Pha thứ 4 của nước trong cơ thể chúng ta

Sức khỏe tế bào của chúng ta một phần đến từ chất lượng ‘gel’.

Rắn, lỏng và khí – đây là ba trạng thái của vật chất được trình bày trong chương trình giảng dạy khoa học tại nhà mà tôi chuẩn bị cùng con gái 7 tuổi tìm hiểu. Ví dụ tốt nhất để tìm hiểu các trạng thái này là nước ở các dạng khác nhau: hơi ẩm trong một đám mây, mưa lỏng và băng rắn. Sự giao thoa giữa sinh học và vật lý học về trạng thái thứ tư của nước có thể là chìa khóa cho sự sống trong vương quốc động vật.

Pha thứ 4 của nước trong cơ thể

Hoạt động trao đổi chất của ty thể tạo ra adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng cho hầu hết các hoạt động tế bào của chúng ta. ATP giống như ánh sáng mặt trời sinh hóa “nấu” các tế bào của chúng ta thành trạng thái gel. (Ảnh: Anusorn Nakdee/Shutterstock)

Trạng thái hay pha thứ tư của nước là gel. Với yêu thích nấu ăn và làm bánh, con gái chúng tôi nghĩ ngay đến một ví dụ về gel. Gelatin, một món ăn nhẹ giàu dinh dưỡng khi được chế biến với nước ép trái cây nguyên chất và gelatin chất lượng, là một món khoái khẩu của chúng tôi. Quan sát trạng thái gel trong quá trình nấu ăn là dễ dàng nhất. Gelatin được khuấy từ từ vào nước hoa quả nóng cho đến khi tan hết. Khi làm lạnh, các protein trong gelatin sẽ tập hợp và tạo thành một cấu trúc có tổ chức, biến chất lỏng thành chất bán rắn. Đó là một ví dụ lý tưởng về trạng thái vật chất có đặc tính của cả chất rắn và chất lỏng.

Ở nhiệt độ phòng, gelatin sẽ vẫn ở trạng thái bán rắn. Sự gia nhiệt làm cho các protein thay đổi hình dạng và chất lỏng được giải phóng. Điều này tương tự như cách cấu trúc của nước lỏng trong cơ thể con người. Tất cả các loài động vật là sự tương tác phức tạp của tất cả các trạng thái vật chất (xương rắn, máu lỏng, oxy thể khí và carbon dioxide), nhưng nó là ma trận giống như gel của tế bào chất cho phép công việc sinh hóa đạt hiệu quả tối ưu.

Mặc dù cơ thể con người cấu thành chủ yếu từ nước, nhưng việc có gel trong tế bào giải thích tại sao nước không bị rò rỉ ra ngoài bất cứ khi nào chúng ta bị đứt tay. Chấn thương dẫn đến chảy máu, nhưng các mô không xẹp xuống như một quả bóng nước bị thủng. Tính toàn vẹn của tế bào và khả năng nhập kali và xuất natri phụ thuộc vào việc tế bào chứa có gel lành mạnh hay không.

Ba yếu tố cấu thành gel trong cơ thể

Cấu trúc của nước trong tế bào được tăng cường bằng cách nhận được ánh sáng mặt trời đầy đủ, một chế độ ăn uống có đủ protein và duy trì đủ nước. Cả ba điều này kết hợp với nhau để tạo ra chất gel bên trong cơ thể. Quá trình bắt đầu bằng việc uống nước tinh khiết; tiêu thụ gelatin hoặc collagen cung cấp các vật chất khối xây dựng protein. 

Công trình của ông Gerald Pollack đã chứng minh rằng ánh sáng mặt trời là một cách để cấu trúc nước thành pha thứ tư của nó. Hoạt động trao đổi chất của ty thể tạo ra adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng cho hầu hết các hoạt động tế bào của chúng ta. ATP giống như ánh sáng mặt trời sinh hóa “nấu” các tế bào của chúng ta thành trạng thái gel.

Nước pha thứ tư không lành mạnh có thể là cơ sở hình thành ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Các tế bào trở nên tắc nghẽn do chất độc và gây gánh nặng cho sự toàn vẹn nội bào. Để phản ứng lại, cơ thể gia tăng đốt cháy năng lượng nhằm chuyển trạng thái bán rắn của tế bào chất sang trạng thái lỏng hơn một chút, cho phép các tạp chất được đào thải ra khỏi tế bào và được hệ thống bạch huyết mang đi. 

Hiện tượng này có thể biểu hiện ở dạng viêm khu trú hoặc sốt toàn thân. Nó có thể được bắt đầu từ bên ngoài bởi nhiệt của mặt trời hoặc bức xạ hồng ngoại của phòng tắm hơi. Mất nước, tránh ánh sáng tự nhiên và tiếp xúc với chất gây ung thư hóa học có thể vượt quá khả năng khử nước của cơ thể.

Đã đến lúc quan tâm đến gel của chúng ta.. Hãy hít thở không khí trong lành ngoài trời, phơi mình dưới ánh nắng mặt trời và ăn thực phẩm nguyên hạt chưa qua chế biến. Con người là sự kết hợp biểu tượng của các yếu tố tự nhiên và là sự pha trộn của tất cả các trạng thái của vật chất. Sóng biển chảy qua các mạch máu của chúng ta, các khoáng chất tạo nên xương của chúng ta, và bầu trời ấp ủ con người chúng ta theo từng nhịp thở của cuộc sống.Môi trường trong lành phản ánh toàn diện trong cơ thể con người. Bên trong và bên ngoài đều có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Brandon LaGreca, LAc, MAcOM, là một bác sĩ châm cứu được cấp phép ở bang Wisconsin. Ông là tác giả của cuốn sách Ung thư và bức xạ EMF: Cách bảo vệ bản thân khỏi tác nhân gây ung thư thầm lặng của ô nhiễm điện và ung thư, Căng thẳng & Tư duy: Tập trung trí óc để trao quyền chữa bệnh và khả năng phục hồi. Ông chia sẻ suy nghĩ của mình tại Empowered Patient Blog.

Brandon LaGreca
Thiên Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn