Nghệ sĩ múa và sứ mệnh thắp sáng công lý trong trái tim khán giả

Màn sân khấu mở ra, anh Steven Wang – một trong những nghệ sĩ múa chính của Shen Yun xuất hiện, trên tay giơ lên một biểu ngữ. Trên biểu ngữ đó, có năm chữ: “Pháp Luân Đại Pháp hảo”.

Vì dám nói ra năm từ tưởng chừng như đơn giản này, hàng chục triệu người ở Trung Quốc, bao gồm cả gia đình anh Wang, phải đối mặt với sự đàn áp nghiêm trọng của chế độ Trung Cộng. 

Anh Wang, một diễn viên múa cổ điển Trung Quốc, bắt đầu sự nghiệp của mình gần hai thập niên trước; anh được nhận vào học viện múa chuyên nghiệp ở tuổi 12. Giờ đây, anh là nghệ sĩ múa chính của Shen Yun, công ty nghệ thuật biểu diễn hàng đầu thế giới chuyên trình diễn vũ đạo Trung Hoa cổ điển, thực hiện sứ mệnh phục hưng nền văn hóa truyền thống Trung Hoa đích thực. 

Trải dài 5,000 năm, Trung Quốc là nơi giao hòa của thiên, địa, và nhân – nơi mà tín ngưỡng là cốt lõi của xã hội. Người Trung Quốc tin rằng nền văn hóa của họ được truyền từ Thần; và xã hội đó mang ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo. Vì thế, người dân nơi đây luôn cố gắng duy trì các nguyên tắc sống bao gồm sự trung thành, lòng chính trực, lòng bác ái, trí tuệ và công lý.

Đó là sứ mệnh mà anh Wang đã dốc lòng thực hiện.

“Cha tôi đã bị bức hại đến chết,” anh Wang kể trong một video được đăng trên trang Shen Yun Creations. Nhiều nghệ sĩ trong đoàn nghệ thuật biểu diễn Shen Yun (có trụ sở tại New York) đã được giới thiệu với khán giả qua chuyên trang video này, họ chia sẻ những câu chuyện liên quan đến quyền tự do và đức tin họ hằng theo đuổi suốt quá trình đồng hành cùng Shen Yun. Là một công ty ở Hoa Kỳ, Shen Yun cùng các nghệ sĩ tự do thể hiện tín ngưỡng và văn hóa; đồng thời họ có thể chia sẻ những điều này với công chúng trên toàn thế giới.

Và nhiều khán giả đã nhận ra một thực tế nghịch lý rằng: Shen Yun – một công ty nghệ thuật với mục tiêu phục dựng nền văn hóa Thần truyền 5,000 của Trung Hoa nhưng  không thể đặt chân đến Trung Quốc vì Trung Cộng không muốn điều này.

Bản thân anh Wang cũng không thể quay trở lại Trung Quốc khi biết tin cha mình qua đời bởi cuộc đàn áp của Trung Cộng, vì vậy anh không thể tham dự tang lễ của cha anh.

“Tôi không có cách nào để quay lại gặp cha lần cuối,” anh Wang giãi bày. Và cho đến ngày nay, mẹ của anh vẫn ở Trung Quốc và vẫn phải đối mặt với sự đàn áp.

Bằng cách khắc họa những nhân vật tiêu biểu của nền văn hóa 5.000 năm Trung Hoa, anh Steven Wang hy vọng sẽ góp phần duy trì các nguyên tắc sống như sự trung thành, lòng chính trực, lòng bác ai, trí tuệ và công lý. (Ảnh: Được sự cho phép của Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Di sản tinh thần

Các nghệ sĩ múa trong Shen Yun đều thực hành thiền định, và nhiều người trong số đó tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, môn tu luyện tinh thần xoay quanh nguyên lý Chân, Thiện, và Nhẫn. Truyền thống tu dưỡng nội tâm là một phần quan trọng của nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, và nó tồn tại mãi cho đến khi Trung Cộng lên nắm quyền vào thế kỷ trước. Trung Cộng đã và đang với nỗ lực xóa bỏ truyền thống lâu đời này.

Anh Wang nói: “Lần đầu tiên tôi bắt đầu tu luyện là khi 8 tuổi.” Là con út trong gia đình có bốn anh chị em, anh là một đứa trẻ tinh nghịch gây ra nhiều phiền toái. Nhưng anh nhớ rằng khi mẹ và cha anh bắt đầu tu luyện, anh đã chứng kiến rất nhiều thay đổi từ họ.

“Các nguyên lý của Pháp Luân Đại Pháp dạy mọi học viên trước tiên là phải thay đổi bản thân và đồng thời nhìn vào trong nội tâm. Khi có vấn đề nảy sinh, đừng xem xét từ quan điểm của riêng mình – mà hãy suy nghĩ từ góc nhìn của người khác,” anh Wang chia sẻ. “Nhờ thế mà cuộc sống gia đình chúng tôi trở nên thuận hòa hơn rất nhiều.

Cha mẹ anh đã không còn nóng tính như trước. Và kể cả những lần họ phạt anh, thì cũng là vì những lý do chính đáng. Từ đó, anh và cha mẹ đã nói chuyện nhiều hơn, và mối quan hệ gia đình cũng tốt hơn lên.

Nhưng thời gian êm ả đó không kéo dài được lâu: Năm 1999, Trung Cộng đã tìm mọi cách xóa bỏ Pháp Luân Công và theo dõi 70–100 triệu học viên của môn tu luyện này.

 “Đã có rất nhiều vụ bắt bớ và đàn áp hàng loạt,” anh Wang chia sẻ. Gia đình anh cũng là những nạn nhân đau khổ của cuộc đàn áp. “Các cảnh sát Trung Cộng đã đột nhập vào nhà chúng tôi, họ đấm đá điên cuồng. Sau đó, họ bắt cóc cha mẹ tôi và làm cho nhà chúng tôi trở nên xáo trộn, họ lấy đi tất cả các sách về Pháp Luân Đại Pháp của chúng tôi.”

Cha mẹ của anh đã bị giam giữ trong các nhà tù riêng biệt. 

“Mỗi lần chúng tôi đến thăm cha mẹ, trông họ tiều tụy như bị bỏ đói. Nhưng họ không bao giờ cho tôi biết những gì đã xảy ra trong đó.” – Steven Wang

“Mỗi lần chúng tôi đến thăm cha mẹ, trông họ tiều tụy như bị bỏ đói. Nhưng họ không bao giờ cho tôi biết những gì đã xảy ra trong đó. Cha mẹ chỉ nói với tôi rằng họ vẫn ổn. Nhưng bạn có thể nghĩ đến việc họ đã bị tra tấn khi nhìn thấy gương mặt của họ,” anh nói.

Từ thời khắc đó, anh Wang không bao giờ có thể có lại sự bình yên trong cuộc sống gia đình. Vì nếu cha anh được thả, mẹ anh sẽ lại bị bắt đi.

“Cuộc bức hại này chưa chấm dứt,” anh nói. Anh ấy hồi tưởng lại việc đón năm mới với ba chị em gái mà không có cha mẹ bên cạnh.

Cuối cùng, anh Wang đến Hoa Kỳ để tiếp tục sự nghiệp nghệ thuật của mình. Thời gian anh sinh sống ở nước ngoài, cha của anh đã bị tra tấn trong tù và sau đó được thả vì cai ngục nghĩ rằng ông có thể chết trong khi bị giam giữ. Đến năm 2009, cha anh qua đời vì những biến chứng về sức khỏe, nhưng một tháng sau tin dữ này mới tới được tai anh Wang.

“Tu luyện không phải là tội ác,” anh Wang nói. “Tôi không thể quay trở lại Trung Quốc, vì vậy tất cả những gì tôi có thể làm là tiếp tục dùng nghệ thuật để vạch trần cuộc bức hại này.”

Diễn viên múa Wang, cũng như các thành viên khác của Shen Yun, không thể trở về Trung Quốc. Với tư cách cá nhân, họ có thể phải đối mặt với sự đàn áp, và với tư cách là một tổ chức, Trung Cộng sẽ không cho phép công ty Shen Yun vào Đại Lục vì lo sợ ảnh hưởng của Shen Yun trong việc hồi sinh văn hóa truyền thống.

Hai năm sau khi cha qua đời, anh Wang đã vào vai một học viên Pháp Luân Đại Pháp, tay giơ cao biểu ngữ ở Quảng trường Thiên An Môn trong một tiết mục của Shen Yun.

“Màn múa của chúng tôi dựa trên các sự kiện có thật, được biên đạo phù hợp cho trình diễn trên sân khấu,” anh nói. “Khi cuộc bức hại bắt đầu, có rất nhiều học viên đã phản đối bằng cách đến Quảng trường Thiên An Môn và giương cao biểu ngữ.”

“Tôi dùng hình thức nghệ thuật này để nâng cao nhận thức về cuộc bức hại đang diễn ra ở Trung Quốc và để thắp sáng công lý trong trái tim của nhiều người hơn nữa.”  Steven Wang

“Khi tôi khắc họa hình ảnh của người học viên bị bức hại, tôi nhớ về những trải nghiệm trong quá khứ của mình. Đây là những điều thực sự đã xảy ra với thân nhân của tôi.”

“Tôi dùng hình thức nghệ thuật này để nâng cao nhận thức về cuộc bức hại đang diễn ra ở Trung Quốc và để thắp sáng công lý trong trái tim của nhiều người hơn nữa.”

“Một ngày nào đó, cuộc bức hại này cuối cùng sẽ kết thúc.”

The Epoch Times tự hào là nhà bảo trợ của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Để biết thêm thông tin, quý vị vui lòng truy cập ShenYunPerformingArts.org 

 Catherine Yang
Song Ngư biên dịch