Tập thể dục hỗ trợ giải quyết những khó khăn sau sinh

Tập thể dục ngoài trời có lợi cho sức khỏe tinh thần cho những bà mẹ mới sinh trong thời kỳ đại dịch.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mọi người, nhưng các bà mẹ đặc biệt phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Phụ nữ trong đó các bà mẹ đặc biệt dễ bị tổn thương do trách nhiệm chăm sóc con cái ngày càng tăng. Các bà mẹ mới sinh trong giai đoạn sau sinh còn gặp nhiều bất lợi do những khó khăn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh ngày càng cao.

Những vấn đề sức khỏe giai đoạn hậu sản

Giai đoạn hậu sản thường được định nghĩa là sáu tuần đầu tiên sau khi sinh con, khi những thay đổi về thể chất sau khi mang thai như tử cung co lại và biến động nội tiết tố là lớn nhất. Những thay đổi này cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của những bà mẹ mới sinh – tỷ lệ trầm cảm là khoảng 15%. Tuy nhiên, những bà mẹ mới sinh có thể tiếp tục trải qua những ảnh hưởng sau sinh đến một năm.

Kể từ khi COVID-19 bắt đầu, các vấn đề sức khỏe tâm thần đã gia tăng ở phụ nữ sau sinh, với 41% báo cáo trầm cảm và 72% báo cáo lo lắng từ mức độ trung bình đến cao (so với 15% và 29% trước đại dịch).

Những thách thức trước đại dịch như thiếu ngủ, thiếu chăm sóc bản thân và các ca sinh nở phức tạp về mặt y tế hiện đang trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ, những phụ nữ sinh con trong thời kỳ đại dịch có thể ít được chăm sóc trực tiếp, thiếu hệ thống hỗ trợ tại nhà do hạn chế thăm khám và thiếu các hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trực tiếp.

Hoạt động thể chất là một liệu pháp hữu hiệu với chứng lo âu và trầm cảm và có thể có lợi cho những bà mẹ mới sinh con. Chỉ cần một buổi tập thể dục nhóm duy nhất kéo dài 45 phút cũng có thể cải thiện mức độ lo lắng ở phụ nữ không có tiền sử bệnh tâm thần. Những phụ nữ tham gia hoạt động thể chất trong giai đoạn sau sinh báo cáo tình trạng tinh thần tốt hơn những người ít hoạt động thể chất hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, mức độ hoạt động thể chất trong thời kỳ hậu sản thấp hơn so với trước khi mang thai. Điều này bất chấp việc các chuyên gia sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng phụ nữ nên từ từ trở lại hoạt động thể chất từ ​​bốn đến sáu tuần sau khi sinh và hoạt động thể chất 150 phút/ tuần ở mức độ vừa phải đến nặng.

Rào cản trong giai đoạn sau khi sinh bao gồm động lực giảm do thiếu hỗ trợ xã hội và trách nhiệm chăm sóc trẻ em.

Các giải pháp tập thể dục an toàn cho đại dịch

Đại dịch đã diễn ra gần 2 năm và chưa có hồi kết. Các cơ hội tập thể dục trong nhà an toàn ít được tiếp cận và các bà mẹ đang cần sự đổi mới. Môi trường ngoài trời có ưu điểm là dễ tiếp cận và COVID-19 an toàn, cũng như có thêm các tác dụng có lợi. Tập thể dục ngoài trời, được gọi là “tập thể dục xanh” có liên quan đến việc giảm lo lắng và căng thẳng đã được chứng minh khiến người tập thích thú hơn với việc tập thể dục.

Một nghiên cứu gồm 21 phụ nữ sau sinh dưới chín tháng tham gia một chương trình tập thể dục nhóm ngoài trời kéo dài tám tuần, hai tuần một lần. Chương trình diễn ra tại một địa điểm ngoài trời với khoảng cách an toàn, không có nguy cơ tiếp xúc với COVID-19. sau chương trình, bà mẹ cho biết đã giảm trầm cảm cải thiện về động lực và đáp ứng các nhu cầu tâm lý cơ bản. Cảm giác căng thẳng và lo lắng cũng được giảm bớt, nhưng không đáng kể.

Những phát hiện này cho thấy rằng những bà mẹ mới sinh có thể cải thiện sức khỏe tổng thể sau khi tham gia vào các bài tập thể dục theo nhóm. Hình thức tập thể dục nhóm này giải quyết một số rào cản phổ biến đối với việc tham gia tập thể dục trong giai đoạn sau khi sinh như cơ hội đưa con của họ tham gia chương trình, giao lưu với các bà mẹ mới sinh khác.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn