Sau 12 năm chiến thắng ung thư, giáo sư y khoa chia sẻ 4 bí quyết

Giáo sư Hàn Bách Sanh thuộc khoa Y tế Công Cộng của Đại học Y Đài Bắc được chẩn đoán mắc ung thư gan năm 2008 và dự kiến chỉ còn sống được 3 tháng, tuy nhiên ông đã tạo ra một kỳ tích chống ung thư.

bí quyết chiến thắng ung thư
Năm 2008 sau khi phát hiện ung thư gan, hàng loạt thay đổi của Giáo sư Hàn Bách Sanh đã tạo nên kỳ tích kháng ung thư.(Ảnh: Ông Hàn Bách Sanh cung cấp)

Ở tuổi 64, ông chia sẻ với cộng đồng về phương pháp chống ung thư của mình với nụ cười rạng rỡ và giọng nói sang sảng, hoàn toàn không thể thấy được rằng ông là bệnh nhân ung thư đã bị cắt đi ⅔ lá gan. Làm thế nào ông ấy vượt qua được?

Cuộc đời trắc trở sau khi mắc ung thư

Giáo sư Hàn Bách Sanh đang có một cuộc sống yên ổn với công việc giảng dạy tại trường đại học và dạy dỗ con gái ở nhà. Nhưng vào tháng 4 năm 2008, một khối u khổng lồ gần 19cm nặng 2 kg được tìm thấy trong gan đã phá vỡ sự bình yên của ông.

Ông được chẩn đoán mắc ung thư gan- một trong những căn bệnh ung thư có tiên lượng xấu nhất. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ không đề nghị hóa trị vì tiên lượng ông sẽ không sống được lâu.

Sau đó, ung thư tái phát và di căn lên phổi, cứ chữa rồi lại tái phát, tổng cộng ông phải thực hiện 2 lần phẫu thuật và 25 lần hóa trị, 12 lần xạ trị nữa. Cuối cùng, sau cuộc phẫu thuật khối u gan 2 cm, bệnh cũng có chiều hướng giảm. 

Từ cú sốc ban đầu đến quá trình điều trị gian khổ, những đau đớn càng ngày càng kéo dài. Lo lắng, sợ hãi, ngập tràn cảm giác tương lai không xác định, tuyệt vọng… đủ loại chua ngọt đắng cay Hàn Bách Sanh đều trải qua. Đến nay ông vẫn còn nhớ rõ cuộc sống nơm nớp sau ca phẫu thuật, tiếng sét ngang tai khi nghe tin bệnh di căn, tác dụng phụ đau đớn của hóa trị, hay sự lo lắng mỗi khi xem kết quả xét nghiệm.

Ông nói, “Thời gian này thực sự là thiên nhân giao chiến, không từng trải qua căn bệnh này thì rất khó có thể cảm nhận được.” Người khác an ủi, khuyên ông nghĩ thoáng ra một chút cũng không có tác dụng.

Nỗi đau quá lớn này, cũng khiến ông phải một lần nữa đối mặt với cuộc sống của chính mình. Hàn Bách Sanh nhận ra rằng để con đường chống ung thư tốt đẹp và ổn định hơn, cần phải thay đổi một số thói quen, tính ì và quan niệm đã tích lũy trong nhiều năm. Vì vậy, ông đã dành nhiều năm để thay đổi chính mình từng chút một, bao gồm bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực, học cách thư giãn và điều chỉnh chế độ ăn. Cho đến nay đã 12 năm trôi qua, căn bệnh ung thư không tái phát, cơ thể ông mạnh mẽ hơn trước khi bị bệnh. 

bí quyết chiến thắng ung thư
Giáo sư Hàn Bách Sanh đã chia sẻ phương pháp chống ung thư của mình với công chúng (Ảnh: Ông Hàn Bách Sanh cung cấp)

Gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, hàn gắn mối quan hệ phải chủ động nhận lỗi

Thay đổi chính mình là một quá trình, một trong số đó là buông bỏ cái danh của người cha và chủ động xin lỗi con gái. 

Trước khi mắc bệnh ung thư, ông Hàn rất nghiêm khắc với con gái. Những lời trách mắng của người cha gây áp lực rất lớn cho con cái và mối quan hệ cha con vô cùng cứng nhắc. Ông cho biết, nếu không giải khai nút thắt này, con ông có thể mang theo sự tổn thương đến suốt cuộc đời, chính mình cũng rất không vui. “Điều này có tốt không? Không.” Ông đã tự hỏi mình và tìm được câu trả lời, muốn hóa giải oán hận chỉ có xin lỗi, đối phương mới có thể buông bỏ. “Điều này không chỉ là giúp đối phương, mà cũng chính là giúp bản thân minh”.

Cảm xúc tiêu cực dễ gây ung thư, tâm tình vui vẻ là liều thuốc tốt nhưng con người hiện đại thực sự khó sống hạnh phúc. Giáo sư Hàn Bách Sanh nói: “Một nguyên nhân chính khiến cuộc sống không vui là do mối quan hệ giữa mọi người không tốt, họ đương nhiên rơi vào trạng thái tiêu cực”. 

Ông cũng thấy những người trí thức cao có chủ kiến rất mạnh mẽ, có những thành kiến nhất định người khác, khó thay đổi hơn người bình thường. Trước tiên phải sẵn sàng thừa nhận sai lầm, sau đó mới đến hành động. Một lời xin lỗi và thay đổi chân thành có thể giúp mối quan hệ thoải mái hơn, thậm chí có thể phát triển cảm xúc tích cực.

Xin lỗi trước đâu có nghĩa là mình đã sai? Ông phản vấn: “Sai cũng không có gì không tốt, có nhất định mình đúng không? Vấn đề lớn nhất của con người hiện đại là tự cho rằng mình đúng, tranh chấp hơn thua, nên mới nảy sinh nhiều vấn đề như vây.” Nếu đứng ở vị trí người khác mà suy xét, bạn sẽ thấy mỗi người đều có lập trường của mình và những nỗi khổ riêng, có thể thông cảm điều ấy, quan hệ mới có thể trở nên tốt đẹp.

Đây là một quá trình tôi luyện bản thân. Cùng với việc ông dần dần tự xét lại bản thân, bao dung với con gái và cho con không gian sau khi xin lỗi, tình cảm giữa cha và con ngày càng hòa hợp, con gái cũng dần nói ra những điều trong lòng cho ông nghe. Hiện giờ, ông và con gái thay nhau nấu ăn, thỉnh thoảng con gái giúp ông mang cơm trưa.

Ngâm chân trong nước lạnh pha muối thô để tĩnh tâm lại

Thư giãn, làm tâm tĩnh lại, ngủ ngon, đồng thời giúp tăng cường khả năng tự phục hồi của cơ thể. 

Mỗi ngày phải đối mặt với các loại áp lực trong cuộc sống, đòi hỏi phương pháp làm cho bản thân bình tĩnh lại, làm cân bằng thần kinh giao cảm và phó giao cảm mới có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân trong nước lạnh pha muối thô trước khi đi ngủ, thở bằng bụng và ngồi thiền đều là những phương pháp giúp ông Hàn thư giãn. 

Nước muối mát lạnh mô phỏng nước biển, khi chân chạm vào nước biển, có thể khiến người ta bình tâm trở lại. Khi ngâm chân không nên nghĩ gì, tránh nói chuyện, tán gẫu, ăn uống, không xem TV và sử dụng điện thoại. Ông Hàn chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều sử dụng nước nóng để ngâm chân, nhưng nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ khiến cảm xúc hưng phấn, và thói quen vừa xem TV vừa ngâm chân cũng không giúp tâm trí họ bình ổn lại.

Ngoài ra, có một tiền đề chính để thư giãn: bạn nhất định phải nhận thức được tình trạng căng thẳng của mình và nghĩ rằng “Tôi muốn thư giãn”, thì mới có thể tìm được phương pháp thư giãn. Ví dụ, cho bản thân từ 5 đến 10 phút không suy nghĩ gì, “Làm việc này rất quan trọng,” ông Hàn nhấn mạnh.

ngâm chân trong nước lạnh pha muối
Trước khi ngủ ngâm chân trong nước lạnh pha muối thô giúp thư giãn. (Ảnh: Shutterstock)

Mang tấm lòng thiện lương, tự mình nấu ăn cho gia đình

Sau khi mắc bệnh ung thư, một thay đổi lớn khác của Hàn Bách Thông là bắt đầu nấu ăn cho gia đình. Đây là một trong tứ đại thú vui của cuộc đời ông. Khi mang tấm lòng thiện lương, ông cam tâm tình nguyện nấu ăn cho gia đình, ông tin rằng những món ăn được nấu với tâm niệm này sẽ làm hương vị ngon hơn và nhiều năng lượng hơn.

Cũng giống như thí nghiệm về tinh thể nước, nước có thể tạo ra những tinh thể đẹp khi nhận được thông tin tốt. Nấu ăn với tâm trạng vui vẻ không chỉ có lợi cho sức khỏe của bản thân và gia đình mà còn tạo ra năng lượng tốt cho món ăn. Khi các thành viên trong gia đình hài lòng với thức ăn, chính mình cảm thấy hạnh phúc, có thể hình thành tuần hoàn tốt. Hàn Bách Đông rút ra được kết luận: “Trên bàn ăn có thể tìm thấy rất nhiều yếu tố hạnh phúc”.

Nấu ăn có thể gắn kết mối quan hệ giữa bạn với gia đình. Nếu bạn không thể nấu ăn thường xuyên, đừng tự tạo áp lực quá lớn cho bản thân. Ví như mọi người đều đi làm về tương đối muộn, có thể thống nhất trước, chẳng hạn chỉ nấu đơn giản hoặc vài ngày mới nấu một lần, đều có thể linh động mà thoải mái sắp xếp, quan trọng là phải vui vẻ khi ăn cơm.

Ước tính đơn giản về cách tăng, giảm thực phẩm giúp cho việc chăm sóc sức khỏe không phải là gánh nặng

Chế độ ăn uống chống ung thư là đặc biệt quan trọng. Nhưng tính toán bao nhiêu khẩu phần rau và trái cây ăn một ngày, nạp vào cơ thể bao nhiêu gam chất dinh dưỡng hoặc lượng calo như nào thực sự khó thực hiện với hầu hết mọi người, và có thể gây thêm căng thẳng. 

Ông Hàn chia sẻ, chỉ có một nguyên tắc chung là kiểm tra xem bạn có ăn quá nhiều thực phẩm không tốt không, sau đó giảm dần loại thực phẩm này và thay thế bằng thức ăn bổ dưỡng.

Thực phẩm nên ăn ít: đồ uống có đường, đồ ăn vặt, bánh quy, thực phẩm chế biến sẵn, tinh bột tinh chế, dầu không tốt và thịt đỏ. 

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn không chỉ có thể gây ung thư mà còn gây ra các bệnh mãn tính khác. Bánh ngọt và điểm tâm ưa thích của mọi người có chứa quá nhiều chất béo chuyển hóa. Đây là những thực phẩm nên hạn chế hoặc thậm chí không nên ăn.

Thực phẩm nên ăn nhiều: các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả, gia vị, dầu tốt. Thực phẩm chủ yếu là các loại ngũ cốc, chẳng hạn như gạo lứt nguyên cám, hạt diêm mạch. Màu sắc của trái cây và rau quả càng đa dạng càng tốt, để giảm lượng đường nên chọn trái cây có độ ngọt thấp. Các loại thực phẩm sau đây có tác dụng phòng chống và chống ung thư nổi bật hơn:

 – Các loại rau: bắp cải, cải thảo, củ dền, rau bina, cải xoăn, măng tây, súp lơ trắng, súp lơ xanh, hành tây, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư rất tốt.

– Các loại gia vị: tỏi, tỏi tây, hành lá, cỏ xạ hương, hương thảo, nghệ, bột đinh hương, chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm tuyệt vời.

– Protein: chủ yếu là protein từ thực vật, chẳng hạn như đậu dài, đậu hũ, đậu lăng và đậu Hà Lan. Đạm động vật có thể chọn trứng, thịt trắng, các sản phẩm từ sữa hữu cơ v.v.

– Chất béo: Ngoài các loại hạt, bạn cũng có thể thêm dầu ô liu, dầu hạt mù tạt, dầu hạt lanh và các loại dầu tốt khác có chứa axit béo không bão hòa Omega-3 vào thức ăn của mình.

bí quyết chiến thắng ung thư
Ăn nhiều tỏi, hành hoa và hành tây để giúp phòng và chống ung thư. (Ảnh: Shutterstock)

Ông Hàn thường chia sẻ các món ăn tự nấu trên trang Facebook của mình, trong đó thường thấy món salad rau diếp. Ông cho biết, ưu điểm của việc ăn salad là bạn có thể ăn cùng lúc dầu tốt, các loại hạt, nhiều loại rau và thỉnh thoảng có thể thêm một ít ức gà để bổ sung protein.

Ngoài ra, khẩu phần của mỗi bữa ăn có thể được ước tính một cách đơn giản: 1/4 là rau, 1/4 trái cây, 1/4 các loại ngũ cốc, 1/4 protein và dầu. 

Ông nói: “Ăn đầy đủ các loại thực phẩm, chế độ ăn càng đơn đản và càng đa dạng thành phần càng tốt”, nếu cứ liên tục ăn như vậy, cơ thể sẽ tự nhiên đáp ứng tốt.

Đã trải qua một chặng đường chống ung thư, Hàn Bách Sanh nhấn mạnh, với bất kể phương pháp chăm sóc sức khỏe chống ung thư nào, đều cần tự nguyện, tin tưởng (có thể làm được), thực hiện, kiên trì bền bỉ cũng rất quan trọng.

Một số thực phẩm chống ung thư nên ăn hàng ngày:

  1. Trà xanh 3 đến 5 ly hoặc nước chanh, sữa mầm đậu nành 1 ly. Đậu nành nảy mầm chứa nhiều acid amin hơn, dễ hấp thu và không dễ đầy hơi.
  2. Trộn 1 thìa bột nghệ, 1/2 thìa hạt tiêu đen với một ít dầu ô liu, thêm vào salad, đồ ăn, súp, cơm ngũ cốc ăn cùng.
  3. Ăn tỏi, tỏi tây, hành lá, hành tây, cải bắp và bông cải xanh, nấm kim châm, nấm khiêu vũ và các loại nấm khác giàu polysaccharide, đồng thời ăn tảo bẹ, rong biển giúp nhu động ruột tốt hơn và thải độc bao gồm cả kim loại nặng ở trong cơ thể.
  4. Ăn dâu tây tươi, quả việt quất, dâu tằm, quả mâm xôi và các loại quả mọng khác có đặc tính chống oxy hóa và ít ngọt.
  5. Bổ sung men vi sinh một cách thích hợp để điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột, tăng khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột.

Trong một thế giới hỗn loạn, nếu bạn có lối sống lành mạnh, bạn sẽ thấy sức khỏe nhân đôi!

Tô Quán Mễ/Lý Thanh Phong
Hoàng Linh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn