Sống hòa hợp với mùa thu

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Người xưa Trung Quốc quan niệm rằng sống thuận với tự nhiên giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách thích nghi của cơ thể với từng loại tiết khí.

Xử thử là tiết khí thứ 14 trong năm. Tiết khí này báo hiệu sự kết thúc của mùa hè, bắt đầu khi mặt trời đạt đến kinh độ 150 độ và kết thúc ở kinh độ 165 độ. Mặc dù mặt trời đã đi chuyển ra xa trái đất hơn, nhưng nhiệt lượng vẫn còn tích tụ bên trong trái đất. Vì vậy, dân gian Trung Hoa có câu nói rằng, “Người ta sẽ vẫn còn đổ mồ hôi 18 ngày sau Xử thử.”

Tiết khí: Xử thử

Thời gian: từ ngày 23/08/2021 đến ngày 06/09/2021

Theo văn hóa truyền thống Trung Hoa, có ba điều xảy ra trong thời điểm này: chim ưng tìm và dự trữ thức ăn; ngày bắt đầu ngắn lại, mùa hè sắp kết thúc; và ngũ cốc chín rộ.

Một mùa nữa đã trôi qua và Mẹ thiên nhiên đang bước sang một trang mới.

“Mùa thu tươi đẹp khi tiết trời trở nên dịu nhẹ” là một bài thơ Trung Quốc nổi tiếng phản ánh cả thế giới bên ngoài và nội tâm của mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta vừa trải qua thời gian nóng bức nhất trong năm, và tiếp theo là mùa thu thư giãn, làm mới bản thân và chuẩn bị vụ mùa thu hoạch sắp đến.

Đây là thời điểm để suy ngẫm về tất cả những công việc cực nhọc đã trải qua trong cả năm và kết quả mà chúng ta thu được. 

Một số người có thể bị kích ứng da hoặc khô tóc, thậm chí bị táo bón. Điều này là do cái nóng kéo dài của mùa hè khiến cơ thể bị “khô” cả bên trong lẫn ngoài. Âm khí thiên nhiên phát ra từ từ và còn ít, vì vậy có thể có sự ngăn cách giữa dương và âm, vì dương khí đã quá cường thịnh.

Sống hài hòa với Xử thử

Thời điểm này chúng ta có thể ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, chỉ cần chú ý chọn đúng phương pháp nấu ăn, gia vị và loại thực phẩm phù hợp.

Cơ thể còn trữ nhiệt từ mùa hè, nên chúng ta sẽ cảm thấy nóng, khát và có xu hướng uống nhiều đồ uống lạnh. Khi ăn đồ ăn hoặc uống nước lạnh, chúng ta cảm thấy rất mát và dễ chịu vì nhiệt độ bên trong cơ thể đã giảm xuống. 

Tuy nhiên, Trung Y cho rằng, nhiệt lượng từ bề mặt cơ thể sẽ phải đi vào nội tạng để làm ấm thức ăn và nước uống này, do đó nhiệt độ ngoài da sẽ giảm  xuống và các lỗ chân lông sẽ bị co lại. Như thế, nhiệt và mồ hôi sẽ bị chặn lại bên trong cơ thể, hình thành nên chứng viêm và tắc nghẽn bên trong.

Vì vậy chúng ta nên hạn chế đồ uống lạnh trong thời gian này. 

Thực phẩm trong tiết Xử thử

Trà nhạt, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa bột yến mạch, nước ấm, mật ong, nước trái cây ép tươi — hãy uống lượng ít một cách thường xuyên. 

Rau bina và ớt chuông, cùng với cà rốt, củ cải đường, khoai tây. Tránh các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, gừng, hẹ, tỏi tây, hạt hồi và thì là.

Tinh dầu: Cúc la mã, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu, cam ngọt, thì là Ba Tư, thì là, gừng, hoắc hương, cây sả và tiểu hồi. 

Việc sử dụng tinh dầu gừng và thì là tạo ra kết quả khác biệt so với việc ăn chúng.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ bốn đời của bác sĩ Trung Y. Cô cũng có chứng nhận là một nhà trị liệu hương thơm, nguyên trưởng khoa của Viện Trị liệu Tự nhiên Mới ở Sydney, Úc và là người sáng lập Ausganica, hãng sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện.  

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn