Nhận biết 4 dấu hiệu suy giảm miễn dịch cơ thể

Khả năng miễn dịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống lại các tác nhân gây hại như vi khuẩn hoặc virus từ bên ngoài, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch viêm phổi Trung cộng hiện nay. Ngoài việc chăm sóc bên ngoài như đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, bạn đừng quên bảo vệ cơ thể bằng cách cải thiện khả năng miễn dịch, làm giảm rủi ro xâm nhập của virus. Nếu có thể bạn  hãy làm càng sớm càng tốt.

Nhận biết 4 dấu hiệu suy giảm miễn dịch cơ thể
Duy trì tâm trạng tốt sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch ( Nguồn ảnh: Pixabay.com)

Những dấu hiệu bất thường của cơ thể

  1. Cảm lạnh

Số lần bị cảm lạnh nhiều hơn, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Trong giai đoạn đặc biệt này, chỉ cần 1 đợt cảm nhỏ cũng khiến bạn có nguy cơ tử vong hay bị các bệnh nhiễm trùng khác. Khi khả năng miễn dịch cơ thể bị suy yếu và nếu bị nhiễm virus, bạn rất dễ bị cảm lạnh. Nếu thấy mình thường xuyên bị cảm lạnh, bạn nên tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

  1. Phát ban nhỏ vào mùa xuân

Khi hệ miễn dịch suy giảm, các nốt ban nhỏ sẽ xuất hiện nhiều hơn vào mùa xuân. Nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một vấn đề vật lý rất bình thường, rằng những người có cơ địa dị ứng dễ xuất hiện tình trạng này. Trên thực tế, những người có khả năng miễn dịch mạnh sẽ khỏi bệnh nhanh hơn; trong khi các nốt ban nhỏ thường kéo dài và lây lan nhanh chóng hơn ở người có hệ miễn dịch kém.

  1. Mệt mỏi

Cơ thể rất mệt mỏi và xây xẩm là dấu hiệu khả năng miễn dịch của bạn đã bị suy yếu. Trong khoảng thời gian đó, bạn cảm thấy không có hứng thú làm bất cứ điều gì và không thể vực dậy tinh thần của chính mình. Những cơn đau đầu, mất ngủ, và đau nhức cơ bắp một khi xuất hiện thì khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

  1. Khả năng phục hồi vết thương chậm

Khi khả năng miễn dịch suy giảm, tốc độ tự chữa lành vết thương cũng rất chậm. Ví dụ, ngón tay đã vô tình bị trầy xước, nhưng sau vài ngày vết thương vẫn chưa lành; nó còn dễ chảy máu mỗi khi chạm vào, và thậm chí còn bị nhiễm trùng. Đây là cảnh báo cho sự suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, khả năng tự lành bệnh cũng kém hơn do giảm các yếu tố làm đông máu. Đặc biệt, những người lớn tuổi có thể trải nghiệm cảm giác này sâu sắc hơn: Khi họ còn trẻ, các vết thương sẽ sớm ổn thôi, nhưng khi về già, các vết thương sẽ lâu lành hơn.

     5. Giải pháp giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Mặc dù hầu hết khả năng miễn dịch của con người phụ thuộc vào di truyền và chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng những thói quen sinh hoạt như ngủ nghỉ và tập thể dục cũng rất quan trọng. Đặc biệt là trong chế độ ăn uống, mọi người nên ăn các loại nấm lành, nhóm thực phẩm polysaccarides như konjac, củ cải, v.v. uống sữa thường xuyên, ăn nhiều trái cây và rau quả, và bổ sung toàn diện vitamin tổng hợp cùng các nguyên tố vi lượng; cố gắng ngủ trước 11 giờ mỗi ngày để bảo đảm đủ thời lượng và chất lượng giấc ngủ được tốt; tập thể dục điều độ hơn vào các ngày trong tuần.

Tác giả: Thanh Long (NTDTV)

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn