lang cột như những cánh tay rộng mở chào đón du khách. (J.H.Smith/Cartio)
thánh đường Rome
Baldacchino đứng ở trung tâm của Thánh đường và là một trong hai bàn thờ nơi giáo hoàng có thể cử hành Thánh Lễ. Là thiết kế canopy bằng đồng tám tầng nhân bản hóa quy mô khổng lồ của không gian bên dưới mái vòm và tập trung vào vị trí của lăng mộ Thánh Peter. (J.H.Smith/Cartio)
Các trần vòm bán nguyệt dẫn mắt nhìn lên một mái vòm lớn ngay phía trên Baldacchino và lăng mộ của Thánh Peter. Không gian tạo ra cảm giác choáng ngợp và kính phục. (J.H.Smith/Cartio)
Gian giữa ngập tràn ánh sáng cuối chiều. Với gian giữa được mở rộng {bởi Michelangelo}, thánh đường hiện có khối tích nội thất lớn nhất so với bất kỳ nơi nào trên thế giới và có sức chứa 60.000 người. (gillmar/Shutterstock)
thánh đường Rome
Michelangelo kéo dài mái vòm. Hình dạng của mái vòm kéo cao lên bầu trời cũng chuyển trọng lượng của mái vòm tốt hơn thông qua nhiều dầm đứng đến các trụ bên dưới. “Chóp lồng đèn” trông như một vương miện trên mái vòm, phát sáng vào ban đêm và dẫn ánh sáng vào bên trong vào ban ngày. (alexeyart1/Shutterstock)
Các tác phẩm điêu khắc tại gian giữa với cử chỉ chào mời du khách vào khung cảnh thần thánh. Đây là tác phẩm điêu khắc Giáo Hoàng Leo XII. (J.H.Smith/Cartio)
Tác phẩm “Pieta” ( Hạ xác Chúa) của Michelangelo. Mẹ Maria ôm Chúa Jesus với một biểu hiện không phải đau buồn mà là hy vọng. (J.H.Smith/Cartio)

Phương Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: