Mối liên hệ giữa tiểu đường, bệnh thận và huyết áp cao

Phương pháp điều trị mới được kỳ vọng cắt đứt vòng xoắn bệnh lý tiểu đường, bệnh thận và cao huyết áp nhưng thay đổi lối sống vẫn là chìa khóa góp phần điều trị thành công những bệnh lý này.

Sự ảnh hưởng lẫn nhau của ba bệnh lý này thường bắt đầu với bệnh tiểu đường. Tiểu đường gây biến chứng lên các mạch máu nhỏ. Điều này sau đó có thể dẫn đến tăng huyết áp và có thể dẫn đến bệnh thận. Về cơ bản nó là một vòng luẩn quẩn, người ta thường gọi nó là vòng xoắn bệnh lý.

quan hệ giữa tiểu đường và huyết áp
Tiểu đường gây biến chứng lên các mạch máu nhỏ, sau đó có thể dẫn đến tăng huyết áp và bị thận.(Ảnh Syda Productions/Shutterstock)

Chu kỳ bắt đầu với bệnh tiểu đường, khiến thận trở nên kém hiệu quả hơn trong việc lọc máu và làm cứng các mạch máu. Điều này dẫn đến huyết áp cao. Huyết áp cao làm gia tăng bệnh thận, tương tự như việc ném dầu hỏa vào lửa. Bệnh cao huyết áp ngày càng trầm trọng hơn và dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến tim mạch xuất hiện.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ước tính rằng 37% người lớn ở Hoa Kỳ đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường đồng thời cũng mắc bệnh thận mãn tính. Tổ chức Thận Quốc gia cũng ước tính tới 40% những người mắc bệnh tiểu đường type 2 cuối cùng sẽ bị suy thận.

Thật không may, đối với nhiều người, chu kỳ này diễn biến âm thầm mà họ không hề hay biết. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường type 2 không được chẩn đoán trong khoảng 5 năm kể từ khi mắc bệnh. Cao huyết áp được nhiều người biết đến là “kẻ giết người thầm lặng” và bệnh thận đều không có triệu chứng cho đến khi nó gần như đã ở giai đoạn cuối.

Thế hệ thuốc mới được kỳ vọng cắt đứt vòng xoắn bệnh lý này

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một cách để ngăn chặn vòng luẩn quẩn này là thông qua một thế hệ thuốc tiểu đường mới. Đó là chất ức chế SGLT2, nó hoạt động bằng cách ngăn chặn lượng đường trong máu được thận hấp thụ. Một loại khác được gọi là chất chủ vận thụ thể GLP-1 bắt chước một loại hormone giúp tuyến tụy sản xuất insulin. Cả hai đều thúc đẩy và hỗ trợ mức đường huyết khỏe mạnh.

Tiến sĩ Janani Rangaswami, biên tập viên các báo cáo khoa học về dược phẩm của Hội tim mạch Hoa Kỳ AHA cho biết những loại thuốc này là “liệu ​​pháp thay đổi cuộc chơi”. Các loại thuốc không chỉ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh thận mà còn có thể làm giảm tỷ lệ suy tim, đột quỵ và tử vong do các nguyên nhân tim mạch. Nhiều thử nghiệm trên các bệnh nhân có nguy cơ khác nhau đã cho thấy những lợi ích này khá nhất quán.”

Tất nhiên, không có loại thuốc nào là không có tác dụng phụ tiềm ẩn.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đồng ý rằng nhiều người có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách sống lành mạnh. Chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây cũng là một cách tốt để giảm huyết áp cao và ngăn ngừa bệnh thận. Điều này không dễ đạt được, nhưng hoàn toàn có thể, và nó có thể là chìa khóa để ngăn ngừa cả ba bệnh – tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận.

Mat Lecompte là một nhà báo tự do về sức khỏe và sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Mat Lecompte
Phương Lan biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn