Phụ nữ lớn tuổi nên đi bộ hàng ngày để giảm nguy cơ cao huyết áp

Nghiên cứu khẳng định đi bộ là phương cách quan trọng nhằm ngăn ngừa các vấn đề về huyết áp ở người lớn tuổi.

Những phụ nữ đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Hơn nữa, những phụ nữ không đi bộ 30 phút nhưng đi bộ với tốc độ 2 dặm / giờ (30 phút dặm) hoặc nhanh hơn, vẫn giảm nguy cơ tăng huyết áp, theo nghiên cứu trong tạp chí Tăng huyết áp.

Một nghiên cứu khác trên 80,000 phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi từ 50 đến 79 trong tạp chí Circulation: Heart Failure báo cáo rằng việc dành nhiều thời gian hơn cho các hành vi ít vận động khi thức, chẳng hạn như ngồi hoặc nằm trên ghế dài, có liên quan đến nguy cơ nhập viện vì suy tim cao hơn.

Trên thực tế, những phụ nữ dành hơn 9,5 giờ mỗi ngày để ngồi hoặc nằm có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 42% trong 9 năm sau lần đầu tiên đánh giá thời gian ít vận động thông qua Nghiên cứu Quan sát Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ.

Michael LaMonte, phó giáo sư nghiên cứu về dịch tễ học tại Đại học tại Trường Y tế Công cộng và Chuyên nghiệp Y tế Buffalo cho biết.

“Ngồi ít hơn, đi bộ nhiều hơn để tốt cho tim mạch.”

LaMonte là tác giả đầu tiên của nghiên cứu trên tạp chí Circulation: Heart Failure và là tác giả cao cấp của bài báo về Tăng huyết áp. Cả hai nghiên cứu đều dựa trên dữ liệu được thu thập theo thời gian từ những người tham gia Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ WHI.

Những người tham gia WHI đã cung cấp cho chúng tôi thông tin về tầm quan trọng của việc đi bộ, hoạt động thường xuyên và tránh thời gian ít vận động trong việc ngăn ngừa cả tăng huyết áp và suy tim,” Jean Wactawksi-Wende, đồng tác giả của cả hai nghiên cứu và là hiệu trưởng của Trường Y tế công cộng và chuyên môn y tế. “Đi bộ và di chuyển là những hoạt động đơn giản có thể dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta”.

Đi bộ và nguy cơ cao huyết áp

Nghiên cứu về Tăng huyết áp cho thấy rằng đi bộ nhanh – được xác định là 30 phút dặm – trong 150 phút hoặc hơn mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ lớn tuổi.

Chỉ cần đi bộ thường xuyên là đã có tác động có ý nghĩa đến các yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch, trong trường hợp này là huyết áp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi, vì đi bộ là một hoạt động dễ tiếp cận cho mọi lứa tuổi.

Rất ít nghiên cứu đánh giá mối liên quan giữa tăng huyết áp và đi bộ vốn là một hoạt động thể chất phổ biến ở người lớn tuổi.

Miller và các đồng nghiệp đã kiểm tra mối liên quan giữa tỷ lệ đi bộ và tăng huyết áp ở 83,435 phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi từ 50 đến 79 không bị tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ, và báo cáo khả năng đi bộ ít nhất một khối mà không cần trợ giúp. .

Trong suốt 11 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã xác định được 38,230 trường hợp tăng huyết áp. Sau khi kiểm soát các yếu tố xã hội học, lối sống và lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy nguy cơ tăng huyết áp thấp hơn đáng kể là 11% và 21% ở phụ nữ sau mãn kinh báo cáo khối lượng và tốc độ đi bộ cao nhất.

Tốc độ đi bộ vẫn liên quan đáng kể đến nguy cơ tăng huyết áp thấp hơn sau khi điều chỉnh thời gian đi bộ, cho thấy rằng đi bộ nhanh hơn có thể có lợi ích về huyết áp hơn so với khối lượng hoặc thời gian.

Phụ nữ lớn tuổi đi bộ đạt được nhiều lợi ích

Miller chỉ ra rằng tốc độ đi bộ chậm hơn có liên quan đến việc gia tăng bệnh tim mạch trong các nghiên cứu WHI trước đây.

Miller cho biết, nếu các nghiên cứu sâu hơn xác nhận phát hiện của nhóm, thì có thể một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên sẽ được thiết lập để đánh giá việc đi bộ trong việc phòng ngừa ban đầu bệnh cao huyết áp ở người lớn.

Miller cho biết: “Khi đề xuất các cách để bệnh nhân thay đổi các yếu tố lối sống, bác sĩ có thể sử dụng nghiên cứu này để nhấn mạnh rằng ngay cả một thay đổi hành vi tương đối nhỏ – trong trường hợp này, đi bộ thường xuyên – là một bước đi đúng hướng cho sức khỏe tim mạch. .

Và đối với những người nghĩ rằng mức huyết áp của họ dường như cho thấy họ không thể làm gì, Miller có một thông điệp. “Nghiên cứu của chúng tôi nói khác. Ngay cả trong số những phụ nữ ban đầu có mức huyết áp nhích gần đến ngưỡng tăng huyết áp, khối lượng và tốc độ đi bộ vẫn có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp sau này ”.

Ngồi lâu và suy tim

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation: Heart Failure là phần tiếp theo của bài báo năm 2018, bài báo đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa việc tăng cường hoạt động thể chất và giảm nguy cơ suy tim.

Trong thời gian trung bình 9 năm theo dõi, 1.402 phụ nữ phải nhập viện do suy tim. So với những phụ nữ được báo cáo dành ít hơn 6,5 giờ mỗi ngày để ngồi hoặc nằm, nguy cơ nhập viện suy tim là:

  • Cao hơn 15% ở phụ nữ cho biết 6,6 – 9,5 giờ hàng ngày dành cho việc ngồi hoặc nằm;
  • Cao hơn 42% ở những phụ nữ cho biết họ ngồi hoặc nằm hơn 9,5 giờ mỗi ngày.
  • So với những phụ nữ cho biết ngồi ít hơn 4,5 giờ một ngày, nguy cơ nhập viện do suy tim là:
  • Cao hơn 14% ở những phụ nữ ngồi từ 4,6 đến 8,5 giờ mỗi ngày;
  • Cao hơn 54% ở những phụ nữ ngồi hơn 8,5 giờ một ngày.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 42% ở những phụ nữ ít vận động hơn 9,5 giờ mỗi ngày, ngay cả sau khi tính đến một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, chủng tộc và sử dụng liệu pháp hormone mãn kinh.

LaMonte cho biết: “Ngay cả trong số những phụ nữ báo cáo mức độ hoạt động thể chất giải trí đáp ứng các hướng dẫn hiện hành, nguy cơ suy tim cũng tăng lên ở những phụ nữ ít vận động hơn 9,5 giờ mỗi ngày. Phát hiện thứ hai này chỉ ra sự cần thiết không chỉ thúc đẩy hoạt động thể chất nhiều hơn để ngăn ngừa suy tim mà còn thúc đẩy sự gián đoạn thời gian ít vận động trong ngày.”

Nhóm nghiên cứu sẽ sớm có kết quả từ một nghiên cứu WHI riêng biệt bằng cách sử dụng gia tốc kế, cho thấy rằng chỉ cần đứng dậy để chia tay thời gian ít vận động có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Liệu thời gian ít vận động có trực tiếp làm giảm hiệu quả bơm máu của tim hoặc làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của một số nguyên nhân khác hay không vẫn chưa rõ ràng. Một nghiên cứu quan sát như của chúng tôi không thể gỡ rối những câu hỏi cơ học phức tạp này, ”LaMonte nói.

Các đồng tác giả khác đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson; Đại học Harvard; Đại học California, San Diego; Đại học Alabama tại Birmingham; Trung tâm Ung thư Đại học Arizona; Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Tennessee; Đại học California, San Francisco; Đại học Brown; và Đại học Stanford.

Định Trần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn