Sức khỏe xương của phi hành gia cho chúng ta biết điều gì?

Khi các phi hành gia ở trong không gian, họ không có trọng lượng. Trọng lực biến mất và họ lơ lửng trong tàu vũ trụ của mình. Nghe thì có vẻ vui nhưng điều đó không tốt cho xương của họ.

Xương của bạn bị giảm tải dẫn tới hậu quả là xương trở nên mỏng hơn và hệ thống miễn dịch yếu đi.

Điều này cũng có thể xảy ra đối với những người ít vận động trên trái đất. Một người ngồi càng lâu thì càng áp lực lên xương của họ càng ít.

Khi xương chịu áp lực từ việc đi, đứng, nhảy, leo núi hoặc tập tạ, chúng sẽ trở nên cứng cáp hơn, chúng buộc phải thích nghi với áp lực và phản ứng lại.

Theo thời gian, sức mạnh của xương giảm tự nhiên theo tuổi tác bên cạnh lý do giảm hoạt động. Giảm hoạt động không phải là nguyên nhân chính gây mất mật độ xương ở người lớn tuổi, nhưng chắc chắn có thể đẩy nhanh quá trình này. Mật độ xương thấp và xương yếu có thể dẫn đến loãng xương và nguy cơ gãy xương cao hơn.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có thể kích thích tái tạo tế bào xương và cuối cùng dẫn đến xương dày và chắc khỏe hơn.

Vì vậy, tạo áp lực cho xương có thể giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa thoái hóa. 

Hãy chọn những bài tập bắt buộc xương phải chịu lực. Điều đó không có nghĩa là bạn phải nâng tạ nặng, nhưng có nghĩa là các bài tập như bơi lội, vận động dưới nước, đạp xe hay yoga sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đi bộ, chạy và rèn luyện sức đề kháng đều có lợi.

Ngoài tập thể dục chịu lực, những việc khác bạn có thể làm để tăng cường sức khỏe của xương bao gồm:

  • Ăn nhiều loại rau
  • Tăng lượng protein trong bữa ăn
  • Ăn thực phẩm giàu canxi 
  • Bổ sung đủ vitamin D
  • Tránh chế độ ăn kiêng quá nghèo calo.

Khi bạn giảm căng thẳng lên xương, xương sẽ yếu đi. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất xương do tuổi tác và tăng nguy cơ loãng xương. Hãy chống lại bằng cách dành nhiều thời gian vận động hơn và vận động nếu bạn có thể.

Thiên Minh biên soạn
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn