Người xưa nhai 4,000 lần mỗi bữa ăn, vì sao lại như vậy?

Thời cổ đại, người xưa nhai 4,000 lần trong một bữa ăn. Do sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cùng với sự phát triển các phương pháp nấu ăn hiện đại và chế độ ăn uống được tinh chế giản lược, dẫn đến việc người hiện đại chỉ nhai khoảng 600 lần trong một bữa ăn. Sự tiến bộ trong việc chế tạo thực phẩm và cải tiến công nghệ nấu ăn đã khiến người hiện đại giảm đáng kể tần suất nhai khi ăn. Số lần nhai của người hiện đại chỉ bằng 1/7 số lần nhai của người xưa!

Nhai có nhiều có rất nhiều lợi ích: Giúp cải thiện trí nhớ, bảo vệ dạ dày

Mặc dù thương mại hiện đại đã khiến cho thực phẩm thiên nhiên có thể cung cấp năng lượng cho nhân loại, nhưng một lượng lớn chất dinh dưỡng vốn để cấu thành cơ thể thì lại bị mất đi. Ví dụ như trong quá trình tinh chế bột mì trắng, khoảng 80% canxi và phốt pho trong bột mì sẽ bị mất đi, đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ sâu răng ở người hiện đại ngày càng cao.

Việc nhai nuốt ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, việc này đặc biệt quan trọng đối với những đứa trẻ đang trong độ tuổi phát triển trưởng thành. Trong giai đoạn trưởng thành, sau khi răng vĩnh viễn bắt đầu mọc thì cơ nhai cũng sẽ phát triển, nhờ vào việc rèn luyện cơ nhai thì hộp sọ cũng không ngừng phát triển. Thông qua nghiên cứu chụp cắt lớp Positron có thể đo được lưu lượng máu lưu thông trong não, nghiên cứu này đã chứng thực rằng khi nhai có thể làm tăng rất nhiều lưu lượng máu lên não.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, lực nhai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, người cao tuổi có khả năng nhai tốt cũng ít bị sa sút trí tuệ hơn. Lý do là xung quanh răng có các dây chằng nha chu, mỗi lần nhai sẽ kích thích dây chằng nha chu và truyền tín hiệu lên não. Nhật Bản thậm chí còn có được kết quả sau khi nghiên cứu: Nhai nhiều có thể giúp cải thiện trí nhớ lên 30%!

người xưa ăn uống như thế nào
Lực nhai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, người cao tuổi có khả năng nhai tốt cũng ít bị sa sút trí tuệ hơn (Ảnh: Pixabay)

Theo phương pháp chỉnh nha truyền thống, phải đợi đứa trẻ được 13 tuổi sau khi đã hoàn chỉnh việc thay răng, mới có thể chỉnh nha. Trong những năm gần đây, do sự tiến bộ của các quan niệm về chỉnh nha, đã xuất hiện một xu hướng chỉnh nha cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

Chỉnh nha cho trẻ em là sự phối hợp luyện tập giữa công cụ niềng răng và cơ hàm răng, để đạt được tác dụng định hướng việc phát triển xương hàm trên đồng thời giúp điều chỉnh răng ngay ngắn lại. Trong phòng khám chỉnh nha cho trẻ em, “Luyện tập lực nhai” là một phần rất quan trọng của khóa học, sẽ giúp trẻ nhỏ luyện tập các động tác “cắn”, hỗ trợ cho sự phát triển khoẻ mạnh cho xương và răng. Vì vậy, việc chỉnh nha giúp cho răng của trẻ được ngay ngắn lại, không chỉ giúp tăng mỹ quan và sự tự tin cho trẻ, mà quan trọng hơn là, một khớp cắn tốt sẽ giúp cho trẻ có lực nhai tốt, qua đó thúc đẩy kích thích não bộ, giúp cho cơ thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng.

Răng có thể nghiền thức ăn để đảm bảo đường tiêu hóa không bị khó tiêu. Ngoài ra, tư thế đứng của cơ thể có liên quan mật thiết đến khớp cắn. Người bị thiếu răng ở một bên lâu ngày thì đầu sẽ dễ bị nghiêng, mắt xếch, người già bị rụng răng rất dễ bị mắc bệnh mất trí nhớ và suy dinh dưỡng.

Vì vậy, lực nhai có vai trò rất quan trọng – một lực nhai tốt sẽ giúp cho bạn sống khỏe mạnh đến tuổi già.

Tác giả: Tạ Hân Hoa (Xie Xinhua – Bác sĩ tại Phòng khám Nha khoa Wisdent, Đài Loan)

Cửu Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn