Sức mạnh của việc thay đổi nhận thức của bản thân

Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất mà tôi từng thực hiện là chuyển đổi nhận thức về bản thân, bản sắc mà tôi nắm giữ cho riêng mình. Tôi không làm điều đó trong một sớm một chiều, nhưng tôi đã làm được trong nhiều lĩnh vực.

Tôi đã thay đổi từ một người hút thuốc thành một người không hút thuốc, và một khi tôi đã làm vậy, tôi không còn nghĩ hút thuốc là việc nên làm khi căng thẳng.

Tôi đã ăn chay (và sau đó là thuần chay) từ một người ăn thịt. Theo đúng nghĩa đen, thịt không còn nằm trong thực đơn của tôi, đến nỗi tôi thậm chí không nghĩ đến việc ăn nó.

Tôi nghĩ mình là một vận động viên chạy marathon, và sau này, chỉ là một người tập thể dục thường xuyên để giữ dáng và khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ tập thể dục lại không có vấn đề gì, ngay cả khi tôi phải dừng tập một chút vì bị gián đoạn.

Tôi đã trở thành một thiền giả (và sau đó, là một thiền sinh). Điều đó có nghĩa là ngay cả khi tôi ngừng thiền một chút, tôi sẽ luôn quay lại với nó.

Tôi đã trở thành một nhà văn. Chắc chắn trước khi có thay đổi này, tôi đã viết, nhưng không phải hàng ngày (hãy tham gia Tạo Thử thách Hàng ngày của tôi ở Sea Change nếu bạn muốn thay đổi điều này).

Tôi đã trở thành một người theo chủ nghĩa tối giản. Trên thực tế, trước khi tôi quyết định tự gọi mình như vậy, thực sự không có ai khác tự gọi mình là “những người theo chủ nghĩa tối giản”. Sự thay đổi bản sắc đầy chủ đích này cho phép tôi giải phóng mình khỏi sự lộn xộn và tận hưởng một cuộc sống thanh đạm hơn.

Có hàng tá ví dụ khác: như là một người cha, phụ huynh không đi học, người dậy sớm, người đọc sách, giáo viên, diễn giả, doanh nhân, một người quản lý tài chính của mình một cách tỉ mỉ — mỗi khi tôi thực hiện một thay đổi lớn (hoặc nhỏ) nào đó trong cuộc sống mà gặp khó khăn, tôi đều thay đổi bản sắc của mình.

Nó công hiệu hơn hầu hết mọi người nhận biết [về nó] và nó khả thi.

Lợi ích của bản sắc mới

Tuy hơi mất công nhưng nếu bạn có thể thay đổi cách nhìn nhận bản thân, bạn sẽ đạt được một số lợi ích, bao gồm cả việc thay đổi hành vi của mình.

Những điều mà bạn phải tự dằn vặt, như dậy sớm hoặc không ăn một chiếc bánh mì kẹp pho mát, không còn là một câu hỏi. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều năng lượng tinh thần. Sự đắn đo hàng ngày trở nên ít hơn nhiều.

Một sự thay đổi tinh tế hơn đó là sự chuyển đổi niềm tin lâu đời về bản thân. Những điều này thường hạn chế những niềm tin chẳng hạn như “Bạn không thể làm điều này, bạn không giỏi việc này, bạn không phải là người làm điều này”.

Nếu những niềm tin này không lợi lộc gì cho bạn, hãy gạt chúng sang một bên.

Với cách tiếp cận này, bạn bắt đầu có suy nghĩ rằng bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì. Bạn không bị mắc kẹt trong những cách cũ mà chính là người có thể phát triển với tiềm năng mới mẻ.

Cách thay đổi bản sắc của bạn

Thật không may, việc thay đổi bản thân không dễ dàng như bật một công tắc. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn khả thi.

Nó có thể được thực hiện với hàng triệu cách khác nhau, nhưng đây là một số điểm tôi thấy là quan trọng:

Làm điều đó một cách có ý thức. Chúng ta có thể thay đổi bản sắc của mình mà không cần cố ý làm điều đó, nhưng tôi nhận thấy rằng nó hiệu quả tốt hơn nhiều nếu bạn làm có chủ ý. Việc làm nó tình cờ như thể mù quáng vấp phải một điều gì đó tuyệt vời không phải là một điều chắc chắn. Thay vào đó, hãy lập ý định thay đổi bản sắc của bạn một cách có ý thức.

Suy nghĩ về người bạn muốn trở thành. Bạn có muốn trở thành một người viết văn mỗi sáng không? Một người chỉ ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật? Một người rất ít mua sắm? Viết nó ra giấy: “Tôi là một thiền giả buổi sáng.”

Có chủ ý bắt đầu thực hiện các hành động. Cài đặt những lời nhắc trực quan, lời nhắc qua điện thoại, bất cứ điều gì bạn cần làm, nhưng hãy bắt đầu làm những việc vốn sẽ được làm như phiên bản mới này của chính mình. Nếu bạn là người chạy bộ, hãy chạy thôi.

Là phiên bản mới của bạn. Thực hiện các hành động là một chuyện, nhưng bạn có thể đang làm trong khi nghĩ rằng đây không phải là bản thân mình. Thay vào đó, hãy thực hiện các hành động như thể bạn đã là người đó. Hãy xem mình là người chạy bộ, người dậy sớm, người ăn chay trường. Cảm nhận nó trong bản thể của mình. Hãy sống với bản sắc [mới] này.

Hãy củng cố nó bằng cách đánh giá cao bản thân. Mỗi ngày, hãy dành một phút để bạn nhìn lại và xem bạn đã làm gì. Và đánh giá cao điều này về bản thân. Thấy rằng bạn đã thay đổi. “Vâng, điều này đang xảy ra, làm tốt lắm tôi ạ!” Chúng ta có xu hướng tập trung vào những va chạm trên đường hơn là những tiến bộ mà chúng ta đang đạt được.

Khi bạn chùn bước, hãy nghĩ xem phiên bản mới này của bạn sẽ làm gì. Lưu ý rằng tôi đã nói “khi bạn chùn bước”, không phải “nếu”. Ngay cả một thiền sư đôi khi cũng bỏ lỡ một ngày thiền. Đó là một phần của cuộc sống. Không phải lúc nào chúng ta cũng làm mọi việc một cách “hoàn hảo” nhưng một thiền sư sẽ không bỏ lỡ một ngày thiền định và sau đó bỏ cuộc. Cô ấy sẽ chỉ việc ngồi thiền vào ngày hôm sau. Một người chạy bộ sẽ chạy trở lại ngay cả sau một tuần bị gián đoạn (có thể do có khách khứa, bệnh tật, du lịch, chấn thương, v.v.). Đừng coi sự gián đoạn là bằng chứng cho thấy bạn không phải là người chạy bộ mà thay vào đó hãy tiếp cận nó như thể bạn là người chạy bộ.

Đừng trở nên cứng nhắc

Điều quan trọng cần lưu ý là tạo ra một bản sắc mới cho bản thân hay nhìn nhận bản thân theo một cách mới cũng có thể có một số cạm bẫy. Một vấn đề lớn là bạn có thể tạo ra một cái nhìn cố định và cứng nhắc về bản thân.

Ví dụ: nếu bạn tạo ra một bản sắc mới về bản thân rằng bạn là người dậy sớm, điều đó có thể đi kèm với sự cứng nhắc rằng bạn sẽ không bao giờ thức khuya hoặc ngủ nướng một chút. Và nếu gia đình bạn có một cuộc tụ họp vào cuối buổi tối, bạn có thể sẽ bỏ qua — không phải vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến bất cứ điều gì quan trọng, mà vì cái nhìn cứng nhắc về bản thân.

Có rất nhiều ví dụ có thể có khác: “Nếu tôi luôn làm việc chăm chỉ, thì tôi sẽ không thể nghỉ ngơi;” “Nếu tôi là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, thì tôi không thể thừa nhận mình đã sai.”

Chúng ta không muốn cái nhìn của chúng ta giới hạn bản thân. Một số giới hạn sẽ hữu ích, nếu chúng được lựa chọn một cách có ý thức (ví dụ: giới hạn ăn thực phẩm chế biến sẵn). Các giới hạn khác có thể vô ích nếu chúng không cho phép chúng ta làm những gì có lợi trong một tình huống.

Vì vậy, trong khi việc thay đổi bản sắc có thể hữu ích, tôi khuyến khích bạn không nên quá cứng nhắc. Hãy coi bản sắc của mình là một thứ linh hoạt, một thứ mà bạn có thể thay đổi khi cần, một cách có ý thức.

Những bước kế tiếp

Tôi khuyến khích bạn chọn từng lĩnh vực một. Đừng cố gắng thay đổi mọi thứ về bản thân. Chọn một và áp dụng các bước ở trên.

Tôi khoan dung với bản thân.

Tôi viết văn mỗi ngày

Tôi là một bậc cha mẹ yêu thương.

Bạn muốn thử điều gì?

Hân Hữu biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn