Hồi tháng 03/2020, một quảng cáo toàn trang kêu gọi thế giới yêu cầu Trung Cộng phải chịu trách nhiệm cho đại dịch Covid-19, đã bị The New York Times (NYT) rút lại vào giờ chót. Tờ báo cho biết quảng cáo này không đáp ứng các tiêu chuẩn của mình, song thực tế là quảng cáo này đã bị rút lại sau khi đã vượt qua quá trình hiệu định của tờ báo. Doanh nhân trả tiền cho quảng cáo này nghi ngờ rằng sự liên kết của tờ báo với Trung Cộng đã đóng một vai trò [nào đó]. Ông chỉ tiết lộ chi tiết vụ việc với The Epoch Times vào đầu năm nay (2021).

Quảng cáo này đã được lên kế hoạch cho đăng vào ngày 22/03/2020. Nó đã được chấp thuận, được thanh toán và thậm chí được in và phân phối ở một số địa điểm khi tờ báo này quyết định rút nó lại vào lúc nửa đêm, ngăn không cho phát hành bản quảng cáo này tại một số thị trường chủ đạo của tờ báo, trong đó có New York và Florida.

Quyết định này xảy ra đột ngột đến nỗi người đại diện bán hàng chịu trách nhiệm về quảng cáo này đã không được thông báo, và khách hàng chỉ phát hiện ra vào sáng hôm sau khi ông không thể tìm thấy quảng cáo này trên tờ báo.

Người khách hàng, ông Brett Kingstone, là một nhà môi giới bất động sản ở Florida. Ông Kingstone đã lưu lại câu chuyện của mình với các chuỗi email liên lạc giữa bản thân với hãng thông tấn này, cũng như hình ảnh của hợp đồng mà ông đã ký, chi tiết về khoản thanh toán và khoản hoàn trả sau đó của chi phí quảng cáo trị giá 55,000 USD, kèm theo các bức ảnh chụp quảng cáo này khi nó được chạy ở một số khu vực.

Phát ngôn viên Danielle Rhoades Ha của The New York Times cho biết quảng cáo này đã được đăng trên “một ấn bản sớm của tờ báo vào Chủ nhật, và đã bị xóa khỏi tất cả các ấn bản tiếp theo, vốn chiếm phần lớn số lượng các bản in.”

Trao đổi với The Epoch Times qua email, cô Rhoades tuyên bố, “Quảng cáo được đề cập không đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi và lẽ ra không nên được xuất hiện trên tờ The New York Times.”

[Tuy nhiên], cô Rhoades đã không hồi đáp một câu hỏi về việc liệu tờ báo này có đối mặt với bất kỳ áp lực nào từ Trung Cộng liên quan đến quảng cáo này hay không.

Cô Rhoades cho biết, “Quảng cáo này đã bị loại bỏ sau khi bị nhân viên của Thời báo [New York] gắn cờ nội bộ.”

Vốn là một nhà tài trợ tích cực cho các hoạt động từ thiện và bảo tồn truyền thống, ông Kingstone đã liên lạc với The New York Times qua email vào ngày 18/03/2020 để yêu cầu một bài báo quảng cáo.

Ông Kingstone cho hay ông đã đặt một quảng cáo trong ấn bản Chủ nhật của tờ báo vào năm 2018 và các nhân viên [tại đây] “đã làm rất tốt trong việc thực hiện những gì đã hứa, cả về hiệu suất công việc và sự bài trí [quảng cáo].”

“Tôi muốn làm lại điều tương tự,” ông Kingstone bày tỏ, khi đưa [cho The Epoch Times] bản thảo của quảng cáo này.

Nội dung của quảng cáo kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tổ chức và bắt đầu các cuộc điều tra, cũng như khởi kiện về nguồn gốc và hậu quả của đại dịch virus Trung Cộng.

Quảng cáo nêu rõ: “Loại virus này là hệ quả trực tiếp của sự kém cỏi và vô trách nhiệm của Chính quyền Trung Quốc. Họ đã tỏ rõ sự xem thường đối với dân chúng của họ nhiều như họ làm đối với người dân của chúng ta.”

Quảng cáo cũng đã kêu gọi “các vụ kiện trách nhiệm pháp lý lớn” chống lại Trung Cộng, cũng như các cuộc điều tra vào hai phòng thí nghiệm Trung Quốc nằm gần tâm chấn của đại dịch, bao gồm cả Viện Virus học Vũ Hán.

Tại thời điểm đó, các hãng thông tấn xã hội và giới truyền thông chủ lưu coi việc suy xét và đặt các câu hỏi về Viện Virus học Vũ Hán là một chủ đề cấm kỵ. Chỉ đến đầu năm nay, các hãng thông tấn lâu năm này mới thừa nhận rằng những nghi vấn này là chính đáng và virus có thể đã thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Vào ngày 19/03/2020, người đại diện phụ trách đặt quảng cáo đã thông báo với ông Kingstone rằng bản thảo quảng cáo của ông đã được chấp nhận.

Người đại diện này cho biết: “Nhóm Đảm trách Quảng cáo của tôi đã đồng ý với thông điệp này miễn là chúng tôi đưa vào các chú thích cuối trang, địa chỉ email của ông, một khung quảng cáo, và các tiêu đề quảng cáo.”

Sau đó, cả hai bên đã trao đổi một số email về các chỉnh sửa về mặt kỹ thuật đối với quảng cáo cũng như bằng chứng cần thiết về việc thanh toán phí quảng cáo trước khi xuất bản.

Mọi thứ dường như diễn ra suôn sẻ.

Sau đó, vào sáng ngày 22/03/2020, ông Kingstone đã rất ngạc nhiên khi không tìm thấy quảng cáo trong ấn bản của tờ báo ở Florida.

Trong hộp thư điện tử của mình, ông Kingstone tìm thấy một email từ người đại diện bán hàng.

Nội dung email này viết, “Tôi muốn cho ông biết, đêm qua tôi đã được thông báo rằng nhóm sản xuất của chúng tôi đã rút quảng cáo đó khỏi quá trình sản xuất mà tôi không hề hay biết. Hiện giờ, tôi đang tìm hiểu vấn đề này và tôi sẽ liên lạc lại với ông sớm nhất có thể với bất kỳ thông tin cập nhật nào.”

“Tôi chỉ muốn cam đoan với ông rằng tôi đang giải quyết vấn đề này và tôi hy vọng sẽ có thể chia sẻ thêm về tình huống này vào thứ Hai sau khi tôi nói chuyện với những người cần thiết. Tôi sẽ liên lạc vào thứ Hai!”

Người đại diện này đã rời khỏi hãng thông tấn kể từ thời điểm đó. The Epoch Times không tiết lộ danh tính của cô ấy vì quyền riêng tư của cô.

Ông Kingstone không hề che giấu sự thất vọng của mình.

Trong một email hồi đáp người đại diện và yêu cầu hoàn tiền, ông Kingston đặt vấn đề, “Tôi muốn biết lý do tại sao họ làm điều này.”

Ông Kingstone hỏi liệu những người điều hành tờ báo có kết luận rằng cần phải loại bỏ thông điệp cụ thể của ông hay không.

Trong email, ông Kingstone viết, “Tôi đã rất hài lòng với cách NYT cư xử với tôi trong quảng cáo vận động đầu tiên của mình. Họ [ứng xử] còn hơn cả tốt. Giờ đây, nỗi sợ của tôi về sự thành kiến đang được hiện thực hóa.”

Việc hủy bỏ hợp đồng thậm chí còn hơn cả một sự sỉ nhục khi xem xét thực tế rằng The New York Times từng thường xuyên đăng các bài quảng cáo tuyên truyền do một công ty mà Trung Cộng trực tiếp kiểm soát chi trả.

Dù đã được hoàn tiền, ông Kingstone cũng không để yên mọi chuyện.

Ông Kingstone cho hay khi xảy ra vụ việc, trang web của ông vốn được ghi trên quảng cáo đã phải chịu một cuộc tấn công mạng vào cùng thời điểm các bản in của tờ báo có đính kèm quảng cáo này được gửi đến trước cửa nhà của người dân.

Đây là một sự kiện còn hơn cả trùng hợp ngẫu nhiên đối với ông Kingstone, người đã có những chia sẻ về những va vấp của ông với Trung Cộng. Nhiều năm trước đó, chính công ty của ông đã thắng một vụ kiện trở thành án lệ chống lại những kẻ làm hàng giả người Trung Quốc. Năm 2005, ông Kingstone đã xuất bản một cuốn sách kể chi tiết về câu chuyện của mình, có nhan đề “The Real War Against America” (“Cuộc chiến Thực sự Chống lại Nước Mỹ”).

Ông Kingstone bắt đầu hỏi han những người mà ông giao tế, và cuối cùng đi đến kết luận rằng chắc chắn Trung Cộng đã can dự vào việc hủy quảng cáo của ông.

Ông Kingstone cho hay một giám đốc điều hành của New York Times nói với ông rằng một quan chức của Trung Cộng đã gọi cho ban lãnh đạo của tờ báo, yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo. The Epoch Times không thể xác minh một cách độc lập liệu cuộc điện thoại đó có thực sự diễn ra hay không. Những nỗ lực liên lạc với vị giám đốc NYT này để yêu cầu bình luận ​​đã không thành công. Phát ngôn viên của hãng thông tấn này không xác nhận cũng như không phủ định liệu một cuộc điện thoại như vậy có diễn ra.

Theo ông Pat Laflin, một cựu đặc vụ FBI, tình huống này mang đậm “dấu ấn của cách Trung Quốc hoạt động.” Sau khi về hưu, ông Laflin đã hỗ trợ cho FBI khi hướng dẫn một loạt bài giảng cho các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ về hoạt động gián điệp kinh tế của các quốc gia đối thủ, bao gồm cả Trung Quốc.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Laflin nói Trung Cộng “không đời nào” để yên cho một quảng cáo kiểu như vậy.

Trong một cuộc điện thoại, ông Laflin khẳng định: “Nếu có bất kỳ điều gì tiêu cực về Trung Cộng, Trung Cộng sẽ gào thét lên.”

Ông nói, vấn đề chỉ là việc nhà cầm quyền này sẽ gây áp lực theo hình thức nào.

“Chính xác những gì họ đã nói, và nó tinh vi đến mức nào hay không quá tinh vi đến mức nào, tất cả đều là suy đoán. Tôi không biết. Nhưng có cuộc gọi đến hay không? Có.”

Trong nhiều năm, The New York Times đã liên tục phải đối mặt với những chỉ trích về mối liên kết của họ với Trung Cộng. Cuộc tranh cãi kéo dài ít nhất là từ năm 2001, khi chủ biên đương thời của tờ báo là ông Arthur Sulzberger Jr., đã gặp gỡ lãnh đạo Trung Cộng lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân. Dù đã về hưu từ lâu, phe cánh quyền lực của ông Giang trong nội bộ Trung Cộng vẫn gây ảnh hưởng cho đến tận ngày nay.

Tờ báo này tích cực khuyến khích không đưa tin về một trong những hành động tàn bạo khủng khiếp nhất mà Trung Cộng thực hiện — mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, chủ yếu là từ các học viên của môn tu luyện Pháp Luân Công. Điều này đã được nữ cựu phóng viên Didi Kirsten Tatlow của New York Times tại Bắc Kinh chỉ ra trong lời khai của cô với Tòa án Luận tội Trung Quốc (China Tribunal) độc lập ở Anh Quốc.

Năm ngoái, tờ báo này cuối cùng đã cắt đứt mối liên hệ với tờ China Daily do Trung Cộng kiểm soát, và âm thầm xóa hàng trăm bài tuyên truyền có trả phí khỏi trang web của mình, theo The Washington Free Beacon. Tờ China Daily đã tiết lộ với chính phủ liên bang về một khoản thanh toán 50,000 USD cho The New York Times vào năm 2018. Hiện không rõ về tổng doanh thu mà The New York Times có được từ các bài quảng cáo cho Trung Cộng là bao nhiêu.

Ông Petr Svab là một phóng viên đưa tin về New York. Trước đây, ông chuyên về các chủ đề quốc gia bao gồm chính trị, kinh tế, giáo dục và thực thi pháp luật.

Yến Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]