Những sắc màu cầu vồng xuyên qua các ô cửa kính màu của nhà thờ Sainte-Chapelle ở Paris. Ánh sáng mặt trời được nhuộm màu sắc đem đến khung cảnh tựa như một viên ngọc quý cho nhà nguyện hoàng gia của Vua Louis IX, nơi có 1,113 cảnh trong Kinh Cựu ước và Kinh Tân ước được phản chiếu trên 15 chiếc cửa sổ ở thế kỷ 13. Cửa sổ thứ 15 kể câu chuyện về Mão Gai (Crown of Thorns) và cách mà thánh tích của Cơ đốc giáo cuối cùng đã được Vua Louis IX chăm sóc cẩn thận.

Trên bức tường phía Tây, một cửa sổ hoa hồng thế kỷ 15 ấn tượng theo phong cách Gothic Flamboyant miêu tả dự ngôn của Thánh John về Ngày Tận thế. Nằm ở nơi mặt trời lặn và là biểu tượng của thời kỳ cuối cùng, cửa sổ là lời nhắc nhở để nhà vua lãnh đạo người dân của mình cho đến phút cuối cùng.

Phần phía trên của Sainte-Chapelle ở Paris, nơi Vua Louis IX và triều đình của ông đến để thờ nguyện. Ở trung tâm là một nơi chứa thánh tích có từ thế kỷ 19, từng đặt “những thánh tích Cuộc khổ nạn”, hiện được lưu giữ tại Nhà thờ Đức Bà Paris. (Ảnh Shutterstock)

Đáng ngạc nhiên là chỉ có năm màu tạo nên kính màu: xanh lam, đỏ, vàng, xanh lá cây, và tím, và tất cả đều có nguồn gốc từ tự nhiên như các nguyên tố coban, đồng, mangan hoặc antimon.

Vào thế kỷ 13, lần đầu tiên kính được nhuộm màu và sau đó được cắt bằng sắt nung đỏ để tạo thành một mẫu thiết kế. Tiếp đó, các chi tiết được sơn lên kính với màu xám đơn sắc, một kỹ thuật được gọi là “grisaille”. Màu sơn xám được tạo thành từ thủy tinh bột và oxit sắt. Sau đó, tấm kính được nung lửa lên 1,112 độ F để cố định sơn xám (grisaille).

Mỗi tấm kính màu sau đó được kết nối với nhau bằng một dải chì để tạo ra từng khung cảnh. Kích thước của mỗi cảnh được làm nhỏ để cửa sổ không bị sụp xuống dưới sức nặng của nó khi tất cả các phần được kết nối với nhau. Ngoài ra, mỗi cửa sổ còn được gia cố bằng các khung và thanh kim loại.

Để tìm hiểu thêm về Sainte-Chapelle, hãy truy cập Sainte-Chapelle.fr/en

Lorraaine Ferrier
Chân Như biên dịch