Hôm 01/05, New York Times, The Washington Post, và NBC News đã đính chính bài báo trước đó đưa thông tin sai rằng cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani đã bị FBI trực tiếp cảnh báo rằng ông là mục tiêu của một chiến dịch gây ảnh hưởng của tình báo Nga.

NYT đính chính tin về ông Giuliani
Cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani nói chuyện trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 19/11/2020. (Jacquelyn Martin/AP Photo)

Các thông tin trên được đưa ra sau khi các nhà điều tra liên bang thực hiện lệnh khám xét nhà và văn phòng của cựu thị trưởng New York. Các vụ khám xét này được cho là có liên quan đến các vụ giao dịch của ông Giuliani ở Ukraine, trong khi đó ông Giuliani cho biết ông tin rằng lệnh khám xét được ban hành do ông bị cáo buộc không nộp hồ sơ cho Bộ Tư pháp (DOJ) khi đại diện cho một công dân hoặc văn phòng Ukraine. Kể từ thời điểm đó, ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

The Post là tờ báo đầu tiên đưa thông tin không chính xác này và cũng tuyên bố sai rằng One America News (OAN) cũng đã nhận được một cảnh báo tương tự từ FBI.

Nội dung đính chính được đính kèm trên bài báo nêu rõ, “Bản tin này đã được sửa lại và cắt bỏ những lời khẳng định rằng OAN và ông Giuliani đã nhận được những lời cảnh báo đó.”

NY Times đã đính chính một tình tiết về vai trò bị cáo buộc của ông Giuliani trong việc triệu hồi đại sứ Marie L. Yovanovitch năm 2019.

Lời đính chính viết: “Phiên bản trước của bản tin này đã đưa thông tin sai rằng ông Rudolph W. Giuliani đã nhận được một cảnh báo chính thức của FBI về thông tin sai lệch của Nga. Ông Giuliani đã không nhận được cái gọi là lời cảnh báo bảo vệ như vậy.”

Trong khi đó, NBC News đã giải thích chi tiết lý do họ đính chính lại thông tin này, nói rằng một nguồn tin thứ hai đã bác bỏ những lời khẳng định của nguồn tin thứ nhất bởi vì lời cảnh báo đó mới chỉ được sửa soạn cho ông Giuliani chứ không phải là đã được gửi đến ông ấy. Cả hai nguồn tin này đều được trích dẫn ẩn danh trong bài báo trên.

Đài NBC News đính chính rằng, “Bản tin đưa ra trước đó đã dựa trên một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, nhưng một nguồn tin thứ hai hiện nói rằng cảnh báo đó chỉ được sửa soạn cho Giuliani chứ không chuyển đến ông, phần vì lo ngại rằng nó có thể làm phức tạp thêm cuộc điều tra hình sự về ông Giuliani.”

Khi báo The Epoch Times lên khuôn, The NY Times, the Post, và NBC News vẫn chưa phúc đáp câu hỏi của chúng tôi về việc hiệu đính này. Văn phòng của ông Giuliani cũng không hồi đáp yêu cầu bình luận của chúng tôi trước giờ ra báo.

Trong hai tuyên bố trên Twitter, ông Giuliani đã kêu gọi The Post và NY Times tiết lộ nguồn gốc của các thông tin sai lệch này.

“Vào một hôm thứ Bảy, tờ Washington Post đã bổ sung lời đính chính này vào câu chuyện nhằm bôi nhọ tôi của họ,” ông Giuliani viết trên Twitter. “The Washington Post và NYT phải tiết lộ các nguồn tin của họ, những người đã nói dối và chĩa mũi dùi vào một Công dân Hoa Kỳ. MSNBC, CNN đã quên đề cập đến các thông tin đính chính hôm nay. #Tin giả #người xấu.”

Trong một tuyên bố khác, ông viết: “Thông tin giả ban đầu đến từ đâu? MSNBC, CNN, NYTimes, tôi hoàn toàn không nghe thấy lời xin lỗi của các quý vị?”

Do Janita Kan thực hiện
Hương Thư biên dịch

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]