Những liệu pháp điều trị triệu chứng mãn kinh hiện nay

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên, nhưng cảm giác khó chịu có thể cần được điều trị bằng nhiều liệu pháp, từ những loại thực phẩm chức năng đến liệu pháp hormon thay thế và những đặc trị cho hội chứng sinh dục của thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh được định nghĩa đơn giản là sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ một cách tự nhiên. Mặc dù độ tuổi trung bình của một phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh ở Hoa Kỳ là 51 tuổi, nhưng tuổi mãn kinh cũng có tính chất gia đình, vì vậy bạn có thể có khuôn mẫu tương tự với mẹ của bạn.

Đây là một phần rất tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng đối với một số người, quá trình này có thể xảy ra sớm, sớm nhất là 40 tuổi. Trường hợp này, chúng tôi gọi đó là “suy buồng trứng sớm” hay đơn giản là “mãn kinh sớm.”

Thời kỳ mãn kinh về cơ bản là khi buồng trứng ngừng sản xuất hormon estrogen.

Ngày nay, một phụ nữ có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh và có chất lượng cho đến cuối những năm 80 tuổi và hơn thế nữa. Và như vậy, thời gian sống chung với giai đoạn mãn kinh là hơn 40 năm. Điều này thực sự có ý nghĩa như thế nào?

Nếu mãn kinh là một quá trình tự nhiên, tại sao lại có nhiều sự chú ý đến việc “điều trị” những triệu chứng mà hiện tượng này gây ra? Thực sự không có “phương pháp điều trị” nào như vậy, cũng như không có phương pháp điều trị nào như vậy quá trình lão hóa.

Thực vậy, chúng ta có thể thực hiện nhiều hoạt động để cải thiện sức khỏe của mình như tập thể dục, ăn uống điều độ và uống thuốc bổ, nhưng chúng ta tất cả đều đang già đi, và tất cả phụ nữ sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh. Với thời kỳ mãn kinh, cũng như bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, chúng ta luôn mong muốn giữ gìn sức khỏe và mong muốn cảm thấy khỏe mạnh.

Liệu pháp tự nhiên

T.K. là một bệnh nhân 45 tuổi của tôi; cô đã có hai đứa con và là một nhà văn xuất sắc.

Kinh nguyệt của cô ấy bắt đầu kéo dài và T.K đã có triệu chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và khó ngủ. Hàm lượng hormone của cô ở mức thấp so với tiêu chuẩn về mãn kinh, cô gần như chắc chắc ở giai đoạn tiền mãn kinh. Cô muốn được điều trị những triệu chứng này.

Không có một viên thuốc thần kỳ nào có thể điều trị tất cả mọi triệu chứng. Bước đầu tiên vẫn là quyết định xem bạn mong muốn điều gì. Hãy nhớ rằng, mãn kinh là một quá trình tự nhiên, nhưng tôi đồng ý rằng cũng giống như quá trình lão hóa, tôi không muốn nó diễn ra quá nhanh.

T.K. đã được bắt đầu bằng một số thực phẩm chức năng loại tốt, với cohosh đen và đậu nành. Cô đã có một số cải tthiện. Sau đó, tôi cho cô ấy dùng thêm vỏ cây mộc lan và cây Damiana, một loại cây bụi có nguồn gốc từ Mexico.

Cô hài lòng với kết quả điều trị và sau đó không có thêm triệu chứng nào khác.

Liệu pháp hormone thay thế (HRT)

Cùng thời điểm đó, tôi có một bệnh nhân khác. Bà C.M., 51 tuổi, bị bốc hỏa dữ dội, đổ mồ hôi trộm, không có kinh suốt 7 tháng và rất khổ sở. Bà cũng đã thử cùng một chế độ như T.K và thêm một số liệu pháp khác.Tuy nhiên, bà không có cải thiện gì nhiều.

Đây là lúc liệu pháp hormone thay thế (HRT) có thể có tác dụng tích cực. HRT không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó có thể giúp đỡ những phụ nữ đang gặp khó khăn. HRT không phải là phương pháp điều trị đầu tiên, nhưng nó có thể rất hiệu quả.

Viên uống Premarin hiện không được dùng rộng rãi tại Hoa Kỳ

Viên uống Premarin được phát triển vào năm 1941 và trở thành hoạt chất chính cho liệu pháp hormone thay thế trong những năm 1970. Premarin được làm từ nước tiểu ngựa; trên thực tế, cái tên này xuất phát từ PREgnant MAres ’urINe. Ngày nay, tại Hoa Kỳ, rất ít bác sĩ sử dụng Premarin ở Hoa Kỳ nữa và họ cũng không nên sử dụng thuốc này. Tôi đã không kê đơn Premarin trong hơn 30 năm.

Các hormone sinh học

Các hormone sinh học có cấu trúc phân tử giống như các hormone do cơ thể bạn tạo ra. Premarin và progesterone Provera không có nguồn gốc sinh học.

Giờ đây, chúng tôi sử dụng Estradiol có nguồn gốc thực vật, cùng với các loại estrogen khác, có nguồn gốc sinh học, cũng như progesterone dạng vi lượng, cũng là loại có nguồn gốc sinh học. Nhiều hiệu thuốc có thể kết hợp các công thức mới hơn và được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân.

Estrogen và progesterone sinh học cũng được sản xuất bởi các công ty dược phẩm lớn và được hầu hết bệnh nhân dung nạp tốt.

Liệu pháp hormon thay thế HRT có những ưu và khuyết điểm, nhưng bài viết này sẽ không dành để thảo luận về việc này. Chúng tôi cố gắng hạn chế sử dụng, và chỉ sử dụng cho những chỉ định cụ thể và giảm liều càng sớm càng tốt.

Bà C.M. đã giảm đáng kể các triệu chứng đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày với HRT, vì vậy HRT là lựa chọn tốt nhất cho bà.

Mỗi người phải được điều trị một cách cá nhân hóa. Những bệnh nhân khác nhau cần những liệu pháp khác nhau.

Hội chứng sinh dục thời kỳ mãn kinh (GSM)

Không phải tất cả các triệu chứng mãn kinh chỉ là bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Vài năm sau khi bắt đầu mãn kinh, phụ nữ có thể bắt đầu trải qua cái mà chúng ta gọi là Hội chứng sinh dục của thời kỳ mãn kinh (GSM). Đó là thuật ngữ mô tả tình trạng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ tình dục, bàng quang kích thích, tiểu đêm (phải dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm) và tiểu ngập ngừng, tiểu lắt nhắt, tiểu són. Rõ ràng, những triệu chứng này có thể khá khó chịu và cũng khó điều trị.

Hội chứng sinh dục của thời kỳ mãn kinh (GSM) có thể là một vấn đề thực sự đối với nhiều phụ nữ. Và tôi có xu hướng coi GSM là những ca khó.

Liệu pháp tự nhiên cho GSM

Liệu pháp đầu tiên tôi thường kê cho bệnh nhân GSM là các loại dầu tự nhiên cơ bản đơn giản, chẳng hạn như hạt nho, ô liu, hạnh nhân ngọt và dầu dừa. Ngoài ra còn có các loại kem dưỡng ẩm âm đạo không kê đơn như Luvena, Replens, viên đặt âm đạo chứa vitamin E và những loại khác. Nếu không có cách nào trong số đó hiệu quả, bác sĩ hoặc y tá của bạn cũng có thể cho bạn thuốc bôi hoặc thuốc đặt estrogen âm đạo.

Estrogen sinh học dùng tại chỗ cho GSM

Mô vùng âm đạo ở tuổi mãn kinh có xu hướng bị teo (và khô đi) sau vài năm bước vào thời kỳ mãn kinh do thiếu estrogen. Estrogen sinh học dùng tại chỗ cho âm đạo cũng như một số “tiền estrogen” cũng có thể được sử dụng để giúp các tế bào âm đạo phát triển trở lại thành các tế bào dày dặn khỏe mạnh và cung cấp độ ẩm cho âm đạo.

Ngoài ra còn có một công nghệ tương đối mới được gọi là laser cảm ứng Mona Lisa, sử dụng tia laser phân đoạn CO2 kích thích quá trình phục hồi của chính cơ thể để tạo ra các tế bào âm đạo ẩm ướt khỏe mạnh. Tia laser này đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ sau điều trị ung thư vú, những người không thể sử dụng estrogen hoặc lo ngại khi sử dụng estrogen.

Điểm mấu chốt là phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh hiện nay có rất nhiều phương pháp trị liệu nhằm cải thiện những triệu chứng cụ thể của từng người. Lời khuyên tốt nhất là hãy bắt đầu với liệu pháp tự nhiên đơn giản nhất.

Một tác giả khuyết danh đã có một câu nói hay nhất: “Những con đường khó khăn thường dẫn về những điểm đến đẹp đẽ. Và điều tốt nhất vẫn chưa đến.”

Tiến sĩ Peter Weiss là khách mời thường xuyên của các đài truyền hình địa phương và quốc gia, báo chí và đài phát thanh. Ông là trợ lý giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y David Geffen tại UCLA trong 30 năm, ông đã nghỉ việc để có thể hỗ trợ về mặt lâm sàng cho người có nhu cầu trong đại dịch COVID. Ông cũng là cố vấn chăm sóc sức khỏe quốc gia cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của thượng nghị sĩ John McCain.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn