Những đứa trẻ ăn uống cùng gia đình học giỏi hơn và có vốn từ vựng phong phú hơn

Việc ăn cùng nhau có một danh sách dài các lợi ích về tinh thần, thể chất và xã hội và có thể truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết rằng giờ ăn gia đình rất tốt cho cơ thể, trí não và sức khỏe tinh thần của trẻ em. Hơn hai thập kỷ nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ ăn cùng gia đình học giỏi hơn ở trường và có vốn từ vựng lớn hơn. Chúng cũng có tỷ lệ trầm cảm, lo lắng và rối loạn ăn uống thấp hơn, và có chế độ ăn lành mạnh hơn và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ăn cùng nhau tốt cho sức khỏe của tất cả người lớn, đặc biệt cho cha mẹ

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn cùng với người khác đối với người lớn, cả có và không con cái. Ngay cả đối với những người không có quan hệ gia đình như lính cứu hỏa cũng đã nâng cao hiệu suất của nhóm khi họ nấu ăn và ăn cùng nhau khi làm việc chung với nhau.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn một mình có liên quan đến việc tăng khả năng bỏ bữa và các tác động liên đới – sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, năng lượng và sức khỏe dinh dưỡng kém hơn.

Những đứa trẻ ăn uống cùng gia đình học giỏi hơn và có vốn từ vựng phong phú hơn
Bàn ăn tối là nơi gắn kết các thành viên gia đình cũng là nơi chất chứa những kỷ niệm. (Shutterstock)

Khi ăn cùng nhau, người ta có xu hướng ăn nhiều trái cây và rau hơn và ít thức ăn nhanh hơn những người ăn một mình.

Những người trưởng thành ăn trước tivi có nhiều nguy cơ tăng cân hơn khi ăn cùng người khác. Bằng chứng từ Hoa Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và Bồ Đào Nha ủng hộ mối liên hệ giữa bệnh béo phì và việc trẻ em ăn tối trong khi xem TV.

Bữa ăn gia đình có tác động tích cực cho cả gia đình. Khi trẻ có mặt trong bữa ăn, cha mẹ có thể ăn uống lành mạnh hơn, có lẽ để làm gương cho hành vi tốt và cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất có thể cho trẻ. Khi có nhiều cuộc trò chuyện có trẻ em tham gia cùng, tốc độ ăn sẽ chậm lại, cho phép não của những người đang ăn ghi nhận cảm giác no và báo hiệu rằng đã đến lúc bỏ nĩa và dao xuống.

Đối với trẻ em, ăn nhiều bữa ăn gia đình hơn có liên quan đến tỷ lệ béo phì thấp hơn. Tuy nhiên, việc ăn cùng với người khác không tương quan với việc giảm tăng cân ở người lớn — trừ khi bạn đồng hành ăn uống của họ bao gồm trẻ em. Các bậc cha mẹ dùng bữa với con cái của họ cũng có xu hướng ít báo cáo về việc ăn kiêng và ăn uống vô độ. Cha mẹ có thể hạn chế những thói quen không tốt này khi họ biết con mình đang quan sát và sẵn sàng bắt chước.

Bữa ăn gia đình nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh

Cha mẹ thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của mình bằng cách nấu bữa tối hàng ngày, mặc dù các bà mẹ phải gánh thêm gánh nặng cho việc chuẩn bị bữa ăn. So với những bậc cha mẹ hiếm khi ăn bữa cơm gia đình, những bậc cha mẹ thường xuyên dùng bữa với con cái họ cho biết mức độ gắn kết của gia đình họ cao hơn, tự tin hơn và các triệu chứng trầm cảm và căng thẳng thấp hơn.

Và những lợi ích về sức khỏe tinh thần không phụ thuộc vào thịt vai lợn quay chậm hoặc rau hữu cơ. Vì bầu không khí tại bàn ăn tối góp phần quan trọng nhất vào cảm xúc hạnh phúc, nên đồ ăn mang về hoặc chế biến sẵn ăn ở nhà cũng sẽ rất hiệu quả.

Những cặp vợ chồng coi trọng bữa ăn gia đình hơn hài lòng hơn với mối quan hệ hôn nhân của họ.

Cũng giống như đối với trẻ em, bữa tối gia đình là thời gian tốt nhất trong ngày để người lớn sống chậm lại và trò chuyện với người khác. Đây là thời điểm để rời xa các cuộc gọi điện video, email và danh sách công việc mà thay vào đó, hãy kết nối trực tiếp. Giờ ăn tối tràn ngập tiếng cười là thời gian để giải tỏa tâm lý, xem xét các sự kiện trong ngày hoặc lên kế hoạch cho ngày mai.

Một thói quen COVID cần giữ lại

Bữa tối gia đình và những lợi ích của nó có thể là một món gia truyền mà bạn truyền lại cho các thế hệ tương lai. Khi thanh thiếu niên lớn lên với những bữa ăn tối thường xuyên trong gia đình, họ có nhiều khả năng sẽ lặp lại thói quen đó trong chính ngôi nhà của mình khi trở thành cha mẹ. Những người trưởng thành có 6-7 bữa ăn gia đình một tuần khi còn nhỏ cho biết họ thường xuyên có những bữa ăn gia đình với con cái của họ.

Nhiều người đang suy ngẫm về những gì họ học được trong đại dịch. Có một số bằng chứng cho thấy nhiều gia đình đã ăn nhiều bữa cùng nhau hơn bao giờ hết. Một số gia đình không ưu tiên ăn uống cùng nhau trước đại dịch bắt đầu cảm nhận niềm vui của bữa ăn chung.

Các bậc cha mẹ hãy ghi nhớ bữa ăn cùng nhau rất tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi thành viên trong gia đình. Khi mọi người bắt đầu khôi phục lại sau một năm nhiều mất mát, gián đoạn và lo lắng, tại sao không tiếp tục tham gia vào các thực hành dinh dưỡng hữu ích cho tất cả mọi người? Điều này nên là một cân nhắc hàng đầu.

Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên The Conversation.

An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn