Tại sao thanh thiếu niên lại là đối tượng sợ hãi COVID -19 nhất, trong khi đây là nhóm người ít rủi ro nhất

Một cuộc thăm dò mới của YouGov cho thấy, gần một nửa dân số Hoa Kỳ từ 18 đến 34 tuổi lo lắng về việc trở lại cuộc sống xã hội bình thường sau đại dịch.

50% số người trong nhóm từ 18 đến 24 tuổi, nói rằng họ lo lắng về điều đó. Còn trong nhóm người từ 25 đến 34 tuổi , có 47%phản ứng tương tự như vậy. 

Nói cách khác, gần một nửa số người dân Hoa Kỳ từ 18 đến 34 tuổi lo ngại về việc trở lại cuộc sống xã hội bình thường sau đại dịch. Ngược lại, chỉ 31% người trên 55 tuổi nói rằng họ lo lắng về việc tái hòa nhập với mọi người.

Sự tương phản này là đáng chú ý bởi vì người ta hiểu rằng người trẻ tuổi ít có khả năng phải nhập viện hoặc tử vong do COVID-19. Nhưng việc này diễn ra như thế nào?

Tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở người trẻ gần như bằng không

Chúng ta có một biểu đồ phân tích tỷ lệ tử vong theo ca bệnh ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Ý và Tây Ban Nha. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ tử vong là khoảng 0,2% đối với những người ở độ tuổi 20 và 30, một phần rất nhỏ so với những người trên 60 tuổi. Dữ liệu từ Hoa Kỳ cũng đưa ra số liệu tương tự.

Dữ liệu này không có gì ngạc nhiên. Gần một năm trước, Tiến sĩ John Ioannidis của Đại học Stanford đã lưu ý rằng tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 là “gần như bằng không” đối với những người dưới 45 tuổi.

Nhưng người trẻ lại sợ bị nhiễm nhất

Tất cả các dữ liệu chính thức đều theo cùng một hướng: Người trẻ tuổi ít bị COVID-19 tổn hại. Tuy nhiên, cuộc thăm dò của YouGov lại cho thấy họ lo sợ bị nhiễm nhất.

Nhận thức sai lệch về nguy cơ nhập viện

Không khó để tìm ra lý do cho điều này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng truyền thông Hoa Kỳ về cơ bản đã tạo ra một bầu không khí sợ hãi bằng cách xuất bản một loạt tin tức tiêu cực trong năm 2020. 

Thật vậy, một nghiên cứu do Ivy League dẫn đầu đã kết luận rằng 91% các bài báo Hoa Kỳ trên các phương tiện truyền thông lớn có giọng điệu tiêu cực, gần gấp đôi so với phương tiện truyền thông không phải của Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cho rằng tin tức tiêu cực vẫn tiếp tục ngay cả khi đại dịch đang bùng phát và khi đã đạt được những đột phá y học tích cực.

Người dân Hoa Kỳ nói chung vì thế có nhận thức sai lệch về nguy cơ nhập viện do COVID-19, với khoảng ⅓ người dân Hoa Kỳ tin rằng khả năng nhập viện do virus là 50%. Trên thực tế,  nguy cơ nhập viện dưới 1%.

Trên truyền thông, những câu chuyện về số ca mắc COVID-19 nhiều hơn những câu chuyện về số ca giảm và khỏi bệnh gấp 5.5 lần ngay cả khi các ca mắc mới đang giảm.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông có thể chỉ là một phần của vấn đề. Công nghệ kỹ thuật số có thể là một phần khác.

Kết quả tìm kiếm từ Google cho cụm từ “Những người trẻ ít có khả năng tử vong vì Covid”

Khi viết bài báo này, tôi đã phải tìm số liệu thống kê về những rủi ro do COVID-19 gây ra đối với thanh niên. Để tìm thông tin, tôi đã làm những gì thường làm: Tôi truy cập Google và nhập từ khóa cho những gì tôi muốn tìm –  “những người trẻ tuổi ít có khả năng chết vì Covid hơn.”

Tôi đã mong tìm thấy trên trang nhất một loạt các bài báo và nghiên cứu cho thấy rằng người trẻ tuổi tương đối ít phải lo sợ về coronavirus. Tuy nhiên, đây là kết quả hàng đầu mà tôi nhận được:

Coronavirus và COVID-19: Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh | Johns Hopkins Medicine 

Những Người Trẻ Tuổi Khỏe Mạnh Phải Sợ Gì Từ COVID-19 |  The Atlantic

Dữ liệu tiết lộ mức tử vong do COVID-19, ngay cả ở người trẻ tuổi | Đại học Minnesota CIDRAP

Thanh thiếu niên có nguy cơ mắc Covid-19 nặng | NBC 

Cái chết trẻ: Nhân viên chăm sóc sức khỏe ở độ tuổi 20 tử vong do COVID-19 | KHN

Đây là một vấn đề lớn. Chúng ta đang sống trong thế giới kỹ thuật số và Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh, xử lý hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Hàng triệu người sử dụng Google mỗi ngày để tìm thông tin về loại coronavirus này. Nhưng thay vì tìm thấy các bài báo chỉ ra COVID-19 gây tử vong cho người trên 60 tuổi gấp hàng trăm lần so với người dưới 40 tuổi, thì bất kỳ ai tìm kiếm trên Google về người trẻ tuổi và nguy cơ sẽ tìm thấy một loạt các tiêu đề siêu đáng sợ như thế.

Một lần nữa, điều này không có nghĩa là những người trẻ tuổi không phải đối mặt với rủi ro từ COVID-19. Nhưng y học thực chứng đã chứng minh rằng nguy cơ trẻ em và thanh thiếu niên chết vì bệnh cúm mùa, viêm phổi hoặc tai nạn ô tô cao hơn COVID-19.

Rõ ràng, hầu hết người dân Hoa Kỳ không nhận thức được điều này.

Cái giá phải trả

Kết quả thăm dò của YouGov cho thấy có sự khác biệt giữa nhận thức và thực tế khi nói đến COVID-19. Thật không may, sự không tương quan này đã mang tới hậu quả cho thế giới chúng ta.

Tác giả của nghiên cứu Franklin Templeton/Gallup kết luận: “Những người đánh giá quá mức rủi ro đối với người trẻ tuổi hoặc có cảm giác quá mức về nguy cơ lây nhiễm có nhiều khả năng ủng hộ việc đóng cửa trường học, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác”.

Điều này dẫn tới hậu quả khá nghiêm trọng – mất việc làm, suy giảm sức khỏe tinh thần, gia tăng nghèo đói trên toàn cầu, gia tăng sự cô đơn, các thủ tục y tế bị trì hoãn, v.v. Trong khi đó, những hạn chế này có lợi ích hay không vẫn không rõ ràng.

Vào năm 2020, chúng ta đã chứng kiến ​​những vụ xâm phạm quyền tự do dân sự cơ bản chưa từng có. Và tất cả đều bắt nguồn từ nỗi sợ hãi.

Mọi việc vẫn chưa dừng lại và chúng ta cần phải vượt qua bằng sự hiểu biết

Tệ hơn nữa, bất chấp sự hiện diện của nhiều loại vaccine, số ca mắc bệnh giảm, số ca nhiễm mới cũng giảm, nhưng tiếng chuông cảnh báo vẫn tiếp tục vang lên và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky đang cảnh báo về “sự diệt vong sắp xảy ra”, trong khi một số người khác cảnh báo chúng ta phải bắt đầu lập kế hoạch cho một “đại dịch vĩnh viễn”. 

Thời báo New York Times đang dùng thành phố Florida, nơi đã dỡ bỏ tất cả các lệnh phong tỏa về đại dịch vào mùa hè năm ngoái, như một câu chuyện cảnh báo hơn là sử dụng các phân tích khủng hoảng.

Với tất cả thông tin như thế, chúng ta không còn ngạc nhiên khi chứng kiến con em chúng ta quá khiếp sợ loại virus này. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng con đường dẫn đến sự phụ thuộc bắt nguồn tự sự sợ hãi.

Tác giả Paulo Coelho đã viết trong cuốn The Devil and Miss Prym rằng, “Nếu bạn muốn kiểm soát ai đó, tất cả những gì bạn phải làm là khiến họ cảm thấy sợ hãi.” 

Đã đến lúc ngừng sợ hãi. Và bước đầu tiên là vượt qua bằng sự hiểu biết.

Jonathan Miltimore là quản lí biên tập của FEE.org, nơi đầu tiên xuất bản bài báo này.

Do Jonathan Miltimore thực hiện
Tường Vi biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn