Những người có miễn dịch tự nhiên ít có nguy cơ tái nhiễm, mắc bệnh nặng do COVID-19

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/11/2020, những người đã khỏi bệnh COVID-19 có ít nguy cơ bị bệnh trở lại.

Các nhà nghiên cứu tại Qatar đã xem xét một nhóm gồm hơn 353,000 người sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia chứa thông tin về những bệnh nhân bị nhiễm trùng được xác nhận bởi phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Quần thể được nghiên cứu đã mắc bệnh COVID-19, căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra, từ ngày 28/02/2020 đến ngày 28/04/2021.

Tái nhiễm được tính nếu một người có kết quả xét nghiệm dương tính sau ít nhất 90 ngày kể từ lần nhiễm bệnh đầu tiên của họ. 

Sau khi loại trừ khoảng 87,500 người có tiền sử chích ngừa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có miễn dịch từ việc khỏi bệnh COVID-19 có ít nguy cơ bị tái nhiễm hoặc mắc các trường hợp nghiêm trọng của bệnh.

Chỉ có 1,304 trường hợp tái nhiễm được xác định. Điều đó có nghĩa là 0,4% những người có miễn dịch tự nhiên và không có tiền sử chích ngừa tái nhiễm với  COVID-19.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh nặng bằng 0,1 lần so với tỷ lệ [mắc bệnh nặng] ở những người bị nhiễm lần đầu. Chỉ bốn trường hợp như vậy đã được phát hiện. 

Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận trong số những người bị nhiễm bệnh lần thứ hai.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y học New England, được tài trợ bởi Weill Cornell Medicine – Qatar, Bộ Y tế Công cộng Qatar, Hamad Medical Corp và Sidra Medicine.

Trước đây, các nhà nghiên cứu, Laith Abu-Raddad cùng Weill Cornell Medicine – Qatar và Tiến sĩ Robert Bertolini thuộc Bộ Y tế Công cộng Qatar đã đánh giá hiệu quả của khả năng miễn dịch tự nhiên chống tái nhiễm là 85% hoặc cao hơn.

Họ cho biết: “Theo đó, đối với một người đã bị nhiễm một lần trước đó, nguy cơ bị tái nhiễm nặng chỉ xấp xỉ 1% so với nguy cơ của một người chưa nhiễm trước đó bị nhiễm lần đầu mức độ nặng”. 

“Cần phải xác định xem liệu khả năng bảo vệ [của hệ miễn dịch] chống lại bệnh nặng khi tái nhiễm có tồn tại trong thời gian dài hơn hay không. Tương tự như khả năng tạo ra miễn dịch ngắn hạn chống lại sự tái nhiễm mức độ nhẹ đối với các loại coronavirus ‘cảm lạnh thông thường’ theo mùa khác, nhưng trong trường hợp này là miễn dịch dài hạn hơn để chống lại bệnh nặng hơn khi tái nhiễm. Nếu điều này xảy ra với SARS-CoV-2, loại virus này (hoặc ít nhất là các biến thể được nghiên cứu cho đến nay) có thể lây nhiễm theo một hình thức lành tính hơn khi trở thành bệnh dịch”. 

SARS-CoV-2 là một tên gọi khác của virus Trung Cộng.

Tiến sĩ Monica Gandhi, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học California – San Francisco, viết trên Twitter: “Nghiên cứu quan trọng cho thấy mức độ tái nhiễm hiếm gặp và bệnh nặng COVID sau khi COVID được phục hồi”. 

Bà cho biết nghiên cứu này bổ sung vào nhóm nghiên cứu đang phát triển chỉ ra rằng những người đã khỏi bệnh COVID-19 có mức độ miễn dịch cao chống lại sự tái nhiễm và thậm chí còn được bảo vệ cao hơn trước bệnh nặng và tử vong.

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ, bao gồm cả tin tức chính trị và các vụ kiện ở Hoa Kỳ. Ông bắt đầu làm việc cho The Epoch Times với vai trò là một phóng viên đưa tin về thành phố New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn