Các nhà làm phim Clarence Felder và Chris Weatherhead nói rằng, khi văn hóa xóa sổ mở rộng phạm vi, thì không chỉ gây ra sự ức chế lên những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, mà còn tìm cách chế ngự tâm trí con người nói chung – gây tổn hại cho xã hội và nền văn minh.

Sách của Tiến sĩ Seuss tại phân mục Khu Phố Tàu của Thư viện Công cộng Chicago ở Chicago, bang Illinois, ngày 02/03/2021. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

“Tôi thấy rằng tư tưởng này là để xóa sạch lịch sử, xóa sạch văn hóa truyền thống và các giá trị của chúng ta, bằng việc đưa tư tưởng này vào bất cứ điều gì mà họ đang làm; điều này thật đáng sợ,” bà Weatherhead mô tả về việc văn hóa xóa sổ đã trở nên mất kiểm soát.

“Cho dù đó là rạp hát, hay là trên phim, hay là truyền hình hoặc podcast – đó đều là các phương thức để truyền đạt những vấn đề quan trọng,” bà Weatherhead nói trong chương trình “Crossroads” (Giao lộ Thông tin) của The Epoch Times.

Bộ đôi nhà làm phim chia sẻ về những quan điểm xung đột xoay quanh vấn đề sáng tạo, với một bên ủng hộ tự do đề ra các ý tưởng để chúng có thể được công khai thách thức, tranh luận, và – có nguy cơ – bị xếp vào sọt rác của lịch sử, và bên thứ hai tìm cách kiểm soát chặt chẽ hơn bao giờ hết ranh giới của những cuộc đối thoại chấp nhận được, bịt miệng những ý kiến ​​bất đồng, và hạn chế quyền tự do sáng tạo và nghệ thuật.

Ông Felder cho biết tác dụng chủ yếu của những câu chuyện là truyền đạt cho người nghe về hậu quả của các quyết định và hành động – mà không cần phải trực tiếp trải nghiệm chúng.

“Sức mạnh của câu chuyện rất quan trọng – không chỉ đối với nền văn minh phương Tây, mà còn với tất cả các nền văn minh,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng các câu chuyện là một cách để truyền tải những thông điệp và giá trị quan trọng cho các thế hệ sau, những người rồi đây “bắt đầu hành động, và sau đó đưa ra quyết định” nhằm bảo đảm họ tồn tại và phát triển được.

“Ý tưởng đại để là giúp thay đổi cuộc sống của ai đó, giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn hơn; đó là những gì tôi đã làm trong các nhà tù,” bà Weatherhead cho biết, khi lưu ý rằng bà đã trải qua khoảng tám năm trong hệ thống nhà tù California để giúp các tù nhân phục hồi.

“Và một số người ở trong tù được tự do hơn, bởi vì họ đã hiểu ra được,” bà nói. “Họ đã nhận thức được về cuộc sống, và họ sẽ đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi ra ngoài.”

“Và tôi lái xe trở lại Los Angeles và tôi sẽ ở cùng với những người bị giam hãm vì tiền bạc, ma túy, tình dục, quyền lực, bất cứ thứ gì, và tôi cảm thấy như Chúa đã ban cho tôi khả năng chỉ để được chứng kiến – thật đáng tiếc khi người ta có thể bị cầm tù cả đời – dù họ không ngồi sau song sắt,” bà Weatherhead nói thêm.

Bà cho biết văn hóa xóa sổ đang đẩy mạnh một cuộc tấn công vào quyền tự do của những người sáng tạo trong việc kể câu chuyện theo cách của họ – và từ đó làm suy yếu năng lực sử dụng chuyện kể như một công cụ để giáo dục, truyền cảm hứng, và hướng dẫn

Bà nói: “Thật là quá tàn khốc. Tôi nói không với việc kiểm duyệt.”

“Có những thứ mà tôi rất muốn xóa sạch, nhưng tôi không tin vào việc kiểm duyệt dưới bất kỳ hình thức nào. Các xã hội tự do tuyệt đối không chấp nhận sự kiểm duyệt,” bà nhận định.

Cuộc phỏng vấn với ông Felder và bà Weatherhead – những người đã thực hiện nhiều dự án chung trong nhiều năm – diễn ra khi văn hóa xóa sổ đã mở rộng mục tiêu nhắm đến cả các nhân vật hoạt hình như Speedy Gonzales và các tác giả dành cho trẻ em như Tiến sĩ Seuss.

Tom Ozimek và Joshua Philipp
Thanh Xuân biên dịch