Những thói quen khiến bạn mau già

Những thói quen trong đời sống hàng ngày của chúng ta có thể quyết định việc chúng ta sẽ bị già nhanh hơn hay sẽ luôn thanh thản trong những tháng năm của cuộc đời.

Thật dễ dàng khi hỏi bạn có thể làm gì để trông trẻ hơn. Nhưng sẽ khó khăn hơn khi nhìn vào những điều đang làm cho bạn già nhanh hơn.

Sự lão hóa theo thời gian là một sự thật trong cuộc sống. Năm tháng chất chồng, chúng ta sẽ già đi và bạn không thể làm gì để thay đổi điều này được. Năm tháng trôi qua sẽ dẫn đến một số suy giảm tự nhiên, nhưng mức độ ảnh hưởng thế nào lại liên quan rất nhiều đến cách bạn sống.

Bên cạnh sự lão hóa theo thời gian, còn có quá trình lão hóa sinh học. Đây là cách mà bản thân các tế bào và các cơ quan trong cơ thể bạn lão hóa. Trong một số trường hợp, lão hóa sinh học chậm hơn lão hóa theo thời gian. Cũng có trường hợp nó lại nhanh hơn.

Bạn có thể dưỡng thành một loạt thói quen làm tăng nhanh lão hóa sinh học của mình. Dấu hiệu đó có thể xuất hiện trên khuôn mặt và trong cảm giác của bạn. Nhưng nếu bạn thậm chí không biết về những yếu tố ảnh hưởng này thì bạn còn có thể làm gì?

Một số thói quen có thể khiến bạn già nhanh hơn bao gồm:

Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến làn da và cảm giác cơ thể. Nó cũng kích thích làm nồng độ hormone căng thẳng, gây vỡ sụn khớp, tăng khả năng viêm mạn tính và làm bạn không còn năng lượng.

Bữa ăn không có lợi cho sức khỏe: một bữa ăn có lợi cho sức khỏe cần đầy đủ các thành phần như hoa quả, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh, chất đạm, để có thể giúp bạn khỏe mạnh, phòng ngừa được bệnh tim, làm chậm quá trình oxy hóa, chống lại bệnh tiểu đường Type 2, cũng như hạn chế những viêm nhiễm mãn tính.

Không hoạt động: Bạn càng ra ngoài trời và vận động, cơ thể bạn sẽ càng khỏe mạnh. Hoạt động giúp cơ bắp dẻo dai, khí huyết lưu thông, giúp cho bạn luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt tình.

Cô đơn: Duy trì các mối quan hệ tình cảm tốt đẹp với bạn bè và gia đình cũng có thể giúp bạn chống lại sự lão hóa sinh học. Kết nối với mọi người giúp nâng cao tinh thần bạn, giảm căng thẳng và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Trên đây chỉ là một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa. Phụ thuộc vào cách sống của mình, bạn có thể làm chậm lại hay tăng nhanh quá trình lão hóa của bản thân. Hãy luôn chú ý vào những điều bạn đang làm để xem chúng có ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của mình không nhé.

Công Luận biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mohan Garikiparithi
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe.) Ông đã thực hành y học lâm sàng trong hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài ba năm ở Đức, ông đã cảm thấy hứng thú với nền y học nước Đức (liệu pháp vi lượng đồng căn) và các hệ thống phương pháp y học thay thế khác. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn