Sống như người Tây Ban Nha

Một năm ở Tây Ban Nha tôi đã học được 3 cách để ngừng sống một cuộc sống vội vã.

Cách nhìn của tôi về thời gian đã thay đổi vào năm 2007 khi tôi bỏ công việc bàn giấy của mình, ném những thứ cần thiết vào một chiếc vali lớn và di chuyển 5,000 dặm về phía đông đến một thị trấn mà tôi chưa bao giờ nghe đến ở miền nam Tây Ban Nha.

Tôi đến Jaén chỉ với một trách nhiệm duy nhất, đó là dạy tiếng Anh. Nhưng tất nhiên, tôi cũng mang theo danh sách những việc cần làm của riêng mình nữa. Việc đầu tiên là học tiếng Tây Ban Nha và hòa mình vào văn hóa Andalucia.

Đắm mình trong tất cả mọi thứ tại đất nước Tây Ban Nha này, tôi sớm nhận ra rằng ở đây đã thiếu mất một cái gì đó…

Đó là sự vội vã.

Người dân miền nam Tây Ban Nha dường như không bao giờ vội vã.

 Sống như người Tây Ban Nha
(Ảnh: Nicole Pankalla/Pixabay)

Mọi người cứ tiếp tục đi không ngừng nghỉ. Những bước đi của họ không hề lười biếng, họ vẫn hoàn thành những thứ họ cần phải làm. Tuy nhiên, những bước đi của họ không cho thấy sự quyết tâm cao độ để đi đến đâu đó. Họ lang thang với tốc độ khiến họ luôn ở trong thời điểm hiện tại. Và khi họ đi qua, tôi không thấy họ sợ đến muộn hay lãng phí thời gian.

Với tư duy của một người Mỹ chính gốc thì tôi đây không hề quen thuộc với điều này. Chẳng phải thời gian là tiền bạc sao? Chẳng phải một việc xảy ra trong khoảnh khắc này thường dẫn chúng ta đến khoảnh khắc tiếp theo sao?

Nhưng không phải là ở nơi này!

Tôi nghĩ lại câu nói mà tôi từng đọc của Ann Voskamp: “Vội vàng khiến chúng ta tổn thương.”

Tôi nghĩ rằng người Tây Ban Nha hiểu được điều này. Vậy tại sao việc thích nghi với chuẩn mực văn hóa này lại quá khó khăn đối với tôi? Tôi đã suy ngẫm về điều này khi đi bộ trên những con đường đồi núi ở Jaén.

Vậy thì những khi vội vã, tôi nghĩ rằng tôi đang tranh thủ thời gian. Nhưng thực tế, tôi đang phí phạm nó. Khi làm việc tôi đã bỏ qua khoảnh khắc hiện tại để nhanh chóng nhảy qua khoảnh khắc tiếp theo.

Tôi nhận ra rằng, sự vội vã đã ngăn cản tôi nhập tâm vào những gì trước mắt. Vội vã khiến tâm hồn tôi trở nên trống rỗng thay vì ngập tràn vẻ đẹp và sự diệu kỳ của khoảnh khắc hiện tại.

Tôi có thể học cách bỏ đi cái tính gấp rút của mình trong năm nay ở Tây Ban Nha không? Tôi thực sự có thể.

Đây là ba bài học tôi học được ở Tây Ban Nha về việc sống chậm lại. Tôi thường ngẫm lại chúng khi nhận thấy mình đang sống quá nhanh.

Tư duy của chúng ta có thể thiết lập tốc độ của chúng ta.

Những lời chúng ta nói với bản thân và với những người khác – có ý nghĩa về mặt hóa chất thần kinh.

Hãy thử một lần. Ý nghĩ “Bạn đã hết thời gian rồi — hãy nhanh lên!” sẽ kích hoạt các vùng não khác, so với khi nghĩ rằng “Bạn có tất cả thời gian bạn cần.” Bạn có thể chọn một trong hai câu đó để nói với chính mình. Câu thứ hai cho phép bạn tiếp tục tiến về phía trước mà không làm rối loạn hệ thống thần kinh của bạn với phản ứng căng thẳng hóa thần kinh.

Ở Tây Ban Nha, hai trong số những cụm từ đầu tiên tôi học được là “tómate tu tiempo” (hãy từ tốn) và “no hay prisa” (không cần phải vội vàng). Tôi thường xuyên nghe thấy chúng, cùng với những cụm từ như “tranquilo” (thư giãn) và “que descanses” (không vội). Ngôn ngữ được sử dụng ở miền nam Tây Ban Nha có thể xoa dịu một tâm trí đang gấp gáp.

Tôi nghĩ về những câu này khi tôi nhận thấy rằng tâm trí tôi có xu hướng vội vàng.

Tạo nên kết nối xã hội là rất quan trọng.

Người Tây Ban Nha xem trọng việc tận hưởng cuộc sống. Họ chủ ý tham gia vào những sự việc có thể nuôi dưỡng tâm hồn, chẳng hạn như một cuộc trò chuyện dài, thức ăn ngon hoặc rượu vang, một giấc ngủ trưa hàng ngày. Giờ ăn trưa là khoảng 2 giờ chiều và đó là một buổi tiệc. Khi bắt đầu bữa ăn, mọi người nói với nhau: “buen provecho” (chúc ngon miệng: trước khi ăn, mọi người sẽ nói với nhau câu này trước khi thưởng thức bữa ăn). Có rất nhiều các món ăn được bày lên, còn các cuộc trò chuyện thì rất phong phú. Bữa ăn kéo dài ít nhất một giờ.

Đôi khi nếu tôi trở nên gấp gáp hoặc thấy có quá nhiều việc phải làm. Việc tạm dừng tất cả mọi việc lại để kết nối với những người thân yêu, thông qua một bữa ăn hoặc chỉ đơn giản là cà phê buổi sáng sẽ giúp tôi bình tĩnh hơn. Tôi sẽ chỉ tập trung vào việc kết nối với người đó và trải nghiệm khoảnh khắc hiện tại. Tôi lắng nghe và chia sẻ trong khi thưởng thức mùi vị và hương thơm của thức ăn hoặc đồ uống. Tôi thấy rằng điều này luôn giúp làm chậm tâm trí và lấp đầy tâm hồn.

Sống như người Tây Ban Nha
(Ảnh: Frank Nürnberger/ Pixabay)

Thời gian là một khái niệm văn hóa.

Hoa Kỳ là một nền văn hóa hướng tới tương lai. Chúng ta có xu hướng sống cuộc sống của mình chạy theo thời gian (do đó có những cụm từ phổ biến như “Tôi không có đủ thời gian”). Để theo đuổi Giấc mơ Mỹ, chúng ta cố gắng vượt lên phía trước, thường coi lối sống bận rộn, hối hả là một dấu hiệu của sự thành công. Còn Tây Ban Nha là một nền văn hóa hướng đến hiện tại. Người Tây Ban Nha coi thời gian là một khái niệm linh hoạt, họ coi trọng các mối quan hệ cá nhân hơn là hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn.

Khi cảm thấy mình đang trở nên vội vàng, thì tôi dừng lại và tự hỏi: “Có gì tốt để trở nên như thế này không? Hay tôi chỉ đang hành động theo chế độ tự động, giống như là tôi đã được lập trình sẵn bởi nền cái văn hóa của mình? ”

Câu trả lời luôn là vế đằng sau. Tôi hít một hơi thật sâu (hoặc năm hơi?) và tự nhắc nhở bản thân phải sống trọn vẹn khoảnh khắc này trước khi chuyển sang khoảnh khắc tiếp theo. Tôi nhắc nhở mình rằng khoảnh khắc tiếp theo không chắc chắn sẽ đến, nên điều quan trọng hơn cả đó là thời khắc ở hiện tại.

Tôi thường tự hỏi, “Tôi muốn xây dựng nền văn hóa nào trong ngôi nhà của mình?” Tôi nhận ra rằng mục tiêu của mình không phải là có một cuộc sống luôn vội vã, bận rộn và phải cố gắng làm tất cả mọi thứ. Nếu muốn có một khoảng không gian cho nghỉ ngơi và các mối quan hệ, đôi khi ta phải từ bỏ các cam kết với bản thân hoặc nói “không” với một số điều có vẻ tốt cho mình.

Tác giả Marc Chernoff từng nói: “Đừng bao giờ quá bận rộn để dành thời gian cho những người quan trọng trong cuộc đời mình. Lời khen tốt nhất mà bạn có thể dành cho một người là thực sự ở bên họ, lắng nghe họ mà không cần quan tâm đến thời gian hay những công việc mà bạn sẽ phải làm tiếp theo đó.”

Tôi đã dành một năm đắm mình trong nền văn hóa của người Tây Ban Nha để hiểu được giá trị của phong cách sống chậm, để nhận ra rằng cuộc sống vội vàng là một cuộc sống thiếu thốn.

Tôi rất biết ơn vì tôi đã học được bài học này, bởi vì một ngày nào đó khi nhìn lại, tôi có thể nói rằng tôi đã không sống một cuộc đời vội vàng, một cuộc sống lướt qua. Tôi muốn biết chắc chắn rằng tôi đã sống một cuộc đời sâu sắc, tôi biết phải tập trung vào ai và điều gì là quan trọng nhất.

Gia Huỳnh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn